Trong hơn 40 năm Chiến tranh Lạnh, đã có 8 lần nhân loại suýt rơi vào chiến tranh hạt nhân và bị diệt hủy diệt bởi thứ vũ khí có sức công phá khủng khiếp này.
Cách Paris 300 km về phía đông nam, thị trấn Annecy nhỏ bé, xinh đẹp nằm bên hồ tựa vào dãy núi Alps, quanh năm nước trong xanh như ngọc khiến du khách có cảm giác như lạc vào chốn thần tiên.
Theo giới chức quản lý kênh đào Suez, siêu tàu chở hàng Ever Given đã trở lại kênh đào Suez với lượng hàng mang theo còn lớn hơn cả đợt mắc cạn hồi tháng 3/2021.
Quan sát ban đầu tại hiện trường cho thấy tàu chở hàng MV Zephyr Lumos đã đâm vào mạn sườn của tàu chở dầu MV Galapagos - theo Giám đốc Cục Hàng hải bang Johor của Malaysia, Nurul Hizam Zakaria.
Sau khi thỏa thuận bồi thường được ký kết, Ever Given - con tàu vận chuyển container dài 400m đã rời Kênh đào Suez ở Ai Cập, tiếp tục hành trình hướng đến cảng biển Rotterdam lớn nhất châu Âu.
Cơ quan quản lý Kênh đào Suez đã giảm yêu cầu bồi thường xuống 550 triệu USD và sẵn sàng để tàu Ever Given rời đi nếu khoảng 40% số tiền bồi thường được thanh toán bằng tiền mặt.
Siêu tàu Ever Given cùng với hàng nghìn container hàng hóa bị giữ lại ở kênh Suez khi các bên tiếp tục đàm phán về khoản bồi thường lên tới gần 1 tỷ USD sau sự cố tàu bít kênh gần một tuần.
Hình ảnh chiếc máy xúc nhỏ bé đối đầu với siêu tàu "quái vật" khổng lồ đã trở thành trò châm biếm của nhiều người, nhưng đối với Abdul-Gawad, tình huống này không mấy hài hước - nó thực sự nguy hiểm.
Sau sự cố của siêu tàu hàng Ever Given, một tàu dầu hôm nay lại bị mắc cạn ở kênh đào Suez, khiến tuyến đường hàng hải này bị kẹt trong một thời gian ngắn.
Các nhà sản xuất container Trung Quốc đang hưởng lợi khi vụ tắc nghẽn kênh đào Suez càng khiến cho tình trạng thiếu hụt container trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn.
Sự cố siêu tàu container mắc kẹt ở kênh đào Suez là cơ hội giúp Nga quảng bá tuyến vận tải biển Bắc. Dù vậy, một số chuyên gia nhận định đây vẫn là tuyến đường nguy hiểm đối với các hoạt động thương mại.
Ngày 30/3, kênh đào Suez đã được thông trở lại nhưng cuộc tranh luận về những thiệt hại do việc đóng cửa kéo dài tại tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới này mới chỉ bắt đầu.
Sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giữa Việt Nam với châu Âu, đẩy giá cước vận tải đường thủy tăng vọt.
Ever Given bị mắc kẹt trên kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn tuyến đường vận tải biển huyết mạch. Mỗi ngày Kênh đào Suez bị tắc nghẽn làm gián đoạn hoạt động thương mại hàng hóa trị giá 9,6 tỷ USD.