Kỳ họp 'lớn chưa từng có' của HĐND TPHCM

19/09/2023 17:00

Với hơn 100 tờ trình về cơ chế, chính sách, dự án được thông qua tại kỳ họp, Bí thư TPHCM cho rằng, đây là phiên họp chứa đựng nhiều nội dung lớn chưa từng có của HĐND TPHCM.

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 1

Sáng 19/9, kỳ họp lần thứ 11, HĐND TPHCM khóa X, bước vào phiên khai mạc. Tại kỳ họp lần này, các đại biểu xem xét, thảo luận để thông qua hàng loạt tờ trình để cụ thể hóa những cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong Nghị quyết 98.

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 2

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, cho biết, 8 tháng đầu năm nay, TPHCM đã có nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế số.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như tổng thu ngân sách Nhà nước chưa đạt kế hoạch đề ra, tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn thấp, hoạt động xuất nhập khẩu giảm sâu so với cùng kỳ. Dự báo 3 tháng cuối năm, tình hình còn nhiều thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục khó lường, nhu cầu lương thực toàn cầu có xu hướng tăng, một số ngành, lĩnh vực chủ lực của TPHCM gặp khó do suy giảm tổng cầu, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp.

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 3

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã dành thời gian để nhận xét, đánh giá về công tác thực thi Nghị quyết 98 của các cơ quan trong hệ thống chính trị. Sau gần 3 tháng Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được Quốc hội thông qua, địa phương đã chủ động chuẩn bị mọi phần việc từ sớm để bắt tay thực hiện.

"Con tàu mang tên Nghị quyết 98 đã đi được một đoạn, chuyến hàng đầu tiên đã được đưa lên tàu. Hôm nay, HĐND TPHCM có một ngày để quyết định cả trăm công trình, dự án cụ thể", Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận.

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 4

Lãnh đạo Thành ủy TPHCM quán triệt, Nghị quyết 98 không bó hẹp mà luôn mở rộng, thông thoáng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trước yêu cầu mới. Thành phố cần mở rộng không gian phát triển, chủ động các phần việc. Cụ thể, các hoạt động y tế, giáo dục của TPHCM có thể mở rộng ở phạm vi vùng.

"Người dân làm ăn, sinh sống, học tập ở TPHCM phần lớn tới từ địa phương khác trong vùng. Nếu người dân trong vùng không cần đi xa mà vẫn có thể làm ăn, sinh sống, học tập, chăm sóc sức khỏe thì quá tốt", ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 5

Với tổng cộng hơn 100 tờ trình về cơ chế, chính sách, công trình, dự án được thông qua tại kỳ họp, người đứng đầu Đảng bộ thành phố cho rằng, đây là phiên họp chứa đựng nhiều nội dung lớn chưa từng có của HĐND TPHCM. Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao sự chuẩn bị gấp rút, khẩn trương của các ban, các đại biểu HĐND thành phố cho kỳ họp lần này.

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 6

Trong một ngày làm việc, các đại biểu đã thống nhất thông qua các quyết sách quan trọng nhằm thực thi các nội dung của Nghị quyết 98. Đáng chú ý, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về thành lập Sở An toàn thực phẩm thành phố; Nghị quyết về đề án cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường, xã, thị trấn theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn; Nghị quyết ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại Hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT)...

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 7

Đồng thời, các đại biểu cũng thống nhất cao đối với các tờ trình của UBND TPHCM liên quan tới mức chi thu nhập tăng thêm; tờ trình về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND TP Thủ Đức; tờ trình quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao và văn hóa.

Đây là các nội dung đã được quy định trong Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM mà Quốc hội đã thông qua. Ngoài ra, HĐND TPHCM cũng thông qua chủ trương đầu tư 87 dự án trên địa bàn.

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 8

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 9
Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 10

Tại phần thảo luận, các đại biểu đã đề nghị sở, ngành, đơn vị liên quan làm rõ một số vấn đề còn băn khoăn đối với các tờ trình. Trong đó, các nội dung được quan tâm nhiều nhất là quy định mức chi triển khai Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" tại TPHCM; mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố; cách thức, mức thu phí đối với các dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng phương thức BOT.

Kỳ họp lớn chưa từng có của HĐND TPHCM - 11

Trong buổi chiều, các đại biểu HĐND TPHCM đã biểu quyết để thông qua các tờ trình được UBND thành phố gửi tới kỳ họp. Theo chương trình làm việc, sau khi toàn bộ tờ trình được thông qua, các đại biểu sẽ bước vào phiên tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đồng thời, HĐND TPHCM cũng tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ.

Bài liên quan
  • HĐND TPHCM xem xét 2 dự án thoát nước nghìn tỷ
    Tại kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố, UBND TPHCM đã xin ý kiến đối với 2 dự án cải thiện hệ thống thoát nước, chống biến đổi khí hậu cùng có tổng vốn thực hiện hơn 8.000 tỷ đồng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp 'lớn chưa từng có' của HĐND TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO