Loại cá nào tốt cho sức khoẻ nên có trong chế độ ăn

Kiều Vũ (T/H)| 12/11/2023 10:57

Các chế độ ăn uống lành mạnh đều khuyến khích ăn nhiều cá. Nhưng cần biết loại cá nào có đủ dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ để đưa vào thực đơn.

Loại cá nào tốt cho sức khoẻ nên có trong chế độ ăn
Cá hồi là một trong những loại cá tốt cho sức khoẻ, nên bổ sung vào chế độ ăn. Ảnh: Phạm My

Các loại cá thịt nạc

Loại cá nạc có rất nhiều protein và ít calo hơn cá béo. Trong 85g cá nạc chỉ chứa không đến 120 calo nhưng lại cung cấp khá nhiều protein.

Các loại cá nạc có thể kể đến cá rô. Thịt cá rô có vị ngọt, bổ dưỡng, có thể giúp bớt đau đầu và nhức mỏi. Cá tuyết với thớ thịt trắng, cung cấp chất béo và protein, vitamin B12, vitamin A, vitamin C, canxi cùng nhiều khoáng chất khác. Hai loại cá này rất phù hợp với những người không thích ăn nhiều cá vì không có nhiều mùi tanh.

Các món ăn chế biến từ 2 loại cá này cũng khá đơn giản. Đó là canh cá rô nấu với cải, bánh đa cá rô, lẩu cá rô… Đối với cá tuyết có thể chế biến món cá tuyết hấp xì dầu, cá tuyết sốt bơ tỏi, cá tuyết áp chảo…

Cá béo giàu Omega 3

Omega 3 có nhiều trong các loại cá béo. Chất này rất tốt cho tim và trí não. Chỉ cần tiêu thụ khoảng 113g hải sản có Omega 3 mỗi tuần sẽ có thể giảm được 36% nguy cơ mắc bệnh tim.

Đứng đầu bảng trong số này là cá hồi. 100g cá hồi có tới 2,3g Omega 3, giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, duy trì tính linh hoạt của động - tĩnh mạch, tăng cường cơ tim, giảm huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Cá trích có hình dáng thon dài, ít vảy, nhiều thịt và ít tanh, rất giàu chất dinh dưỡng. Dầu trong cá trích chứa nhiều Omega 3 có lợi cho trí não. Bên cạnh đó, cá cơm và cá mòi cũng giàu chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch và có tác dụng giảm cholesterol xấu và .

Các loại cá béo giàu Omega 3 cũng có những cách chế biến đơn giản. Với cá hồi có thể nấu cháo, áp chảo, làm lẩu…Cá trích, cá cơm, cá mòi đều có thể kho, sốt cà chua, chiên…

Một số lưu ý khi chọn các loại cá cho chế độ ăn

Không phải loại cá nào cũng tốt cho sức khoẻ. Một trong số đó là những loại cá chứa hàm lượng thuỷ ngân cao như cá kiếm, cá kình, cá mập đều nên hạn chế sử dụng.

Một số loại cá không có nhiều thủy ngân đến mức phải hạn chế nhưng cũng không dồi dào Omega 3 để phải ăn thường xuyên. Đó là cá vược, cá bống, cá hồng biển.

Cá ngừ vây xanh và cá ngừ mắt to cũng là loại cá không nên dùng thường xuyên vì không chứa nhiều Omega 3. Tốt nhất không nên ăn những loại cá này nhiều hơn 1 lần/tuần.

Bài liên quan
  • 5 thực phẩm tốt cho sức khoẻ thị lực người trên 40 tuổi
    Bảo vệ và duy trì sức khỏe của mắt là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe tổng thể, đặc biệt là khi bạn trên 40 tuổi. Dưới đây là một số thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng quan trọng có thể hỗ trợ sức khỏe của mắt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại cá nào tốt cho sức khoẻ nên có trong chế độ ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO