Lớp học yoga đặc biệt tại bệnh viện Từ Dũ

Hoàng Tùng| 25/05/2023 09:00

Từ tháng 9/2022, các y bác sĩ bệnh viện Từ Dũ thành lập lớp học yoga dành cho các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa ung bướu phụ khoa.

htun3040.jpg
Lớp học yoga tại khoa ung bướu phụ khoa bệnh viện Từ Dũ được thành lập từ tháng 9 năm 2022. Mỗi buổi học diễn ra trong một giờ đồng hồ với khoảng từ 8 đến gần 15 bệnh nhân.

Cứ gần 6 giờ sáng các ngày thứ 2, thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, không khí tại khoa ung bướu phụ khoa bệnh viện Từ Dũ trở nên nhộn nhịp hơn mọi khi. Hành lang được lau dọn sạch sẽ, các cô các chị điều dưỡng đến từng phòng kêu gọi bệnh nhân tập thể dục, song song với đó, những tấm thảm tập yoga được trải ra để chờ đón các học viên đặc biệt của lớp học yoga tại khoa.

htun3032(1).jpg
Số lượng người tập không cố định, tùy thuộc vào số bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện cũng như tình trạng sức khỏe mỗi người.

Khởi điểm cho ý tưởng về lớp học yoga cho bệnh nhân ung thư bắt đầu từ tháng 5 năm 2022. Khi đó, bệnh viện Ung bướu TP.HCM tổ chức một hội thảo về các phương pháp điều trị ung thư. Bên cạnh những mô thức điều trị và hóa trị, hội thảo chú ý đến một báo cáo nghiên cứu thực nghiệm trên loài chuột của một bác sĩ người Nga.

Kết quả thực nghiệm này cho thấy sự vận động có tác dụng tích cực đến quá trình điều trị bệnh, nhóm chuột ít hoạt động thể chất trong quá trình điều trị hóa trị có nguy cơ tái phát cũng như tử vong cao hơn. Kết luận này mở ra một hướng hỗ trợ điều trị tích cực cho các bệnh nhân ung thư.

Về những bài tập yoga dành cho các bệnh nhân, huấn luyện viên Phan Ngọc Lan Hương cho biết những bài tập được thiết kế riêng, thiên về trị liệu phục hồi phù hợp với thể trạng của người học.

HLV Lan Hương chia sẻ lớp học còn mang đến nhiều ý nghĩa tinh thần dành đến cho bản thân cũng như các bạn tình nguyện viên. Cô kể về một kỷ niệm đẹp sau hơn 4 tháng tình nguyện giảng dạy tại lớp:

htun3073.jpg
HLV Lan Hương: Sức khoẻ của người bệnh là động lực để gắn bó 

"Có một cô mỗi ngày đều tập thể dục đều đặn, ngoài giờ trên lớp còn tập đều đặn ở nhà. Đến một hôm cô thông báo không cần phải đi bệnh viện nữa. Hết luôn, hết thiệt luôn. Hôm chia tay cô nói lời chào tạm biệt nha, không gặp nữa nha, bữa nay chị xuất viện rồi không có lên nữa. Nghe xong em vui và đó là cái mà em cảm thấy có động lực để tiếp tục".

htun3086.jpg

Cảm nhận về lớp học yoga, cô Thích Thị Huyền, 52 tuổi cho biết: "Mình tập yoga thấy khỏe được một phần, thấy ổn. Cũng giống như mình tập thể dục mồ hôi mình ra, thấy khỏe trong mình lắm. Tập xong khỏe lắm".

Cũng cảm nhận được những thay đổi về sức khỏe sau thời gian tập luyện, cô Văn Thị Kim Thêu, 50 tuổi chia sẻ: "Khi quá trình vô thuốc mệt mỏi thì mình tập cho mấy cái cơ giãn ra. Mình vô thuốc mệt mỏi, tập thể dục sẽ làm cho mình khỏe ra xíu để lưu thông điều máu huyết để tiếp tục vô thuốc nữa". 

htun3114.jpg
Sau 6 tháng thành lập, lớp học yoga đã và đang được các bệnh nhân đón nhận một cách tích cực.
htun3175.jpg
Nhiều bệnh nhân đã hiểu việc rèn luyện thể chất thường xuyên sẽ giúp ích cho quá trình trao đổi chất, lưu thông khí huyết và mang lại tinh thần khỏe khoắn hơn.
htun3058.jpg
Kết quả thực nghiệm như vậy nhưng vấn đề phát sinh trên thực tế còn là tinh thần của người bệnh.

Bác sĩ Võ Thành Nhân - phó trưởng khoa ung bướu phụ khoa bệnh viện Từ Dũ chia sẻ: "Chúng tôi thường xuyên trao đổi với người bệnh để hướng dẫn vấn đề vận động chứ không có nên nằm hoài một chỗ. Nằm hoài thì dĩ nhiên cái suy nghĩ nó không tích cực. Nếu hoạt động thể chất nhiều thì hoạt động sẽ tích cực hơn, tốt cho quá trình điều trị".

htun3236.jpg

“Tôi mỗi tuần lên gặp thì tập chung. Lúc về cũng tự tập vì thấy cũng đỡ đỡ chút. Cảm ơn các y bác sĩ, các cháu tình nguyện viên đặng để mấy cô tập để mấy có nhiều sức khỏe. Thấy các chị em tập cùng cũng vui, bệnh hoạn mình cũng bỏ qua bớt. Bệnh hoạn mình cũng không thèm nhớ nó”, chia sẻ từ một bệnh nhân ở Tiền Giang đang trải qua chu kỳ hóa trị tại khoa ung bướu, phụ khoa bệnh viện Từ Dũ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lớp học yoga đặc biệt tại bệnh viện Từ Dũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO