Mẹo ăn uống không lo tăng cân dịp Tết

HƯƠNG SƠN (THEO HEALTHLINE)| 14/12/2022 12:04

Tết là thời điểm chúng ta nạp nhiều đồ ăn vào cơ thể, cộng với việc vui xuân nên nhiều người cũng ít vận động hơn ngày thường. Để không tăng cân sau dịp Tết, dưới đây là một số mẹo giúp chúng ta ăn uống nhưng không lo tăng cân.

Nói không với đồ ngọt 

Thay vì chuẩn bị những món ăn vặt ngày Tết là những bánh kẹo ngọt, bạn có thể chuẩn bị những thực phẩm lành mạnh hơn như các loại hạt, trái cây để ăn.

Đồng thời, cần ăn bữa chính và bữa phụ cân đối, không nên ăn mà không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể quá nhiều trong một ngày.

 
Nên nhai chậm, nhai kỹ khi ăn nhiều món cùng một ngày. Ảnh: Ẩm thực Việt Nam

Cố gắng ăn chậm, nhai kỹ

Ngày lễ Tết là thời điểm mọi người có nhiều công việc xảy ra cùng một lúc nên bữa ăn cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì vậy, trong quá trình dùng bữa ngày Tết, chúng ta cần có thời gian nhai chậm, nhai kỹ. Điều này cho phép người ăn nhận biết rõ hơn các tín hiệu cơ thể và tiêu thụ ít calo hơn.

Bạn cũng có thể hít thở sâu vài lần trước khi ăn, tạo sự thư giãn, giúp tập trung hoàn toàn vào khẩu phần thay vì những việc xung quanh.

Ngủ đủ giấc

Tình trạng thiếu ngủ phổ biến trong những ngày nghỉ lễ có thể gây tăng cân. Nguyên nhân là do người không ngủ có xu hướng cảm thấy đói hơn, tiêu thụ nhiều calo và tập thể dục ít hơn. Ngủ ít có thể làm tăng mức độ hormone đói, dẫn đến lượng calo cao hơn.

Ngoài ra, ngủ không đủ giấc khiến quá trình trao đổi chất chậm hơn. Điều này có thể thay đổi nhịp sinh học, đồng hồ sinh học điều chỉnh chức năng của cơ thể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo ăn uống không lo tăng cân dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO