Liên tục bị lừa 'làm nhiệm vụ', công an thuyết phục 1 tiếng vẫn không tỉnh

Hoàng Lam| 02/11/2023 14:06

Sau khi thực hiện 3 "nhiệm vụ", người đàn ông được "trưởng nhóm" gợi ý thực hiện tiếp "nhiệm vụ" thứ 4 với lời hứa hẹn: Nếu nạp thêm 100 triệu đồng sẽ được thưởng iPhone 15 promax.

Ngày 2/11, Trung tá Ngô Anh Tuấn - Trưởng Công an xã Xuân Thành, Yên Thành, Nghệ An - cho biết đơn vị vừa hỗ trợ, ngăn chặn công dân trên địa bàn bị đối tượng xấu liên tục lừa đảo qua mạng xã hội.

Chiều 1/11, Trưởng Công an xã Xuân Thành nhận được điện thoại của người thân anh N.T.V. (33 tuổi, trú xã Xuân Thành) về việc nghi ngờ anh đang bị đối tượng xấu lừa đảo bằng hình thức "làm nhiệm vụ" trên mạng xã hội.

Liên tục bị lừa làm nhiệm vụ, công an thuyết phục 1 tiếng vẫn không tỉnh - 1

Trung tá Ngô Anh Tuấn phân tích cho anh V. hiểu về các thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội (Ảnh: N. Tuấn).

"Khi người dân báo tin, chúng tôi đề nghị "hộ tống" nạn nhân lên trụ sở công an xã để ngăn chặn bị các đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý. Tuy nhiên, khi lên trụ sở công an, anh V. vẫn không tin mình bị lừa, bảo thực hiện xong nhiệm vụ này sẽ được thưởng một chiếc iPhone 15 promax", Trung tá Ngô Anh Tuấn cho hay.

Vị trưởng công an xã dành gần 1 tiếng đồng hồ phân tích, giải thích vẫn không lay chuyển được nạn nhân. Chỉ khi Trung tá Tuấn sử dụng tài khoản telegram của anh này để vào nhóm chát, bóc trần thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, anh V. mới chịu tin mình đang bị lừa.

Theo trình bày của người đàn ông 33 tuổi, trưa ngày 1/11, anh được người quen chuyển vào tài khoản 150 triệu đồng để giải quyết công việc. Một lát sau, có một tài khoản Zalo vào nhắn tin, mời anh tham gia nhóm telegram.

Tại nhóm chat này, anh được mời tham gia thực hiện nhiệm vụ đặt hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki, không mất phí mà mức hoa hồng được hưởng lên tới 30%.

Theo hướng dẫn của "trưởng nhóm", anh V. nạp 8,9 triệu đồng để mua hàng, sau đó được hoàn trả tiền gốc và hoa hồng. Thấy kiếm tiền dễ dàng, khi "trưởng nhóm" gợi ý thực hiện tiếp nhiệm vụ thứ 2, thứ 3, anh V. đã không ngần ngại nộp ngay 91 triệu đồng.

Tuy nhiên, lần này anh V. không được nhận lại tiền gốc và hoa hồng. Trái lại, "trưởng nhóm" gợi ý anh tiếp tục thực hiện "nhiệm vụ" thứ 4.

Theo hướng dẫn của "trưởng nhóm", nếu nộp 100 triệu đồng để đặt hàng, anh V. sẽ được hoàn trả tiền gốc, tiền hoa hồng và cả số tiền thực hiện 2 nhiệm vụ trước đó, cộng thêm phần thưởng là một chiếc iPhone 15 promax.

Do tài khoản chỉ còn hơn 50 triệu đồng, không đủ "thực hiện nhiệm vụ", anh V. gọi điện cho người thân để vay tiền. Từ đây, việc nạn nhân bị sa bẫy lừa đảo "thực hiện nhiệm vụ" trên mạng mới được phát hiện và ngăn chặn.

"Hành vi lừa đảo bằng hình thức thực hiện nhiệm vụ trên các nền tảng mạng xã hội không mới. Chúng tôi đã tuyên truyền rất nhiều về các thủ đoạn lừa đảo này để người dân cảnh giác nhưng rất tiếc nhiều người vẫn không để ý, dẫn tới bị lừa đảo số tiền lớn", Trung tá Ngô Anh Tuấn nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên tục bị lừa 'làm nhiệm vụ', công an thuyết phục 1 tiếng vẫn không tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO