Hội nhóm vay tiền bằng iCloud tràn lan trên Facebook

25/06/2024 09:34

Thời gian qua, các ứng dụng cho vay tiền qua iCloud nở rộ tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tham gia sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi "biến tướng".

iCloud là dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây được phát triển bởi Apple. Tài khoản iCloud đóng vai trò quan trọng khi hỗ trợ người dùng quản lý thiết bị, sao lưu, đồng bộ các dữ liệu như video, hình ảnh, danh bạ hay tin nhắn trên iPhone, iPad và MacBook.

Hội nhóm vay tiền bằng iCloud tràn lan trên Facebook - 1

Hội nhóm vay tiền bằng iCloud xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội (Ảnh: Thế Anh).

Gần đây, hình thức vay tiền bằng iCloud đã nở rộ tại Việt Nam. Chỉ với một số từ khóa tìm kiếm đơn giản trên mạng xã hội Facebook, người dùng đã có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt hội nhóm cho vay tín dụng đen thông qua hình thức trao đổi thông tin đăng nhập tài khoản iCloud.

Số lượng thành viên của mỗi hội nhóm có thể dao động từ vài chục nghìn cho tới hơn trăm nghìn người tham gia. Mỗi ngày, các hội nhóm này xuất hiện hàng chục bài viết khác nhau hướng dẫn vay tiền thông qua iCloud chỉ với một vài bước nhanh gọn.

Theo các bài đăng quảng cáo, người dùng chỉ sở hữu một chiếc iPhone, iPad hoặc MacBook đời mới cùng với tài khoản iCloud chính thủ là có thể vay tiền mà không cần thế chấp. Số tiền cho vay sẽ phụ thuộc vào giá trị của chiếc iPhone, iPad mà người cần vay đang sở hữu.

Trong một số trường hợp, bên cho vay sẽ yêu cầu người vay đăng nhập tài khoản iCloud mà họ cung cấp hoặc đăng nhập vào đường link theo yêu cầu. Sau khi thực hiện, người vay tiền sẽ cần phải bật tính năng Find My Phone, đồng bộ danh bạ, rồi mới làm hợp đồng cho vay.

Hình thức vay tiền tín dụng đen này được một số người ưa chuộng bởi cách thức vay tiền nhanh gọn và đơn giản. Tuy nhiên, chúng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khác nhau.

Hội nhóm vay tiền bằng iCloud tràn lan trên Facebook - 2

Kẻ xấu có thể sử dụng tài khoản iCloud để khóa thiết bị từ xa (Ảnh: CNet).

Trong trường hợp thông tin đăng nhập tài khoản iCloud bị lộ, người dùng có thể sẽ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân cùng nhiều thông tin nhạy cảm khác. Kẻ xấu còn có thể sử dụng tài khoản iCloud để khóa thiết bị từ xa, biến chiếc iPhone của người dùng trở thành "cục gạch".

Chưa dừng lại ở đó, tài khoản iCloud còn có thể trở thành công cụ để những kẻ lừa đảo sử dụng với mục đích tống tiền hoặc cho vay nặng lãi.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, khuyến cáo người dân cần nói "không" với dịch vụ vay tiền qua mạng nói chung và qua iCloud nói riêng. Đồng thời, người dân cũng không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức.

"Người dân nên lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để thực hiện giao dịch, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội. Khi gặp các trường hợp lừa đảo như trên, người dân cần báo cáo với cơ quan chức năng, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời", Cục An toàn thông tin khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội nhóm vay tiền bằng iCloud tràn lan trên Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO