Israel nói tấn công 14.000 mục tiêu Hamas, Mỹ phản đối tái chiếm đóng Gaza

08/11/2023 12:55

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tấn công hơn 14.000 mục tiêu ở Dải Gaza trong một tháng qua, loại bỏ nhiều tay súng Hamas cũng như phá hủy các vũ khí, cơ sở hạ tầng then chốt của nhóm.

CNN dẫn lời Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của IDF hôm 7/11 cho biết, quân đội Israel đã phá hủy hơn 100 đường hầm và hơn 4.000 vũ khí của nhóm Hamas, với “rất nhiều khí tài trong số đó được đặt bên trong các thánh đường Hồi giáo, nhà trẻ và các tòa chung cư".

linh israel o gaza reuters 2.jpg
Binh lính và xe tăng của Israel tham gia chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Ông Hagari tái khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn, đồng thời lặp lại cáo buộc Hamas đang sử dụng dân thường làm “lá chắn sống".

Theo người phát ngôn, mặc dù đang tập trung vào chiến dịch tấn công ở Dải Gaza, nhưng IDF cũng "cảnh giác cao độ" để "ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố" ở khu vực Bờ Tây và xung quanh Biển Đỏ.

Mỹ phản đối Israel tái chiếm đóng Gaza

Cùng ngày, Nhà Trắng đã nêu quan điểm sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm 6/11 rằng, Tel Aviv sẽ chịu “trách nhiệm an ninh tổng thể” ở Gaza trong “thời gian không xác định” sau khi xung đột với Hamas kết thúc.

“Tổng thống Joe Biden vẫn tin việc các lực lượng Israel tái chiếm Dải Gaza là không tốt. Điều đó không tốt cho Israel, không tốt cho người dân nước này”, John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói trên chương trình “CNN This Morning”.

Ông Kirby tiết lộ thêm, trong chuyến công du mới đây đến Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận với các quan chức trong khu vực về Gaza hậu xung đột. Washington muốn việc quản trị vùng đất này trong tương lai không giống giai đoạn từ ngày 6/10 trở về trước và không phải do Hamas đảm nhiệm.

Israel cô lập thủ lĩnh Hamas, Hezbollah cảnh báo Tel AvivQuân đội Israel tuyên bố đã cô lập thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar tại thành phố Gaza. Hezbollah cảnh báo sẽ đáp trả cứng rắn nếu Tel Aviv tấn công dân thường ở Lebanon.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel nói tấn công 14.000 mục tiêu Hamas, Mỹ phản đối tái chiếm đóng Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO