Hàng trăm hộ dân ở Đà Nẵng hiến gần 15.000m2 đất để mở đường

Hoài Sơn| 26/07/2023 10:56

Hàng trăm hộ dân ở vùng nông thôn huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã tình nguyện hiến gần 15.000m2 đất ở và đất nông nghiệp để mở rộng nhiều tuyến đường.

Ngắm tuyến đường mới bằng bê tông, rộng 5m chạy dọc thôn Mỹ Sơn (còn gọi là đường Ao Cá ở xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nhiều người dân trong thôn, xã đều khá vui mừng. Bởi cách đây vài năm còn đường này chỉ rộng 2,5-3m và luôn trong tình trạng nắng bụi, mưa bùn.

Không chỉ có tuyến đường trên, rất nhiều tuyến đường khác ở xã Hòa Ninh nói riêng và huyện Hòa Vang nói chung đang "thay áo mới". Điều đặc biệt là những con đường mới này được hình thành nhờ sự đồng lòng, góp sức của người dân hiến đất mở đường.

Hàng trăm hộ dân ở Đà Nẵng hiến gần 15.000m2 đất để mở đường - 1

Tuyến đường bê tông nông thôn ở xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang (Ảnh: Hoài Sơn).

Tại xã Hòa Ninh, người dân đã tự nguyện hiến 6.000m2 đất để làm 8 tuyến đường nông thôn. Trong đó, có 600m2 đất ở, 5.400m2 đất nông nghiệp và bà con tự tháo dỡ 1.250m tường rào.

Đồng thời, nhiều người dân còn đóng góp sức, tự giải phóng mặt bằng để làm đường. Kinh phí người dân tự làm mặt bằng ước tính hơn 179 triệu đồng.

Hàng trăm hộ dân ở Đà Nẵng hiến gần 15.000m2 đất để mở đường - 2

Ông Nguyễn Phú Kiểm, Trưởng thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh, chạy xe máy trên con đường mới (Ảnh: Hoài Sơn).

"Giờ ô tô có thể chạy phà phà trên đường này rồi", ông Nguyễn Phú Kiểm, Trưởng thôn Mỹ Sơn nói vui và cho biết 8 năm trước, xã từng vận động người dân hiến đất mở nhiều đường liên xã, liên thôn, riêng tuyến liên thôn Mỹ Sơn vẫn còn trong tình trạng "nắng bụi, mưa bùn".

Đầu năm 2023, chính quyền xã vận động và người dân ủng hộ mở rộng, làm mới đường bằng bê tông qua thôn Mỹ Sơn.

40 hộ dân ở đây đã hiến đất, đường chạy qua vướng tường rào, cổng ngõ nhà ai thì nhà đó tự nguyện tháo dỡ. Có nhà còn chặt cả những cây trồng lâu năm, cho thu nhập hàng triệu đồng mỗi năm để mở đường.

"Người dân trong thôn còn góp sức xúc cát, xách nước để phụ thợ làm đường. Nhờ sự đồng lòng đó mà chỉ gần 20 ngày đã làm xong tuyến đường dài 600m", ông Kiểm nói.

Hàng trăm hộ dân ở Đà Nẵng hiến gần 15.000m2 đất để mở đường - 3

Đoạn đường trước đây luôn trong tình trạng "nắng bụi, mưa bùn" nhưng nay đã được làm mới, thông thoáng (Ảnh: Hoài Sơn).

Ông Hoàng Nghĩa Thọ, người hiến 200m2 đất vườn tại thôn Mỹ Sơn (xã Hòa Ninh) chia sẻ, con đường mới khang trang, rộng rãi là điều mong đợi của nhiều người dân tại thôn.

Cách Hòa Ninh khoảng 20km về phía tây nam thành phố, người dân xã Hòa Khương cũng hiến gần 1.800m2 đất ở và gần 7.000m2 đất nông nghiệp để chuẩn bị mở tuyến đường dài hơn 1,6km.

Ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, để thực hiện 8 tuyến bê tông nông thôn trong năm nay, xã đã tổ chức 15 cuộc họp dân, có sự tham gia của các mặt trận đoàn thể cùng cấp ủy quân dân các thôn.

Hàng trăm hộ dân ở Đà Nẵng hiến gần 15.000m2 đất để mở đường - 4

Từ ngày các tuyến đường mới được hình thành, người dân thuận lợi trong việc di chuyển (Ảnh: Hoài Sơn).

Xã Hòa Ninh đang nỗ lực hoàn thiện tiêu chí hạ tầng giao thông để góp phần cùng với huyện Hòa Vang hoàn thành tiêu chuẩn đô thị loại 4 và phấn đấu lên thị xã vào năm 2025.

Nhờ sự đồng lòng của người dân, xã đã làm mới được 8 tuyến đường với mặt rộng 5,5m khang trang, thay đổi diện mạo của nhiều thôn trên địa bàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm hộ dân ở Đà Nẵng hiến gần 15.000m2 đất để mở đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO