'Làn gió' âm nhạc độc đáo

Thuỵ Du| 16/07/2023 23:45

Âm nhạc Việt Nam gần đây xuất hiện ngày càng nhiều màn kết hợp ấn tượng giữa nghệ sĩ gạo cội và nghệ sĩ trẻ. Sự hòa nhịp ấy không những tạo nên “làn gió” âm nhạc độc đáo, giàu thể nghiệm cho khán giả mà còn đem lại đời sống mới cho các tác phẩm, thể loại âm nhạc của cha ông; đồng thời là sự đồng hành, cổ vũ sáng tạo của thế hệ đi trước dành cho những người trẻ.

van-hoa.jpg
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết kết hợp với rapper Wowy trong video âm nhạc “Tia sáng cuối cùng”.

Sự kết hợp sáng tạo

Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết vừa cho ra mắt sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng nghệ sĩ rap trẻ Wowy mang tên “Tia sáng cuối cùng” trên trang YouTube cá nhân có hơn 260 nghìn người đăng ký theo dõi của bà. Đây là một thể nghiệm độc đáo giữa nghệ thuật cải lương truyền thống và dòng nhạc rap hiện đại, được hai nghệ sĩ ấp ủ suốt một năm qua.

“Cải lương kết hợp với nhạc rap trên nền tiết tấu và với “nhát cắt” của điệu thức oán thì đây được xem là một “tia sáng” cải cách trên tinh thần tự do của hai loại hình nghệ thuật mở này”, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết chia sẻ.

Sau ba tuần ra mắt, MV (video âm nhạc) này đã thu hút gần 580 nghìn lượt theo dõi. Đây không phải là lần đầu tiên Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết đồng hành cùng nghệ sĩ trẻ. Trước đó, năm 2022, nghệ sĩ gạo cội này có tác phẩm âm nhạc mang đậm tình mẫu tử “Về nghe mẹ ru” cùng Hứa Kim Tuyền, Hoàng Dũng và 14 Casper, tạo nên “cơn sốt” và liên tục đứng trong danh mục thịnh hành trên các nền tảng, đến nay đã có hơn 18 triệu lượt xem.

Mới đây, giọng hát nhạc cách mạng gạo cội - Nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ đã có màn kết hợp hào hứng với nhạc sĩ Dương Trường Giang, nhạc sĩ Vinh Khuất, rocker Phạm Anh Khoa, “khoác áo mới” cho các ca khúc từng làm nên tên tuổi của ông như “Lá đỏ”, “Tình em” trong chương trình mới của VTV3 “Cassette hoài niệm”. Nghệ sĩ nhân dân Thái Bảo cũng tạo sức hút không kém trong chương trình này với ca khúc “Mùa hoa cải”, “Thăm bến Nhà Rồng” cùng ca sĩ Hoàng Trang và Hoàng Quyên.

Không chỉ kết hợp với các giọng ca cùng trang lứa hoặc mới xuất hiện, rapper Đen thường mời các nghệ sĩ tên tuổi, đã có dấu ấn trong lòng công chúng kết hợp tạo nên những tác phẩm âm nhạc có sức hút. Điển hình là MV “Đi trong mùa hè” cổ vũ tinh thần thể thao, màu cờ sắc áo, với sự tham gia của nhạc sĩ Trần Tiến. Anh còn từng hòa giọng với các nghệ sĩ được nhiều thế hệ yêu mến một thời như ca sĩ Ngọc Linh trong “Mười năm”, ca sĩ Nguyên Thảo với “Mang tiền về cho mẹ”…

Là ca sĩ trẻ luôn có tìm tòi mới từ chất liệu âm nhạc truyền thống, Hoàng Thùy Linh “bắt tay” với Nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam và ca sĩ Tùng Dương trong MV “Đánh đố” để cùng mang âm nhạc dân tộc hòa cùng nhạc điện tử hiện đại…

Cách đây không lâu, nhạc sĩ trẻ Hứa Kim Tuyền cũng có màn hòa giọng ấn tượng với ca sĩ Cẩm Vân trong ca khúc “Một ngày tôi quên hết”, để nói về hội chứng suy giảm trí nhớ. Ca khúc còn có sự tham gia của con gái CeCe Trương của nữ danh ca, tạo nên một tác phẩm vừa xúc động, ấm áp, vừa dễ nghe, giàu sức hút với thế hệ trẻ.

Chương trình truyền hình “Giao lộ thời gian” do FPT Play sản xuất cũng đã chứng kiến những màn giao thoa âm nhạc "gây sốt" giữa các thế hệ, như Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa và Hòa Minzy; Hà Trần và Phan Mạnh Quỳnh; Thanh Lam và Bùi Công Nam…

Kết nối phát triển âm nhạc

Ở tuổi gần 80 nhưng Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết vẫn luôn đau đáu duy trì, phát triển nghệ thuật truyền thống nói chung và cải lương nói riêng trong đời sống hiện đại. Bà tìm hiểu, học hỏi công nghệ âm nhạc mới, chủ động nghe nhạc và tiếp cận với người làm nhạc trẻ để cùng hợp tác với mong muốn đưa nghệ thuật cải lương đến gần với công chúng trẻ hơn.

Còn theo Nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ, ông không chỉ hướng dẫn các học trò hát hay, hát đúng mà còn chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác, những câu chuyện về "thời hoa lửa”. Khi hòa giọng với những người trẻ, chính giọng ca gạo cội Quang Thọ cũng tìm được lối đi mới, phù hợp hơn với thời đại hôm nay cho những ca khúc kinh điển.

Khi các thế hệ nghệ sĩ kết hợp với nhau thường tạo sự thu hút lớn. Có sản phẩm nhận được số lượt khán giả thưởng thức lên tới hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu lượt trên các nền tảng - con số mơ ước đối với bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào. Theo lý giải của ca sĩ Tùng Dương, đó là nhờ sự hòa hợp, với mục tiêu chung là tạo ra sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Khi mời được nhạc sĩ Trần Tiến tham gia hát cùng mình, nghệ sĩ Đen chia sẻ, chính nhạc sĩ đã hỗ trợ viết ký âm cho sáng tác của anh, chỉ dẫn kinh nghiệm đưa ca khúc đến nhiều đối tượng khán giả. Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cũng cho biết, làm việc với các nghệ sĩ kỳ cựu, anh học được việc nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng tác phẩm.

Sự hòa điệu nhân đôi sáng tạo giữa các thế hệ nghệ sĩ vừa đem đến “làn gió” âm nhạc mới mẻ cho khán giả, vừa là sự đồng hành của thế hệ đi trước, tạo nền tảng vững vàng cho thế hệ âm nhạc trẻ bật lên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Làn gió' âm nhạc độc đáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO