Hàng triệu mô tô, xe máy đang lưu hành phải kiểm định khí thải khi nào?

15/10/2024 06:32

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tuy nhiên, việc kiểm định khí thải đối với mô tô, xe máy đã qua sử dụng chưa thực hiện tại thời điểm này.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TPHCM đề nghị phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Từ 1/1/2025 chưa kiểm định khí thải với tất cả xe máy

Cử tri TPHCM cho rằng, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ có nhiều trường hợp không đạt tiêu chuẩn, không được tiếp tục lưu thông.

Do đó, cử tri kiến nghị Bộ có phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện di chuyển.

W-xe máy.jpg
Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy, trong đó có gần 3 triệu xe máy cũ sản xuất trước năm 2000. Ảnh: Nam Khánh

Trả lời, Bộ GTVT cho biết, việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).

Tại Điều 42, Luật TTATGTĐB quy định: “Xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định về khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia”.

Ngoài ra, tại Điều 65, Luật BVMT quy định: “Phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường...”.

Đồng thời, tại Điều 102, Luật TTATGTĐB cũng đã giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Như vậy, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025, thời điểm Luật TTATGTĐB có hiệu lực.

Về nội dung kiến nghị phương án xử lý các phương tiện không đạt tiêu chuẩn, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện di chuyển, Bộ GTVT cho biết, về lộ trình đang được Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu xây dựng.

“Kiến nghị của cử tri sẽ là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình nghiên cứu, đánh giá tác động chính sách; hồ sơ dự thảo lộ trình sẽ được lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động trước khi trình Thủ tướng xem xét ban hành”, Bộ GTVT thông tin.

Về kiến nghị cử tri, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ TN&MT và sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình nghiên cứu đánh giá tác động chính sách để đề xuất các phương án xử lý đối với phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Đồng thời có phương án hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do phương tiện không đạt chuẩn mà không có phương tiện di chuyển nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và cộng đồng.

xe may12 1 472 2305 18609.jpg
Từ 1/1/2025, chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy. Ảnh: Hoàng Hiệp

Hà Nội và TPHCM dẫn đầu về số lượng xe máy 

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016, phát thải khí thải từ xe cơ giới là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường,trong đó xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.

Theo Bộ GTVT, tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu mô tô, xe gắn máy. Riêng tại Hà Nội có khoảng 6 triệu xe, trong đó có gần 3 triệu xe máy cũ sản xuất trước năm 2000. TPHCM có khoảng hơn 9 triệu xe máy.

Theo tính toán của dự án “nghiên cứu thực trạng phát thải của xe máy đang lưu hành hướng tới kiểm soát khí thải, góp phần cải thiện môi trường không khí”, người sử dụng xe thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất có thể kiểm soát tốt lượng khí thải, giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe 7%.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay xe máy mới nhập khẩu, sản xuất lắp ráp đang được kiểm soát khí thải, chỉ còn những phương tiện cũ đang tham gia giao thông chưa được kiểm soát.

Tới đây, các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu theo hướng xe mới chưa thực hiện kiểm định khí thải ngay, mà sau 2-3 năm mới phải kiểm định. Đối với các xe đã qua sử dụng nhiều năm, cơ quan chức năng có thể tính toán nghiên cứu thời gian kiểm định khí thải cho phù hợp.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết mức phí kiểm tra khí thải sẽ không đáng kể và việc kiểm định khí thải cũng rất đơn giản, chỉ mất vài phút nên không gây nhiều xáo trộn cho người dân, xã hội.

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hang-trieu-mo-to-xe-may-dang-luu-hanh-phai-kiem-dinh-khi-thai-khi-nao-2331746.html
Copy Link
https://vietnamnet.vn/hang-trieu-mo-to-xe-may-dang-luu-hanh-phai-kiem-dinh-khi-thai-khi-nao-2331746.html
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Những hành vi chưa đẹp của du khách ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự
    Nhiều hành vi chưa đẹp của du khách khi tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự diễn ra khá phổ biến trong những ngày đầu mở cửa. Đơn vị đã cử người canh gác nhắc nhở nhưng không xuể do lượng người vào quá đông.
  • Cơ hội việc làm hấp dẫn cho công nhân tại các KCN TP.HCM dịp cuối năm
    Nhờ sự phát triển của các khu công nghiệp lớn, việc tuyển công nhân TPHCM ngày càng trở nên sôi động, đặc biệt là vào dịp cuối năm. Đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp lớn trong các ngành sản xuất, may mặc, đóng gói và xây dựng đã lên kế hoạch tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông. Tuy nhiên, khó khăn trong việc thu hút nguồn lao động phổ thông vẫn đang là một thách thức lớn.
  • Những rủi ro khi kết nối Wi-Fi khách sạn?
    Không phải ai cũng ý thức được những rủi ro tiềm ẩn khi kết nối vào các mạng Wi-Fi công cộng như Wi-Fi khách sạn, nhà hàng,...
  • Napoleon Hill và bí mật đằng sau thành công: cuộc đối đầu với Con Quỷ bên trong
    Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người. Dù sự vĩ đại của tiến bộ công nghệ mang đến nhiều tiện ích, nó cũng đặt ra những rào cản khó vượt qua, đặc biệt đối với những ai từng tìm ra nguyên tắc thành công trong quá khứ. Điều này khiến chúng ta tự hỏi: Liệu những nguyên tắc cũ có còn phù hợp trong thế giới đầy biến động hiện nay?
  • Thăm Pháo đài Thần Công – công trình quân sự nổi tiếng của Cát Bà
    Pháo đài Thần Công, hay còn gọi là Cứ điểm 177, là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của đảo Cát Bà. Nằm trên đỉnh một ngọn đồi cao 177m so với mực nước biển, pháo đài không chỉ là một công trình quân sự lịch sử mà còn là một điểm ngắm cảnh tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, tìm hiểu.
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu mô tô, xe máy đang lưu hành phải kiểm định khí thải khi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO