Thông báo mới nhất từ Honda Global cho biết họ với tư cách là OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) sẽ cung cấp cho Yamaha hai mẫu xe máy điện thuộc dòng Class-1, có tên "EM1 e:" và "Benlt e: I". Hai nhà sản xuất sẽ tiến hành thảo luận thêm để tiến tới ký kết thỏa thuận chính thức.
Động thái này được đưa ra như một giải pháp nhằm đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn an toàn cũng như khí thải mà Chính phủ Nhật Bản đang siết chặt. Cụ thể, xe Class-1 được quy định bao gồm những phương tiện được trang bị hai bánh trở lên, có tổng dung tích xi lanh dưới 50 cc hoặc có động cơ điện với công suất dưới 0,6 kW.
Thông báo chính thức từ Honda cho biết họ và Yamaha đã bắt đầu thảo luận về việc lập liên doanh nhằm mở bán các mẫu xe máy dòng Class-1 từ tháng 10/2016. Kể từ tháng 3/2018, Honda đã bắt đầu sản xuất và giao những mẫu xe tay ga 50 cc cho Yamaha với tư cách OEM.
Mẫu xe máy điện EM1 e: của Honda. |
Bên cạnh Honda và Yamaha, vào tháng 4/2019, hai hãng xe Nhật khác là Suzuki và Kawasaki cũng đã thành lập liên minh pin thay thế cho xe máy điện. Mục đích nhằm hướng tới phổ biến dòng xe năng lượng sạch này tại Nhật Bản.
Tới tháng 3/2021, các nhà sản xuất nói trên đã đạt được thỏa thuận chung về tiêu chuẩn hóa pin cho xe máy điện. Theo đó, các mẫu xe máy điện của Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki sẽ sử dụng chung loại pin, cho phép thay thế và sạc pin tại các trạm sạc.
Trở lại với liên minh Honda và Yamaha, đôi bên đã nhất trí rằng Honda sẽ tiếp tục cung cấp cho Yamaha các mẫu xe thuộc dòng Class-1, sử dụng pin Honda Mobile Power Pack e:. Hai hãng sẽ cùng tập trung phát triển dòng xe này tại Nhật Bản, hướng đến cả đối tượng khách hàng sử dụng cá nhân lẫn kinh doanh.
Honda và Yamaha cũng cam kết sẽ tiếp tục nâng cao dây chuyền sản xuất và chất lượng xe máy điện. Đồng thời, liên minh sẽ nỗ lực giải quyết các thách thức mà xe máy điện đang gặp phải, bao gồm phạm vi hoạt động, thời gian sạc, hiệu suất và chi phí vận hành.
Cú bắt tay giữa Honda và Yamaha sẽ góp phần lớn vào việc thúc đẩy sự phổ biến của xe máy điện Class-1 tại Nhật Bản. Dẫu vậy, thông tin hợp tác này cũng gây bất ngờ cho nhiều người, bởi Honda và Yamaha từ lâu đã là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường xe máy, không chỉ ở Nhật Bản.