Máy bay tuần tra, chống ngầm ATR-72-600 TMPA của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ

19/08/2023 16:39

ATR-72-600 TMPA là dòng máy bay cánh quạt đa nhiệm được tập đoàn Leonardo của Italy hoán cải dựa trên nguyên mẫu máy bay dân dụng ATR-72-600 dành cho hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, với sự tham gia của cả các nhà thầu nội địa.

Máy bay được thiết kế nhằm thực hiện nhiệm vụ chống ngầm, chống tàu nổi, tuần thám biển, cứu hộ - cứu nạn. Ngoài ra, cấu hình của ATR-72-600 TMPA còn có thể chuyển đổi sang một số nhiệm vụ như: Bảo vệ lãnh hải, chống cướp biển, buôn lậu, giám sát và xử lý thảm họa môi trường.

Máy bay được thiết kế nhằm thực hiện nhiệm vụ chống ngầm, tàu nổi, tuần thám biển, cứu hộ - cứu nạn. Ảnh: Military Leak

Khung thân cơ sở của máy bay ATR-72-600 TMPA được giữ nguyên của phiên bản gốc, với khối lượng cất cánh tối đa gần 23 tấn, tải trọng 7,3 tấn, tốc độ tối đa 510km/h, tầm hoạt động 1.500km, thời gian hoạt động liên tục trên không là 11 giờ.

Tuy nhiên, biến thể máy bay mới có phần đuôi được thiết kế thêm 1 cửa mở để thả lính dù hoặc hàng hóa, đồng thời cửa sổ có kích thước lớn hơn. Máy bay được trang bị buồng lái hiển thị đa năng, hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số và kiểm soát bay tự động, cùng thiết bị quang điện.


Máy bay ATR-72-600 TMPA của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Naval News 

Bên cạnh đó, máy bay ATR-72-600 TMPA còn tích hợp thêm hệ thống AMASCOS của hãng Thales sử dụng data-link và truyền dẫn dữ liệu với vệ tinh thông qua chuẩn Link 11/16 có chức năng truyền dẫn dữ liệu thời gian thực đến các trung tâm chỉ huy mặt đất cũng như các trung tâm khác cả ở trên không hay trên biển.

Vũ khí trang bị trên máy bay ATR-72-600 TMPA gồm tên lửa chống hạm và ngư lôi Mk54 hoặc Mk46 hạng nhẹ, hệ thống thả phao thủy âm và thiết bị tính toán vị trí thả vũ khí chống ngầm. Hệ thống phòng thủ của máy bay gồm: Radar giám sát, hệ thống mồi bẫy nhiệt, radar cảnh báo, hệ thống cảnh báo tên lửa, hệ thống cảnh báo laser, cũng như hệ thống gây nhiễu điện tử và cảm biến MAD để xác định và theo dõi các mối đe dọa.

THẾ TRUYỀN (theo Naval News)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Máy bay tuần tra, chống ngầm ATR-72-600 TMPA của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO