Lãi cho cho vay mua nhà tháng 11 rơi xuống 'đáy'

11/11/2023 17:10

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 11 giảm mạnh, đã lập đáy mới khi rời xa mốc 10%/năm, thậm chí có ngân hàng dưới 6%.

Có mức lãi suất cho vay ưu đãi nhất hiện nay là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với 5,9%/năm.

Một số đơn vị khác cũng có mức lãi suất cho vay mua nhà tương đối thấp như: GPBank (6,25%/năm), MBBank (7,5%/năm), Hong Leong Bank (7,5%/năm), SHB (7,5%/năm), OCB (7,5%/năm), Sacombank (7,5%/năm),…

Đầu tháng 11, lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng đã có mức giảm đáng kể, mặt bằng chung đã rời xa mốc 10%/năm.

Cụ thể, nếu trong tháng trước, mức cao nhất thị trường thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MaritimeBank – MSB) với 10,99%/năm thì hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà của nhà băng này chỉ còn 8,99%/năm, tương ứng mức giảm tới 2%. Đây là mức điều chỉnh rất lớn.

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 11 giảm mạnh. (Ảnh minh hoạ).

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 11 giảm mạnh. (Ảnh minh hoạ).

Lãi suất cho vay mua nhà tại MSB giảm mạnh nhưng một số điều kiện cho vay khác vẫn giữ nguyên như: tỷ lệ cho vay tối đa lên đến 90% và kỳ hạn vay tối đa là 35 năm.

Cùng với MSB, tháng trước, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng có lãi suất cho vay mua nhà trên 10%, lần lượt là 10,7%/năm và 10,5%/năm. Tuy nhiên, trong tháng 11 này, cả TPBank và Techcombank cùng áp dụng mức 8,5%/năm, tương ứng mức giảm 2,2%/năm và 2%/năm.

Đối với nhóm BIG4 (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) mức lãi suất cho vay mua nhà năm đầu chỉ còn 6-7%/năm. Lãi suất thả nổi khoảng 9-10%/năm với các năm tiếp theo.

Như vậy, sau một khoảng thời gian dài lãi suất huy động liên tục được điều chỉnh giảm và xuống mức rất thấp, dưới 6%/năm, lãi suất cho vay mua nhà đã có động thái giảm mạnh theo lãi suất huy động.

Ngày 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 993/CĐ-TTg về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản; có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất.

Tiếp tục rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn.

Có chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành cho các dự án bất động sản khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương hướng dẫn các thủ tục vay vốn tín dụng đối với các dự án đã được công bố đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn đối với cả chủ đầu tư và người cần mua nhà của chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãi cho cho vay mua nhà tháng 11 rơi xuống 'đáy'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO