Háo hức chờ đón ‘Những ngày Hà Nội tại TP HCM’

Bình An (tổng hợp)| 22/08/2024 17:06

Thủ đô Hà Nội hôm nay không chỉ là một trung tâm chính trị, văn hóa, mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn, một thành phố hiện đại, năng động và sáng tạo. Nhưng dù phát triển đến đâu, đất và người Hà Nội vẫn luôn giữ vững những giá trị cốt lõi, trên bước đường phát triển.

Thông tin về chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP HCM". Bà Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cho biết chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP HCM" do TP Hà Nội và TP HCM phối hợp tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Chương trình diễn ra từ ngày 23 đến 25/8.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20h đến 21h tối 23/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ gồm chương trình nghệ thuật có chủ đề "Dấu son Hà Nội". Chương trình nghệ thuật lấy ý tưởng từ Cột cờ Hà Nội với sự tham gia của các nghệ sĩ Hà Nội và TP.HCM.

pho-di-bo-nhung-ngay-ha-noi-3-1724213319163_11zon.jpeg
Phối cảnh Cột cờ Hà Nội được trưng bày tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Bà Lê Thị Ánh Mai cho biết, hoạt động nhằm tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô; thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô trong tiến trình xây dựng bảo vệ tổ quốc

Thủ đô Hà Nội hôm nay không chỉ là một trung tâm chính trị, văn hóa, mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn, một thành phố hiện đại, năng động và sáng tạo. Nhưng dù phát triển đến đâu, đất và người Hà Nội vẫn luôn giữ vững những giá trị cốt lõi, những nét đẹp truyền thống và những ký ức về một thời kỳ đấu tranh, giành độc lập vinh quang và đầy gian khó. Chính những giá trị đó đã làm nên sức mạnh nội tại, giúp Hà Nội vững bước trên con đường phát triển bền vững.

z5754925204136-6a1e264206d0754a4d80f1106e2e003e-8087.jpg_11zon.jpg
Một phối cảnh trong chương trình 'Dấu son Hà Nội'

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TPHCM” bao gồm các hoạt động như thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Tôn Đức Thắng; dâng hoa tượng đài Bác Hồ, Bác Tôn; thăm, dâng hương di tích Trại giam Bệnh viện Chợ Quán (nơi đồng chí Trần Phú hy sinh); thăm tặng quà 70 gia đình chính sách, có công tiêu biểu... Bên cạnh đó, chương trình còn có hoạt động trưng bày tài liệu gắn liền với nội dung kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp xúc tiến du lịch liên kết hai TP; giao hữu thể thao giữa hai TP; giao lưu nghệ thuật “giai điệu trẻ” của tuổi trẻ hai TP.

Ngoài ra, chương trình còn có hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết thủ đô Hà Nội - TP.HCM từ ngày 23/8 đến 25/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và trình diễn ẩm thực Hà Nội của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của du khách tham quan tại khu đất Thương xá Tax, đường Nguyễn Huệ.

Chương trình 'Dấu son Hà Nội' diễn ra tối 23/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, do Nhà hát múa rối Thăng Long thực hiện, Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang, đạo diễn âm nhạc Hồng Kiên, Đạo diễn sân khấu NSƯT Trần Thanh Hiền, Tổng biên đạo NSND Hồng Phong. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Hà Nội; Đài Truyền hình TPHCM và tiếp sóng của nhiều địa phương trên toàn quốc.

Chương trình được mở màn với phóng sự “Hà Nội trong dòng chảy 70 năm” về Thủ đô trong quá trình 70 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển. Tiếp đó, thông qua âm nhạc, với mạch kể liên hoàn như những thước phim nối tiếp, chương trình sẽ tái hiện chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc mà bắt đầu từ tình yêu, sự tự hào và niềm kiêu hãnh của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung hôm nay với Thủ đô của mình.

nhung-ngay-ha-noi-1-1724213294501_11zon.jpeg
Phối cảnh cầu Long Biên 

Từ đó, chương trình sẽ ngược về quá khứ đến với Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-1954 với hình ảnh đoàn quân kiêu hùng trở về tiếp quản Hà Nội trong niềm hân hoan tột cùng của nhân dân. Những hình ảnh đặc trưng nhất của Hà Nội sẽ được tái hiện, đem đến một Hà Nội gần gũi đối với người dân TPHCM và du khách muôn phương.

Lúc 19h30 tối 24/8 sẽ là chương trình giao lưu nghệ thuật "Giai điệu trẻ" của tuổi trẻ TP Hà Nội và TP.HCM tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Vào lúc 7h30 sáng 24-8 sẽ tổ chức giao hữu thể thao giữa TP Hà Nội và TP.HCM tại Nhà thi đấu Nguyễn Du như biểu diễn võ thuật và thể dục nghệ thuật, thi đấu giao hữu bóng rổ nam, nữ U23.

Chương trình bế mạc sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 25/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

2-edited-1724222683368_11zon.jpeg

Điểm nhấn của triển lãm nằm ở không gian tổ chức với nhiều phân khu đặc sắc. Trong đó, không gian "Hào khí Thăng Long" được thiết lập với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử, tạo nên một không khí trang trọng, đầy ý nghĩa. Đặc biệt, di sản cầu Long Biên cũng được tái hiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) - nơi toàn bộ hình ảnh triển lãm sẽ được thể hiện, làm nổi bật một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô.

Ngoài ra, công chúng sẽ được xem những bức tranh, ảnh, tư liệu, hình ảnh tiêu biểu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám; giới thiệu về lịch sử hình thành, hoạt động của Quốc Tử Giám, trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam tại triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về Di tích Quốc gia đặc biệt “Văn Miếu - Quốc Tử Giám”. Triển lãm sử dụng công nghệ số để tạo trải nghiệm thực tế ảo, AI và 3D Mapping, mang đến cái nhìn sinh động về di tích quốc gia đặc biệt này.

Ngoài ra, các tiểu cảnh như: Trung thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành và Trụ sở Báo Hà Nội mới cũng góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện, giúp người dân miền Nam có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc về tâm hồn, vẻ đẹp của Hà Nội.

- Thời gian: 23.8 - 25.8
- Địa điểm: Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội - Di sản cho mai sau"

Triển lãm khái quát về khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội với hệ thống di tích, các công trình và các giá trị nổi bật toàn cầu; giới thiệu hoạt động, kết quả nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị khu di sản từ năm 2010 đến nay.

Cách trưng bày cũng diễn giải, làm nổi bật hơn một số hiện vật tiêu biểu thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại, đem đến cho du khách những hiểu biết đầy đủ hơn về di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long.

- Thời gian: 23.8 - 31.10
- Địa điểm: Bảo tàng TPHCM

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Giới thiệu tranh, ảnh, tư liệu, hình ảnh tiêu biểu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám; lịch sử hình thành, hoạt động của Quốc Tử Giám, trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam.

- Thời gian: Từ ngày 23.8 - 31.10
- Địa điểm: Bảo tàng TPHCM

Trưng bày, triển lãm, giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam

Triển lãm giới thiệu lịch sử hình thành và hoạt động của Quốc Tử Giám, danh nhân, bậc hiền tài cùng các giá trị văn hóa truyền thống. Triển lãm sử dụng công nghệ số để tạo trải nghiệm thực tế ảo, AI và 3D Mapping, mang đến cái nhìn sinh động về Di tích Quốc gia đặc biệt này.

- Thời gian: 23.8 - 31.10
- Địa điểm: Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Quận 3)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Háo hức chờ đón ‘Những ngày Hà Nội tại TP HCM’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO