Hang động có bộ xương bé gái 4 tuổi được xếp hạng Di tích quốc gia

Đặng Dương| 28/06/2023 11:49

Hang C6-1 thuộc hệ thống hang động núi lửa Krông Nô (Đắk Nông) vừa được xếp hạng là Di tích quốc gia, sau khi phát hiện di cốt người tiền sử có niên đại 6.000-7.000 năm.

Tối 27/6, tại huyện Krông Nô, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia hang C6-1.

Đây là hang động bazan, nằm trong hệ thống hang động núi lửa Krông Nô, thuộc vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Hang động có bộ xương bé gái 4 tuổi được xếp hạng Di tích quốc gia - 1

UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia hang C6-1 (Ảnh: Y Krắk).

Trước đó, vào 2 năm 2018 và 2019, các nhà khoa học phát hiện tại hang động này một số di cốt người tiền sử có niên đại 6.000-7.000 năm . Đây được coi là phát hiện độc đáo, duy nhất trên thế giới.

Hang động có bộ xương bé gái 4 tuổi được xếp hạng Di tích quốc gia - 2

Lần đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á, các nhà khoa học phát hiện di chỉ khảo cổ người tiền sử trong hang động núi lửa (Ảnh: Đặng Dương).

Cụ thể, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều di chỉ và hiện vật tại hang C6-1. Đó là các công cụ lao động bằng đá và đồ gốm, xương và vỏ nhuyễn thể, vết tích của bếp lửa…

Đặc biệt và quan trọng nhất, các nhà khảo cổ đã phát hiện được một bộ xương và hộp sọ của bé gái khoảng 4 tuổi, được chôn theo tư thế ngồi bó gối.

Hang động có bộ xương bé gái 4 tuổi được xếp hạng Di tích quốc gia - 3

Các chuyên gia khám phá hệ thống hang động núi lửa Krông Nô (Ảnh: Nam Anh).

Hệ thống hang động núi lửa trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông được các nhà khoa học phát hiện từ năm 2007.

Cho tới nay, các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã điều tra, khảo sát 49 hang động. Trong số này có 8 hang nằm trong danh sách 10 hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á và Trung Quốc (hang dài nhất là 1.240m).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hang động có bộ xương bé gái 4 tuổi được xếp hạng Di tích quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO