Israel tuyên bố bao vây toàn diện dải Gaza

09/10/2023 20:05

Israel đã ra lệnh cho quân đội “bao vây toàn diện dải Gaza” để đáp trả cuộc tấn công của nhóm vũ trang Hamas.

Hành động này được Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố ngày 9-10, tức 2 ngày sau khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ nước này.

"Tôi đã ra lệnh cho quân đội bao vây toàn diện dải Gaza" – RT dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel - "Sẽ không có điện, không thực phẩm, không nhiên liệu, mọi thứ đều bị phong tỏa ở vùng đất Palestine. Chúng tôi đang chiến đấu và chúng tôi đang hành động phù hợp".

Israel tuyên bố bao vây toàn diện dải Gaza - Ảnh 1.

Tên lửa từ dải Gaza được phóng về phía Israel ngày 7-10. Ảnh: AP

Trong khi đó, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết 300.000 quân dự bị đã được huy động ở Israel trong 48 giờ qua. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi chưa bao giờ huy động nhiều quân dự bị nhanh đến vậy".

Ông Hagari còn cho biết quân đội Israel đã giành lại quyền kiểm soát tất cả các thị trấn ở biên giới Gaza. "Hiện tại, không có giao tranh ở bất kỳ khu định cư nào nhưng có thể vẫn còn các tay súng Hamas trong khu vực" – ông Hagari nhận định.

Phát ngôn viên của IDF cũng nhấn mạnh Israel sẽ bảo vệ biên giới với Gaza bằng xe tăng, được hỗ trợ bởi trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái.

"Tới nay, chúng tôi đã sơ tán người dân ở 15 trong số 24 thị trấn ở biên giới và có kế hoạch tiếp tục sơ tán trong những ngày tới" – ông Hagari cho biết.

Trong khi đó, rốc-két tiếp tục phóng đi từ Gaza vào bên trong Israel, khiến nhiều người ở các TP Ashkelon và Ashdod bị thương ngày 9-10.

Israel tuyên bố bao vây toàn diện dải Gaza - Ảnh 3.

Một tòa nhà bốc cháy sau vụ tấn công bằng tên lửa từ dải Gaza vào Tel Aviv - Israel, ngày 7-10. Ảnh: CNN

Liên quan cuộc xung đột Hamas - Israel, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9-10 cảnh báo "có nguy cơ cao về sự tham gia của bên thứ ba". "Điều quan trọng nhất lúc này là bằng cách nào đó, đôi bên phải nhanh chóng ngồi vào bàn đàm phán để xuống thang xung đột" - ông nhận định.

Ngoài ra, Qatar đang làm trung gian cho một cuộc trao đổi tù nhân giữa Hamas và Israel. Theo một nguồn tin của Hamas, nhóm này chỉ đồng ý thả các phụ nữ Israel bị bắt làm con tin nếu Israel thả toàn bộ 36 phụ nữ Palestine đang bị giam.

Bằng Hưng

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel tuyên bố bao vây toàn diện dải Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO