Hệ thống bệnh viện công ở Gia Lai gặp khó khi tự chủ tài chính

THANH TUẤN| 22/11/2023 17:45

Ngày 22.11, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, sau đại dịch COVID-19 nhiều bệnh viện công gặp khó khăn, thu không đủ chi, nhiều y bác sĩ từ bệnh viện công chuyển sang bệnh viện tư...

Hệ thống bệnh viện công ở Gia Lai gặp khó khi tự chủ tài chính
Nhiều bệnh viện tại Gia Lai thiếu nguồn thu, khó khăn khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Ảnh: Thanh Tuấn

Trong giai đoạn 2019-2021, ngành Y tế Gia Lai có 4 đơn vị tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động chi thường xuyên, 21 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, 2 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động chi thường xuyên.

Theo ông Lý Minh Thái - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đã tạo quyền chủ động cho các đơn vị trong việc quản lý chi tiêu tài chính, từng bước giảm bớt sự can thiệp của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi thì vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn như cơ sở vật chất một số đơn vị xuống cấp, trang thiết bị kỹ thuật cao còn thiếu và bác sĩ chuyên khoa sâu còn thiếu.

Một số trung tâm y tế huyện thiếu các thiết bị y tế kỹ thuật cao như: siêu âm màu, X-quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm sinh hóa tự động… nên không thu hút được bệnh nhân, nguồn thu của đơn vị giảm. Thanh toán bảo hiểm y tế còn chậm, đặc biệt là phần vượt trần, vượt quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Do dịch COVID-19, trong giai đoạn 2020-2021, số lượng người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập giảm đáng kể, dẫn đến các đơn vị thiếu hụt nguồn thu. Kinh phí thiếu hụt của hệ bệnh viện trong năm 2022 là hơn 72 tỉ đồng.Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, trong giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 bùng phát, công suất sử dụng giường bệnh giảm sâu, nguồn thu giảm mạnh. Vì vậy, chênh lệch thu chi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn này âm gần 67 tỉ đồng. Lương thấp, chế độ đãi ngộ không hấp dẫn nên từ đầu năm 2023 đến nay đã có gần 40 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện này bỏ việc, nghỉ việc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống bệnh viện công ở Gia Lai gặp khó khi tự chủ tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO