Lời khai 'đưa tiền hối lộ cho người khác' của cựu trợ lý Phó Thủ tướng

05/04/2023 15:40
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ông Nguyễn Quang Linh trình bày sau khi nhận tiền, bị can đã đưa một phần cho người khác.

Ông Nguyễn Quang Linh (49 tuổi, nguyên Trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực) là một trong 54 bị can vừa bị Cơ quan ANĐT đề nghị truy tố trong vụ án chuyến bay giải cứu.

Bị cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm nghìn USD, ông Linh đã khai về việc đưa một phần tiền cho người khác.

Nhận hối lộ tại nhà riêng

Khi các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức chuyến bay đưa công dân hồi hương trong đại dịch, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ tập hợp hồ sơ rồi trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt thông qua thông qua ông Nguyễn Quang Linh. Từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2021, Văn phòng Chính phủ tiếp nhận hồ sơ, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt chủ trương tổ chức 162 chuyến bay (gồm 27 chuyến bay giải cứu, 128 chuyến bay combo và 7 chuyến đơn lẻ).

Từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2021, ông Linh có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất, trình Phó Thủ tướng phê duyệt chuyến bay cho cơ quan, tổ chức. Biết được vai trò của ông Linh, nhiều đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, móc nối, đặt vấn đề để ông này xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.

Lời khai 'đưa tiền hối lộ cho người khác' của cựu trợ lý Phó Thủ tướng - 1

Bị can Nguyễn Quang Linh, nguyên Trợ lý Phó thủ tướng Thường trực.

Đầu năm 2021, sau khi gửi hồ sơ đến Văn phòng Chính phủ xin tổ chức các chuyến bay combo nhưng không được cấp phép, bị can Nguyễn Tiến Mạnh (Phó giám đốc Công ty Lữ Hành Việt) nhờ bị can Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do) giúp đỡ. Thông qua sự giới thiệu của ông Vũ Ngọc Quyền, Kiếm liên hệ và gặp ông Linh tại phòng làm việc của ông này để nhờ giúp đỡ cho Lữ Hành Việt được tổ chức chuyến bay.

Giữa tháng 3/2021, ông Linh chủ động nói với Kiếm sẽ giải quyết cho Công ty Lữ Hành Việt tổ chức 2 chuyến bay nhằm "đánh giá năng lực" của doanh nghiệp, với chi phí 10.000 USD/chuyến. Cuối tháng đó, Kiếm tiếp tục đặt vấn đề và được ông Linh giúp công ty này được phê duyệt thêm 16 chuyến. Sau khi được phê duyệt 18 chuyến bay combo, ông Linh có 4 lần nhận hối lộ tổng số tiền 180.000 USD từ bị can Kiếm.

Có một lần ông Linh khai nhận từ Kiếm 15.000 USD tại nhà riêng. Tuy nhiên, bị can Kiếm lại khai đã đưa 100.000 USD. Một lần khác, ông Linh khai nhận 145.000 USD nhưng ông Kiếm nói đã đưa 200.000 USD.

Đối với các lời khai mâu thuẫn trên, kết luận điều tra thể hiện ông Kiếm khai đưa cho ông Linh tổng cộng 320.000 USD, còn ông Linh khai chỉ nhận 180.000 USD (chênh lệch 140.000 USD). Do không có bằng chứng về việc giao nhận nên không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm của bị can Linh về số tiền chênh lệch này.

Điều tra việc ông Linh đưa tiền cho ai

Đầu tháng 4/2021, bị can Nguyễn Mai Anh (chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế thuộc Văn phòng Chính phủ) chuyển 100 triệu đồng của Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA và Công ty Investco) cho ông Linh tại phòng làm việc của ông này. Việc này diễn ra sau khi các công ty của Vy được VPCP phê duyệt 10 chuyến bay.

Khoảng tháng 10/2021, ông Kiếm mời ông Linh và một số cá nhân ăn trưa tại nhà hàng trên phố Điện Biên Phủ (Hà Nội). Trước khi ra về, ông Kiếm đưa cho ông Linh phong bì có 50 triệu đồng. Khi điều tra, Cơ quan ANĐT không đủ căn cứ xem xét việc đưa tiền này là hành vi phạm tội, do thời điểm đó Văn phòng Chính phủ không còn chức năng cấp phép chuyến bay.

Cơ quan điều tra cáo buộc bị can Nguyễn Quang Linh đã lợi dụng vị trí công tác giúp Công ty Lữ Hành Việt được phê duyệt 18 chuyến bay và Công ty ATA, Investco được phê duyệt một số chuyến bay khác. Khi đó, các chuyến bay này chưa có sự thống nhất, đề xuất của Tổ công tác 5 Bộ. Quá trình làm việc, ông Linh nhận hối lộ tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng của đại điện 2 doanh nghiệp.

"Ngoài ra, bị can Linh trình bày về việc trong số tiền nhận hối lộ, bị can đã đưa một phần cho người khác. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ ở giai đoạn sau", kết luận điều tra nêu.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Quang Linh nhận thức được hành vi, gia đình bị can đã nộp lại hơn 4,4 tỷ đồng. Ngoài ra, bị can được đánh giá thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Bộ Công an đề nghị áp dụng những tình tiết giảm nhẹ cho ông Linh khi định khung hình phạt.

Liên quan hành vi của ông Linh, bị can Nguyễn Tiến Mạnh bị cáo buộc đưa hối lộ với tổng số tiền hơn 27,8 tỷ đồng. Bị can Hoàng Anh Kiếm đưa hối lộ với tổng số tiền hơn 22,8 tỷ đồng. Còn Nguyễn Mai Anh bị đề nghị truy tố do nhận hối lộ 3 tỷ đồng từ bị can Tường Vy để giúp doanh nghiệp được phê duyệt các chuyến bay.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lời khai 'đưa tiền hối lộ cho người khác' của cựu trợ lý Phó Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO