Lý do nhiều dịch bệnh xuất hiện thời điểm đầu năm 2024

hà lê| 11/04/2024 17:24

Thời điểm này đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ xâm nhập, lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao. Dịch bệnh còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn, diễn biến khó lường.

Lý do nhiều dịch bệnh xuất hiện thời điểm đầu năm 2024
Tiêm vaccine đầy đủ để phòng bệnh. Ảnh: Bộ Y tế cung cấp

Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều dịch bệnh bùng phát, một số dịch bệnh sau nhiều năm vắng bóng xuất hiện trở lại. Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc, đặc biệt ghi nhận trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 tỉnh Khánh Hòa và trường hợp đầu tiên mắc cúm A/H9N2 tại tỉnh Tiền Giang.

Mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nói chung vẫn luôn diễn biến khó lường, khó dự báo.

Đơn cử như bệnh sởi, từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 130 ca mắc sởi, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ 2023. Các ca mắc ghi nhận trong năm, có xu hướng cao trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.

Các chuyên gia cảnh báo năm 2024 là năm dịch sởi có nguy cơ bùng phát theo chu kỳ 4-5 năm/lần, cần tiêm bù, tiêm vét cho số trẻ chưa được tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, từ năm 2021, 2022 do dịch bệnh COVID-19, giãn cách xã hội, không có sự giao lưu nhiều giữa người dân nên số mắc sởi cũng giảm, đồng thời tỉ lệ tiêm vaccine sởi và sởi -rubella cũng thấp.

Hai chu kỳ gần nhất là 2019 và 2014, cả nước đều ghi nhận số ca mắc sởi tăng cao, riêng năm 2014 có hơn 110 trẻ tử vong. Thai phụ mắc sởi và rubella ngoài gặp biến chứng có thể tăng nguy cơ thai nhi dị tật, sảy thai, sinh non.

TS Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong những năm qua đã ảnh hưởng đến tỉ lệ tiêm chủng các vaccine cho trẻ em, một số bệnh có vaccine phòng bệnh đã có xu hướng tăng; Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới. Trong bối cảnh toàn cầu hóa phát triển, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao cùng với diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là các điều kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch tiêm chủng năm 2024 và triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; tăng cường tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho trẻ là đối tượng tiêm chủng của năm 2023 chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Ngành y tế các địa phương phải giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động triển khai hiệu quả giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong, chú trọng bệnh truyền nhiễm có số mắc, tử vong cao, có nguy cơ gia tăng số mắc (sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm, sởi, ho gà...); Thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do nhiều dịch bệnh xuất hiện thời điểm đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO