Khi con ngủ bố mẹ cần chú ý những điều này, nếu không sẽ dễ cản trở chiều cao của bé

16/05/2022 13:57

Nếu cha mẹ làm những điều dưới đây có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao của bé.

Chiều cao của trẻ có tính chất di truyền từ gia đình nhưng nó còn phụ thuộc cả vào các yếu tố như dinh dưỡng, vận động, ngủ nghỉ. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ lại chỉ coi trọng vấn đề dinh dưỡng, vận động mà bỏ qua tầm quan trọng của giấc ngủ đối với con cái. Đó là một nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến chiều cao và vóc dáng trong tương lai của trẻ.

Theo các nhà khoa học, khi trẻ ngủ sẽ tiết ra một thứ gọi là hormone tăng trưởng, có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao nên một khi giấc ngủ không được đảm bảo về chất lượng và thời lượng, đương nhiên chiều cao của trẻ sẽ không thể phát triển thuận lợi. Đây cũng chính là một lý do phổ biến cho câu hỏi tại sao bố mẹ cao nhưng con lại không cao bằng những trẻ khác.

Khi con ngủ bố mẹ cần chú ý những điều này, nếu không sẽ dễ cản trở chiều cao của bé-1

Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em phát triển với tốc độ gấp ba lần bình thường khi ngủ, vì vậy chúng cần chất lượng giấc ngủ cao hơn so với người lớn. Nếu cha mẹ làm những điều dưới đây có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao của bé.

1. Ngủ với đèn sáng

Trẻ thường sợ bóng tối và thích ngủ với đèn sáng, tuy nhiên có một sự thật mà không phải bố mẹ nào cũng biết là dù bật đèn ngủ ánh sáng yếu đến mấy cũng sẽ gây ra hiện tượng “áp sáng”, dễ đánh thức trẻ, gây rối loạn đồng hồ sinh học của trẻ, trẻ ngủ không sâu giấc.

Từ đó, việc tiết ra hormone tăng trưởng sẽ bị cản trở mạnh mẽ và đương nhiên trẻ khó cao lớn. Ngoài ra, khi ngủ với đèn sáng cũng sẽ khiến mắt bé bị căng, dễ gây cận thị. Vì vậy ban đêm bé ngủ thì tốt nhất ba mẹ nên tắt hết đèn, kể cả đèn ngủ.

2. Cho trẻ ăn no trước khi đi ngủ

Để bé ăn quá no trước khi đi ngủ dễ gây khó chịu đường tiêu hóa, khiến bé dễ cáu kỉnh và khó đi vào giấc ngủ. Ngay cả khi bé đã ngủ, bé sẽ tiếp tục lăn lộn, đạp chăn, trằn trọc… nên sẽ không thể ngủ ngon, ngủ chất lượng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiết hormone tăng trưởng, làm chậm quá trình phát triển chiều cao của bé.

3. Không thể ngủ trước mười giờ đêm

Các bậc cha mẹ thường không để ý đến thời gian ngủ của trẻ, ngủ nhiều hơn vào ban ngày và không muốn ngủ vào ban đêm đã là một hành vi phổ biến của trẻ. Thậm chí, một số cha mẹ còn để con sang một bên, để con tự xem tivi, khi mệt thì lại ngủ, thói quen này rất không tốt, vì thời kỳ tiết hormone tăng trưởng cao nhất là từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Trong thời kỳ này, hormone tăng trưởng sẽ được tiết ra mạnh mẽ chỉ khi trẻ ở trạng thái ngủ say. Vì vậy, nên cho trẻ đi ngủ trước mười giờ, không được thức khuya, nếu không có hormone tăng trưởng thì làm sao trẻ cao lớn được.

4. Phê bình trẻ trước khi đi ngủ

Dù bé không thể bày tỏ được những suy nghĩ trong lòng nhưng nếu bé nhà bạn nghịch ngợm, quậy phá trước khi đi ngủ thì các bậc cha mẹ cũng không nên chê bai bé. Lý do là điều này sẽ khiến bé ngủ say bị suy nhược tâm lý đấy. Hormone tăng trưởng mà chúng tôi đã đề cập trước đây có ảnh hưởng rất lớn, hormone tăng trưởng sẽ thay đổi theo sự thay đổi cảm xúc của em bé, nếu bạn chìm vào giấc ngủ trong tâm trạng căng thẳng và sợ hãi, bạn sẽ dễ dàng thức giấc liên tục vào ban đêm và không thể vào trạng thái ngủ sâu.

Khi con ngủ bố mẹ cần chú ý những điều này, nếu không sẽ dễ cản trở chiều cao của bé-2

5. Ngủ giữa bố mẹ

Nhiều ông bố bà mẹ sợ con khi ngủ sẽ lăn lộn và rơi ra giường lúc nào không biết, vì vậy để chắc ăn họ thường cho trẻ nằm ngủ ở giữa 2 bố mẹ. Điều đó có nghĩa là khí cacbonic thở ra từ bố mẹ khi ngủ sẽ không được đào thải kịp thời khiến bé nằm ở giữa bị thiếu oxy, lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, chiều cao.

6. Dỗ dành trẻ ngay khi nó giật mình hay động đậy

Giấc ngủ được chia thành giấc ngủ nhẹ và giấc ngủ sâu, thời gian ngủ nhẹ của trẻ, nhất là trẻ sơ sinh dài hơn người lớn, ngoài ra thần kinh phát triển chưa hoàn thiện, bé bị giật mình là điều bình thường. Cha mẹ không cần để ý, trẻ có thể tự ngủ trở lại.

Một số bà mẹ quá nhạy cảm sẽ bế và dỗ con bất cứ khi nào có cử động, nhưng hậu quả là nó ảnh hưởng đến giấc ngủ sâu của trẻ và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Khi bé cử động, mẹ có thể quan sát xem bé có ngủ lại được không, nếu bé không nín khóc thì khi đó mẹ sẽ tiến tới dỗ dành cũng không muộn.

Theo V.K - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi con ngủ bố mẹ cần chú ý những điều này, nếu không sẽ dễ cản trở chiều cao của bé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO