Hành trình sa ngã của quan lớn cảnh sát Trung Quốc mê gái trẻ, thích tiền ‘bẩn’

03/06/2024 06:07

Từng là hình mẫu cảnh sát chống tội phạm, Cục trưởng Tư pháp Trùng Khánh Văn Cường đã sa ngã và làm ‘ô dù’ cho các nhóm tội phạm ở thành phố này.

Lời tòa soạn:

Bao che xã hội đen, lập ‘nhóm lợi ích’ cùng tham nhũng, cống nạp gái đẹp cho quan trên để tiến thân… là một số tội danh đã khiến nhiều quan chức công an Trung Quốc vướng vào vòng lao lý. Dưới đây là những vụ án liên quan tới ngành an ninh Trung Quốc từng khiến người dân ‘quốc gia tỷ dân’ rúng động.

Phấn đấu trở thành hình mẫu cảnh sát chống tội phạm 

Trang 163.com cho biết, Văn Cường sinh năm 1955 trong một gia đình nghèo khó ở huyện Ba (nay là thị trấn Tăng Gia) thuộc thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Cha mẹ Văn làm công nhân, lương tháng chỉ được 18 Nhân dân tệ/người. Dù vậy, họ vẫn cố gắng nuôi dạy Văn và 6 người con khác nên người.

Do gia cảnh nghèo khó, Văn Cường luôn cố phấn đấu trong cuộc sống. Tới năm 22 tuổi, Văn thi đậu Học viên cảnh sát tỉnh Tứ Xuyên, sau đó được phân về làm việc tại đồn công an ở quê nhà. Năm 1982, Văn Cường nhờ có những biểu hiện xuất sắc trong công tác nên được Bí thư huyện Ba khi đó là Trương Văn Bân chú ý tới. Từ đó, đường quan lộ của Văn rộng mở.

Văn 1.jpg
Văn Cường khi đương chức. Ảnh: 163.com

Năm 1992, Văn Cường được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh. Trong thời gian giữ chức vụ này, Văn đã chỉ huy lực lượng an ninh Trùng Khánh phá hàng loạt vụ án lớn như các băng nhóm xã hội đen đọ súng với cảnh sát vào năm 1992, vụ cướp xe chở tiền ở Trùng Khánh vào năm 2000…

Tuy nhiên, chiến công hiển hách nhất của Văn là vụ triệt phá băng đảng tội phạm của Trương Quân, kẻ từng thực hiện hàng loạt vụ giết người cướp của tại Hồ Bắc, Hồ Nam và Trùng Khánh. Được biết, băng cướp của Trương Quân khi đó có tới 50 thành viên.

Văn 2.jpg
Trương Quân. Ảnh: 163.com

Trương Quân khi đối diện với Văn Cường tại tòa vào đầu năm 2001 từng nói rằng, sẽ có một ngày Văn “không thể cưỡng lại sự cám dỗ, và sẽ đi lên con đường" của hắn. Khi đó, không ai ngờ câu nói trên đã ứng nghiệm với Văn.

Từ người hùng thành kẻ tử tội

Theo trang QQ.com, Văn Cường có nhiều chiến công hiển hách phòng chống tội phạm trong thập niên 1990, nhưng quyền lực trong tay đã khiến ông này sa ngã. Lợi dụng chức vụ khi đó là Phó giám đốc Sở cảnh sát kiêm Bí thư Đảng ủy Cục Tư pháp thành phố Trùng Khánh, Văn cùng vợ là Chu Hiểu Á từ năm 1996 đã nhận hối lộ hàng chục triệu Nhân dân tệ từ nhiều cá nhân và tổ chức, trong đó có cả những đường dây tội phạm ở Trùng Khánh.

Năm 1999, một ông trùm xã hội đen cho mở khu nghỉ dưỡng tại huyện Bích Sơn thuộc thành phố Trùng Khánh. Tuy nhiên, nơi đây là sòng bạc trá hình để thu hút các con bạc tới chơi, vừa làm nơi rửa tiền cho các nhóm tội phạm. Do quy mô hoạt động lớn, nên sòng bạc này nhanh chóng thu hút sự chú ý từ các cơ quan an ninh Trùng Khánh. Nhưng khi cảnh sát đến kiểm tra, khu nghỉ dưỡng đã đóng cửa với lý do “tu sửa”. Hóa ra, Văn Cường trước đó đã báo tin cho ông trùm xã hội đen.

Theo thông tin được các cơ quan điều tra Trung Quốc công bố cuối thập niên 2000, Văn Cường không chỉ móc nối và nhận hối lộ từ tội phạm, mà còn là kẻ háo sắc. Văn cực kỳ hứng thú với những nữ sinh từ 14 tuổi trở xuống.

Các băng nhóm tội phạm được Văn che chở sẽ cử người theo dõi trước cổng các trường trung học. Khi thấy những nữ sinh xinh đẹp “hợp với tiêu chuẩn của quan lớn, nhóm người này sẽ tìm cách ép buộc và đe dọa các nữ sinh này phải phục vụ Văn". Được biết, Văn Cường từng cưỡng bức ít nhất 4 nữ sinh vị thành niên.

Không chỉ vậy, Văn cũng sử dụng tiền và quyền lực để ép buộc bất kỳ nữ ca sĩ hay nữ minh tinh nào “một khi tới Trùng Khánh biểu diễn thì đều phải qua đêm với ông ta”.

Vào tháng 8/2009, Văn Cường, khi đó là Cục trưởng Tư pháp Trùng Khánh, bị đình chỉ công tác vì nghi vấn vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Một tháng sau, ông ta bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ, bao che xã hội đen và hiếp dâm.

Văn 3.jpg
Văn Cường bị bắt giữ. Ảnh: 163.com

Trong phiên tòa diễn ra tháng 1/2010, Văn Cường và vợ là Chu Hiểu Á cùng nhiều ông trùm xã hội đen đã phải hầu tòa. Văn khi đó thừa nhận bản thân nhận hối lộ hàng chục triệu Nhân dân tệ, dung túng cho xã hội đen và cưỡng bức nhiều nữ sinh.

Tới tháng 4 cùng năm, Tòa án nhân dân số 5 Trùng Khánh tuyên án tử hình với Văn Cường. Một tháng sau đó, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Văn và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Văn Cường bị xử tử vào ngày 7/7/2010.

Văn 4.jpg
Văn Cường cùng vợ và các trùm tội phạm hầu tòa. Ảnh: QQ
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành trình sa ngã của quan lớn cảnh sát Trung Quốc mê gái trẻ, thích tiền ‘bẩn’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO