Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?

07/05/2023 19:00

Mách chị em chọn mua cà chua quả nào quả nấy đều dày cùi, nhiều bột và không bị "xương".

Cà chua rất giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Chúng được ưa thích trong nguyên liệu nấu ăn không chỉ vì vị ngon, giải nhiệt tốt mà còn giúp dưỡng trắng da. Không chỉ vậy, hàm lượng vitamin C và lycopene có trong cà chua có tác dụng hạ mỡ máu, bảo vệ tim mạch và mạch máu não. Đây còn là loại quả được dùng để dưỡng trắng da hiệu quả. Cà chua không chỉ chế biến được nhiều món ăn ngon mà còn ăn sống như hoa quả, làm nước ép, sinh tố và nhiều thức uống lành mạnh khác.

Muốn chọn được cà chua ngon, không chỉ nhìn vào màu sắc bên ngoài. Dưới đây là các mẹo giúp chị em mua cà chua chuẩn ngon, nhiều bột và không bị "xương".

Cách chọn cà chua ngon

Dựa vào kích thước, cân nặng quả cà chua

Nhiều người khi mua cà chua sẽ chọn quả càng to càng tốt. Tuy nhiên đây chỉ là một khía cạnh mà thôi. Cà chua nên lựa quả tròn. Những loại cà chua đã qua xử lý hormone sẽ bị biến dạng.

Nhìn vào phần đáy của quả cà chua. Nếu cà chua chín tự nhiên sẽ có phần đáy trũng. Nếu phần dưới càng nhô ra thì khả năng cao cà chua đó được xử lý hormone, ép chín nhanh.

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-1

Ngoài ra, trong quá trình phát triển, nếu thiếu ánh sáng hoặc chất dinh dưỡng, cà chua sẽ phát triển góc cạnh hoặc biến dạng, phần lớn những quả này đều chua. Một số hạt cà chua bên trong vẫn còn xanh. Tốt nhất, bạn nên mua những quả cà chua tròn.

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-2

Với những quả có kích thước tương tự nhau, cầm lên tay quả nào nặng hơn thì lấy quả đó. Bởi cà chua chín tự nhiên được phơi nắng sẽ nhẹ hơn. Một số loại cà chua trông kích thước to nhưng cầm lên rất nhẹ, bạn không nên mua vì hàm lượng nước trong những loại cà chua này cực thấp, ăn sẽ không ngon.

Dựa vào số cánh trên cuống quả

Nếu quan sát kỹ các giống cà chua được bày bán ngoài thị trường, bạn sẽ thấy những quả cà chua tươi còn cuống, phần cuống sẽ có chùm 5 cánh hoặc 6 cánh. Vậy chọn quả nào sẽ tốt hơn?

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-3

Những người trồng cà chua lâu năm cho biết, cà chua cuống có 6 cánh ăn ngon hơn loại cuống 5 cánh. Bởi càng nhiều lá thì khả năng hút nước, chất dinh dưỡng, ánh sáng càng nhiều nên cà chua sẽ ngon hơn về hương vị.

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-4

Trong quá trình sinh trưởng, cà chua cần hấp thụ ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng. Phần cuống quả sẽ bị chắn lại, phần này cũng cần hút dinh dưỡng dẫn đến cuống quả có màu sắc phân bố không đều, có màu nhạt hơn so với xung quanh. Nếu khi mua cà chua, bạn thấy quả chín đồng đều thì nên chú ý, không nên chọn những quả có màu sắc ở phần cuống quả quá đều.

Dựa vào độ chắc của quả cà chua

Ngoài việc cầm lên để so sánh độ nặng của cà chua, bạn cũng nên xem thử cà chua mềm hay cứng. Cà chua chín tự nhiên khi ấn nhẹ vào sẽ mềm hơn. Ngược lại, cà chua chín ép, xử lý qua hormone sẽ cứng và màu đỏ tươi đẹp mắt, tuy nhiên mua về nấu vẫn bị sượng, gọi là tình trạng cà chua "xương".

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-5

Hơn nữa, khi bạn ấn vào, cà chua sẽ đàn hồi trở lại, chứng tỏ cà chua rất tươi. Nếu chúng quá cứng thì là cà chua xương, chín sượng nấu không ngon. Còn ấn vào mềm quá, không đàn hồi trở lại thì chúng cũng chín quá và được để lâu rồi, nấu lên mùi vị cũng không còn được tươi ngon nữa.

Dựa vào màu sắc của cà chua

Khi mua cà chua, bạn đừng mua những quả có màu hồng hoặc hơi vàng. Hãy mua những quả có màu chín đỏ tự nhiên. Tuy nhiên, tránh những quả đỏ tươi đẹp mắt, chúng thường chín quá hoặc được xử lý chất làm chín, hormone như đã nói ở trên.

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-6Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-7

Nhìn chung, không dễ để có thể nhìn thấy bên trong quả cà chua. Nhưng nếu có điều kiện, bạn có thể bẻ đôi quả cà chua. Phần bên trong của một quả cà chua ngon sẽ có nhiều bột cát và mọng nước, mùi thơm tự nhiên. Nhưng không phải kiểu nước chảy nhiều, loại cà chua đó không ngon. Hãy nhớ, cà chua lòng xanh, hạt xanh, là cà chua chín ép, ăn đều không ngon.

Lưu ý khi mua cà chua:

- Cà chua phải nhẵn, không có vết nứt. Không mua cà chua có đốm xanh, bởi chúng còn non và không ngon.

- Cà chua chín tự nhiên có mùi thơm nhẹ của quả, nếu hắc thì chất lượng cà chua không tốt.

Gợi ý cách làm nước ép cà chua chống nắng đơn giản

Những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao khiến cơ thể dễ mất nước. Ngoài trời nhiều tia UV cũng ảnh hưởng đến da. Dù bôi kem chống nắng khi ra đường, việc bổ sung dinh dưỡng, những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như cà chua rất hữu ích trong việc chống nắng, dưỡng da cho chị em phụ nữ.

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-8

Cà chua ngoài ăn trực tiếp, nấu canh, làm sốt thì làm sinh tố hoặc nước ép cũng rất ngon. Trời nóng nực, chị em có thể làm nước ép cà chua để thưởng thức, vừa rẻ lại tốt cho da.

Nguyên liệu cần thiết gồm cà chua (số lượng tùy theo người uống, nếu dùng cho 1 cốc nước ép thì khoảng 3 quả cà chua là đủ, thêm một xíu muối hồng hoặc muối biển).

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-9

Cà chua rửa sạch, để ráo nước. Cắt miếng nhỏ, cho vào máy ép cùng xíu muối.

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-10

Rót nước ép ra cốc và thưởng thức. Bạn có thể thêm đá để nước ép mát hơn. Ngoài ra, bạn có thể ép cùng cà chua các loại hoa quả khác nếu như bạn không dùng được nước ép cà chua nguyên bản. Bạn có thể thêm vài miếng táo hoặc cần tây, cam cắt nhỏ cũng rất hợp vị.

Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?-11

Với những mẹo chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã có cho mình mẹo chọn cà chua hữu ích và thực hiện được những cốc nước ép cà chua thật ngon để dưỡng da nha. Chúc bạn thành công!

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
  • Bức tranh nghìn tỷ của Van Gogh bị ném cà chua
    Tổ chức Just Stop Oil - đơn vị đứng sau hai cô gái gây rối tại Phòng trưng bày quốc gia London, Anh - cho biết họ tạt tranh Van Gogh để bày tỏ việc lạm phát, tăng giá nhiên liệu khiến người dân sống khó khăn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi mua cà chua, nên chọn quả có núm 5 cánh hay 6 cánh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO