HoREA đề nghị TP.HCM sớm gỡ vướng dứt điểm cho 6 dự án bất động sản

19/04/2023 12:30
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết nếu vấn đề của 6 dự án này được giải quyết, thị trường sẽ có thêm hơn 5.000 căn hộ mới.

Hiệp hội kỳ vọng các dự án bị vướng mắc sẽ được xử lý trong năm nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM mới đây, HoREA bày tỏ sự hoan nghênh đối với động thái vào cuộc của ban lãnh đạo TP.HCM và TP Thủ Đức trong việc tháo gỡ các vướng mắc pháp lý của 156 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn.

Theo đánh giá của HoREA, hầu hết dự án trong số này đều có tính chất phức tạp, vướng nhiều quy định pháp luật và đã được xử lý qua nhiều thời kỳ.

“Một số quy định pháp luật thiếu tính đồng bộ, thống nhất hoặc do chưa được pháp luật quy định”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, chia sẻ về nguyên nhân gây vướng mắc của 156 dự án bất động sản trên.

Bên cạnh đó, hiệp hội cũng đánh giá cao việc ban lãnh đạo thành phố cho phép 5 tập đoàn, doanh nghiệp chủ đầu tư của 5 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị mới (trong đó có một tập đoàn bất động sản nước ngoài) được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, một dự án khu nhà chung cư tại quận 4 cũng đã được UBND TP cho ý kiến chỉ đạo các sở ngành rà soát giải quyết.

“Hiệp hội đề nghị UBND TP và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm có kết luận dứt điểm đối với 6 dự án này”, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

HoREA nhìn nhận nếu vấn đề của 6 dự án này được giải quyết, nguồn cung nhà ở có thể đón nhận thêm hơn 5.000 căn hộ. Điều này sẽ trực tiếp tạo ra dòng tiền cho các doanh nghiệp và tăng tính thanh khoản cho thị trường, tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, hiệp hội cũng mong muốn các sở ngành khẩn trương rà soát trình UBND TP giải quyết các dự án có chủ đầu tư đề nghị được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai. Việc này sẽ từng bước khai thông thị trường bất động sản và bảo đảm tính công bằng cho các doanh nghiệp.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban ngành, hiệp hội tin tưởng 156 dự án bị vướng mắc sẽ đa phần được giải quyết trong năm nay.

Hồi giữa tháng 3, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đối với 156 dự án bất động sản này.

Theo đó, đối với 116 dự án bất động sản mà HoREA đã có kiến nghị trước đây, UBND TP đã có nhiều chỉ đạo giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu.

Đối với danh sách 156 dự án (bao gồm 116 dự án trước đó) mà HoREA kiến nghị gỡ vướng, Phó chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan tiếp tục trao đổi, thống nhất với HoREA.

Đồng thời, báo cáo và trình UBND TP để có chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì thụ lý, giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Việc này hoàn thành trước ngày 15/4.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HoREA đề nghị TP.HCM sớm gỡ vướng dứt điểm cho 6 dự án bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO