Lũ dâng tới nóc trường học, máy tính ngâm nước, sách vở sũng bùn

Nguyễn Duy| 28/09/2023 15:16

Lũ rút, bàn ghế ngổn ngang, những bộ máy tính, tivi ngâm nước hư hỏng, sách vở cũng nhuốm bùn đất... Bao khó khăn hiện hữu tại nhiều ngôi trường ở huyện Quỳ Châu, Nghệ An.

Hơn 2 ngày sau trận mưa lũ lớn nhấn chìm nhiều xã, thị trấn của huyện Quỳ Châu, chúng tôi có mặt tại các trường học trên địa bàn huyện này. Đây là một trong những địa phương đã hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất trong cơn lũ xảy ra các ngày 26-27/9.

Trường học ngập bùn đất sau lũ lớn (Clip Hùng Nguyễn).
Lũ dâng tới nóc trường học, máy tính ngâm nước, sách vở sũng bùn - 1

Trường học ngổn ngang sau khi lũ rút (Ảnh: Nguyễn Phê).

Từ chiều 27/9 đến sáng 28/9, khi nước lũ bắt đầu rút, huyện Quỳ Châu đã huy động các lực lượng chức năng cùng bà con dân bản, các thầy cô giáo tới dọn bùn trong sân trường, lớp học; lau chùi bàn ghế, dụng cụ học tập...

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Trường Tiểu học Châu Thắng ngổn ngang đất đá, cây cối. Lớp bùn dày 30-50cm in vết trên những góc tường, phòng học.

Lũ dâng tới nóc trường học, máy tính ngâm nước, sách vở sũng bùn - 2

Người dân, thầy cô giáo... đến trường lau dọn bùn đất sau lũ rút (Ảnh: Nguyễn Phê).

Cô Trần Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Thắng, cho biết do nằm ở vùng trũng thấp nên những ngày qua, mưa lớn từ thượng nguồn đổ về đã làm ngập toàn bộ điểm trường, có nơi nước dâng tận nóc.

Theo cô Hằng, lũ đã nhấn chìm 11 phòng học, làm hư hỏng toàn bộ đồ dùng học tập, sách giáo khoa, tivi, máy tính của trường...

Lũ dâng tới nóc trường học, máy tính ngâm nước, sách vở sũng bùn - 3

Trường Tiểu học Châu Thắng bị hư hỏng, thiệt hại lên đến hơn 2 tỷ đồng (Ảnh: Nguyễn Phê).

"Từ ngày 26 đến 27/9, khi nước lũ dâng cao, học sinh của trường được thông báo nghỉ học để đảm bảo an toàn. Khoảng 15h ngày 27/9, dù biết nước lũ lên, nhà trường đã kê đồ đạc lên cao, song chỉ trong chốc lát nước đã dâng tới 3-4m không ai ngờ tới. Nước lũ làm toàn bộ đồ đạc, tài sản, trang thiết bị của trường bị nhấn chìm và hư hỏng, thiệt hại ước tính hơn 2 tỷ đồng", cô Trần Thị Hằng cho biết.

Lũ dâng tới nóc trường học, máy tính ngâm nước, sách vở sũng bùn - 4

Hầu hết sách giáo khoa, bàn ghế, tủ đựng đồ dùng học sinh tại điểm trường Tà Sỏi hư hỏng (Ảnh: Hùng Nguyễn).

"Kể từ đỉnh lũ năm 2007 đến nay đã hơn 15 năm mới thấy trận mưa kinh hoàng như thế này. Hiện tại toàn bộ sách giáo khoa các em học sinh đã hư hỏng, tivi không thể sử dụng và công tác giảng dạy sau lũ là rất khó khăn, vất vả. Hiện trường chúng tôi cần nhất là sách giáo khoa, tivi để kịp phục vụ cho công tác giảng dạy", cô Hằng cho biết thêm.

Lũ dâng tới nóc trường học, máy tính ngâm nước, sách vở sũng bùn - 5

Bà con dân bản giúp nhà trường thu lại những cuốn sách giáo khoa ướt sũng bùn đất, hi vọng có thể tái sử dụng (Ảnh: Hùng Nguyễn).

Lũ dâng tới nóc trường học, máy tính ngâm nước, sách vở sũng bùn - 6

Những chiếc tivi, loa đài của trường ngập nước hư hỏng hoàn toàn (Ảnh: Hùng Nguyễn).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lũ dâng tới nóc trường học, máy tính ngâm nước, sách vở sũng bùn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO