Khi nào cưỡng chế các công trình lấn chiếm đất rừng Sóc Sơn?

Hà Mỹ| 18/08/2023 16:00

Liên quan các công trình sai phạm xung quanh khu vực sạt lở ở ven hồ Ban Tiện, UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) yêu cầu ra quân xử lý dứt điểm trong hai đợt vào cuối tháng 8 và tháng 9.

Trong thông báo kết luận tại Hội nghị về xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Minh Trí và Minh Phú, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cho biết mặc dù các vi phạm từ đầu năm nay đã cơ bản được kiểm soát, các vi phạm cũ trên đất rừng trong năm 2021 và 2022 vẫn phát sinh khối lượng.

Theo đó, UBND huyện Sóc Sơn giao các đơn vị chức năng thống nhất số liệu vi phạm, đặc biệt vi phạm đất rừng tồn đọng trước khi có kết luận của Thanh tra thành phố năm 2019. Số liệu cần thống nhất, công khai để có kế hoạch xử lý.

Khi nào cưỡng chế các công trình lấn chiếm đất rừng Sóc Sơn? - 1

Homestay, công trình kiên cố vi phạm đất rừng ở Sóc Sơn (Ảnh: Thành Đông).

UBND huyện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã Minh Phú tham mưu Đảng ủy xã chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc sử dụng đất đúng mục đích, ngăn ngừa phát sinh vi phạm, tập trung xử lý các vi phạm mới phát sinh.

Chủ tịch UBND xã Minh Phú được giao tổ chức lực lượng xử lý dứt điểm 5 trường hợp phát sinh trong năm 2023 và một trường hợp vi phạm cũ chưa xử lý, hoàn thiện trong tháng 8.

Chủ tịch UBND xã Minh Trí tổ chức xử lý dứt điểm 2 trường hợp vi phạm của gia đình ông Dương Đoàn Thịnh và ông Dương Văn Học trong tháng 8. Cùng với đó, địa phương tổ chức đình chỉ tuyệt đối với 4 trường hợp khác, không để phát sinh khối lượng vi phạm, hoàn thiện hồ sơ để tổ chức xử lý cưỡng chế trong tháng 9.

UBND huyện Sóc Sơn cũng đề nghị tiếp tục ra quân xử lý giải tỏa các lều lán tiếp tục vi phạm trên đất hồ, đất rừng hai bên hồ Đồng Đò. Việc này thực hiện trong tháng 8.

Đối với các trường hợp tạm dừng xử lý theo văn bản của Thanh tra Chính phủ để tập trung điều chỉnh quy hoạch rừng, chính quyền sẽ yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trạng, không để phát sinh khối lượng.

Khi nào cưỡng chế các công trình lấn chiếm đất rừng Sóc Sơn? - 2

Toàn cảnh diễn biến việc sai phạm trên đất rừng Sóc Sơn kể từ kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006, kết luận của Thanh tra Hà Nội năm 2019 đến nay (Đồ họa: Hà Mỹ - Tuấn Huy).

Sáng 4/8, tại xóm Ban Tiện xảy ra vụ sạt lở do mưa lớn khiến hơn 10 ô tô dừng đỗ hai bên đường bị vùi lấp. Con đường bê tông này dài khoảng 600m do người dân tự làm để thuận tiện đi lại. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đưa máy xúc đến, xẻ ngang con đường thành 5 đoạn để ngăn hiện tượng lũ quét tái diễn.
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng khẳng định quanh khu vực điểm sạt lở có các công trình vi phạm trật tự xây dựng vì nằm trong quy hoạch đất rừng, nhưng một số chỗ vẫn thuộc đất ở. Huyện đang rà soát để xác định rõ ranh giới đất ở và đất rừng, từ đó lập hồ sơ xử lý các hạng mục vi phạm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào cưỡng chế các công trình lấn chiếm đất rừng Sóc Sơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO