Khám phá UGV Zubilo sẽ được Nga triển khai tại chiến trường Ukraine

14/03/2024 11:19

Zubilo là xe bọc thép không người lái hay UGV được phát triển bởi Công ty Remdiesel của Nga. Hệ thống này được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, hỗ trợ hỏa lực và vận chuyển hàng hóa trong môi trường nguy hiểm, góp phần nâng cao hiệu quả tác chiến và bảo vệ an toàn cho binh sĩ.

UGV Zubilo của Nga lần đầu tiên xuất hiện năm 2023.

Zubilo được trình làng lần đầu tiên vào năm 2023. Nó sử dụng khung gầm của xe tải KamaZ được trang bị thêm các kết cấu bọc thép để tăng cường khả năng sống sót trên chiến trường.

Zubilo có thể được trang bị nhiều loại vũ khí và thiết bị khác nhau để đáp ứng nhu cầu của từng nhiệm vụ cụ thể. Ở phiên bản chiến đấu tiêu chuẩn, UGV này được trang bị pháo phòng không 23mm đáp ứng khả năng chống bộ binh và phòng không tầm thấp.

Với động cơ diesel công suất 350 mã lực, UGV nặng hơn 13 tấn có thể vận chuyển theo gần 3 tấn hàng hóa, đạt tốc độ tối đa 100km/giờ và hoạt động được cả trong điều kiện dã chiến.

Điểm đặc biệt của Zubilo nằm ở việc nó có kết cấu đơn giản nên dễ dàng sản xuất hàng loạt nhờ tận dụng các thành phần trang bị sẵn có.

UGV Zubilo của Nga. Ảnh: Defense News. 

Ngoài ra, thế mạnh của Zubilo còn nằm ở hệ thống điều khiển đa chế độ. Nó có thể hoạt động hoàn toàn tự động hoặc từ xa để hạn chế thương vong cho kíp điều khiển.

Hiện tại, Zubilo đang được sửa đổi theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga dựa trên những kinh nghiệm thực chiến tại Ukraine. Trong đó, đáng kể nhất là giảm trọng lượng phương tiện để phù hợp hoạt động trên địa hình bùn lầy và tích hợp các loại vũ khí mới.

Sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trong tháng 4-2024, UGV này sẽ sớm xuất hiện trên chiến trường Ukraine.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá UGV Zubilo sẽ được Nga triển khai tại chiến trường Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO