Hội chứng 'xác sống biết đi' nguy hiểm như thế nào?

Ngọc Lý (T/H)| 28/07/2023 23:00

Căn bệnh rối loạn tâm thần hiếm gặp có thể bào mòn thể xác lẫn tinh thần của con người một cách nhanh chóng.

Hội chứng "xác sống biết đi" hay còn được gọi là hội chứng Cotard. Đây là một tình trạng rối loạn thần kinh hiếm gặp, được bác sĩ Jules Cotard mô tả lần đầu tiên vào năm 1882.

Người mắc bệnh tin rằng họ mất đi các bộ phận và nội tạng trên cơ thể, thậm chí là nghĩ mình đã chết hoặc đang bị nguyền rủa. Bệnh nhân luôn cảm thấy mình không tồn tại và những thứ xung quanh chỉ là hư không.

z4555711942450_5a24a3037b824750bb868dc64bc44ae5.jpg

Người mắc chứng Cotard luôn ở trong trạng thái rằng mình sẽ chết đi hoặc đã chết nên sẽ bỏ đói cơ thể dẫn đến tử vong vì suy kiệt và tự cô lập bản thân với thế giới bên ngoài. Một số trường hợp còn cảm thấy cơ thể đang dần thối nát và mục rửa.

Theo nghiên cứu, căn bệnh thường xảy ra ở những người mắc chứng trầm cảm nặng hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần.

Ca bệnh gần nhất từng được ghi nhận là người đàn ông tên Graham. Trước khi mắc hội chứng Cotard, Graham từng sống chung với trầm cảm mức độ nặng trong suốt 9 năm. Sau đó, dần dần ông luôn tự nói với bác sĩ điều trị tâm lý rằng mình không có não, não mình đã chết. Ngoài ra, từng có trường hợp của một người phụ nữ 43 tuổi tin rằng mình chỉ có da và xương. Cơ thể của bà là bất tử và không cần ăn bất cứ thứ gì.

hoi-chung-xac-song-biet-di-1.jpg

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ mắc bệnh là vô cùng hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1% dân số. Triệu chứng của căn bệnh này tương đối đa dạng, tiêu biểu nhất là trầm cảm, hoang tưởng phủ định, hoang tưởng bất tử, rối loạn cảm giác và ảo giác,... .

Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường sẽ than phiền về sự thối rửa trên cơ thể mình hoặc tự cho rằng mình đã mất đi hoặc không có một bộ phận nào đó trên cơ thể.

Giai đoạn cuối cùng cũng là nguy hiểm nhất khi bệnh nhân chối bỏ sự tồn tại của bản thân một cách kịch liệt, dẫn tới các hành vi tổn hại thân thể, nhịn đói hoặc mất khả năng nhận thức.

cotard-hoi-chung-xac-song-2.jpg

Hiện nay, các phương pháp phổ biến nhất được dùng để điều trị chứng Cotard là sốc điện, trị liệu tâm lý kết hợp với các loại thuốc chống trầm cảm, lo âu. Việc sốc điện có thể đưa các xung điện nhỏ đi vào não làm thay đổi phản ứng hóa học bên trong giúp cải thiện một số triệu chứng bệnh.

Cùng với đó, cần có một môi trường an toàn, thoải mái để người bệnh có thể trò chuyện và chia sẻ cảm giác của chính mình và nhận được sự hướng dẫn từ người trị liệu để có những hành động lành mạnh hơn.

Thông qua điều trị tâm lý có thể biết được cụ thể chứng hoang tưởng mà bệnh nhân đang mắc phải. Từ đó có những phương thuốc cụ thể để hỗ trợ quá trình chữa chứng Cotard.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội chứng 'xác sống biết đi' nguy hiểm như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO