Mở luồng đường thủy kênh đào hơn 100 triệu USD tại Nam Định

Đức Văn| 25/07/2023 18:26

Kênh đào hơn 100 triệu USD tại Nam Định chính thức được mở luồng đường thủy nội địa từ ngày 25/7.

Thông tin từ UBND tỉnh Nam Định, tỉnh này đã nhận được quyết định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng.

Chiều ngày 25/7, Bộ GTVT đã tổ chức lễ công bố mở luồng đường thủy nói trên (nối sông Đáy với sông Ninh Cơ).

Mở luồng đường thủy kênh đào hơn 100 triệu USD tại Nam Định - 1

Kênh đào hơn 100 triệu USD tại Nam Định chính thức được mở luồng đường thủy nội địa từ ngày 25/7 (Ảnh: N.Y).

Theo quyết định của Bộ GTVT, luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng gồm luồng đường thủy nội địa cấp đặc biệt dài 1,18km (điểm đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ, điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, đều thuộc địa phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

Công trình âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179m, rộng 17m, chiều dài hữu dụng 160m, cao trình đáy âu -7m, cao trình đỉnh âu 10,5m được xây dựng bằng bê tông cốt thép có thể cho phép phương tiện thủy có trọng tải đến 3.000 tấn lưu thông.

Dự án xây dựng Kênh Nghĩa Hưng là một phần của Dự án WB6, được thực hiện trên địa bàn xã Nghĩa Sơn và xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Đây là cụm công trình có ý nghĩa kinh tế - xã hội to lớn đối với sự phát triển kinh tế của các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Cụm công trình này sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang, giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, từ đó giảm gánh nặng cho đường bộ.

Sau gần 3 năm xây dựng, cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ đã cơ bản hoàn thành và đang tiến hành các thủ tục nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nam Định cho ý kiến góp ý về việc đặt tên kênh đào được đầu tư hơn 100 triệu USD này. Sau đó Bộ GTVT và UBND tỉnh Nam Định đã thống nhất đặt tên công trình là Kênh Nghĩa Hưng và đặt tên âu tàu trên kênh là Âu tàu Nghĩa Hưng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mở luồng đường thủy kênh đào hơn 100 triệu USD tại Nam Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO