Giáo dục con 3 điều này, tương lai của trẻ sẽ tươi sáng hơn

30/07/2023 15:47

Thành công của mỗi đứa trẻ chắc chắn không phải là ngẫu nhiên mà không thể tách rời ảnh hưởng của môi trường gia đình và sự giúp đỡ của mọi thành viên đó.

Gia đình là trường học đầu tiên của cuộc đời đứa trẻ, có ảnh hưởng sống còn đến sự trưởng thành của mỗi người. Vì vậy, điều hành tốt gia đình chính là đặt nền móng vững chắc cho tương lai tươi sáng của con cái.

Khi trong gia đình xuất hiện ba dấu hiệu sau, điều đó cho thấy con cái sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn:

1. Cha mẹ dạy dỗ bằng tấm gương

Có câu nói: "Mỗi khoảnh khắc, khi bạn nhìn thấy con mình, bạn cũng nhìn thấy chính mình. Khi bạn giáo dục con, bạn cũng đang giáo dục chính mình và kiểm tra nhân cách của chính mình". Bất kể lúc nào, trên con đường giáo dục con cái, so với mọi nguồn lực giáo dục bên ngoài, cha mẹ vẫn đóng vai trò quan trọng nhất.

Bạn là cha mẹ kiểu gì, cuối cùng bạn sẽ dạy dỗ đứa trẻ như thế ấy.

Có cô gái nọ từng phấn đấu hết mình trong cuộc thi dẫn chương trình và cuối cùng đã giành được giải nhất. Khi trả lời phỏng vấn và nhắc đến giáo dục gia đình, cảm nhận sâu sắc nhất của cô là những kỷ luật và việc làm của cha mẹ.

"Khi tôi còn đi học, mỗi khi về nhà, bố không chơi game hay xem TV một mình mà chủ động cầm sách lên đọc cùng tôi. Khi rảnh rỗi, cha mẹ thường chơi cùng tôi một số trò chơi xếp chữ, điều này không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ hai bên mà còn giúp tôi nắm được rất nhiều từ vựng, một mũi tên trúng hai đích.

Có thể nói, tôi có học lực tốt và sự bền bỉ, tự tin từ nhỏ không thể thiếu sự đồng hành của bố mẹ. Điều quan trọng hơn cả là tinh thần học tập tích cực và có ý thức mà tôi học được từ bố mẹ", cô nói.

Trên thực tế, trong một số điều kiện nhất định, con cái chính là sự phản ánh quá trình tu dưỡng bản thân của cha mẹ, biểu hiện hàng ngày của cha mẹ sẽ trực tiếp quyết định con trở thành người như thế nào. Có nhiều cách để giáo dục trẻ em, nhưng với tư cách là cha mẹ, cách hiệu quả nhất là dạy dỗ bằng tấm gương của chính mình.

Trong gia đình cha mẹ có khuôn mẫu, thật dễ dàng nhận thấy tương lai đứa trẻ nhất định có triển vọng.

2. Một gia đình biết cổ vũ ước mơ của con

Trong bức thư nhà văn Lưu Dư (Trung Quốc) viết cho con gái có một câu: "Nếu con muốn trở thành một chủ ngân hàng ở Phố Wall, hãy cứ làm đi. Nhưng nếu con chỉ muốn trở thành một thợ làm bánh thì cũng không sao, bố mẹ chắc chắn sẽ ủng hộ".

Khi một đứa trẻ lớn lên, tình yêu thương tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho con chính là để chúng sống theo cách mà mình thích. Vì vậy, là cha mẹ, ngoài việc định hướng cho con, bạn cũng nên giúp con xây dựng ước mơ đẹp ngay từ khi còn nhỏ, để cuộc sống của con thêm thú vị.

Ước mơ giống như một hạt giống, nó sẽ từ từ bén rễ và nảy mầm, thôi thúc một người có động lực vô hạn. Những đứa trẻ có ước mơ thường dễ nhận ra giá trị bản thân, đồng thời dễ tìm thấy hạnh phúc trong sáng cho riêng mình trên đường đời.

Cha mẹ phải bắt đầu từ sở thích của con, trau dồi kiến thức chuyên môn của con trong một lĩnh vực nhất định, để con dần dần hình thành sự tự tin. Có như vậy, khi lớn lên con mới thực sự nhận thức rõ và phát huynh thế mạnh, ưu điểm của bản thân, mạnh mẽ trên hành trình chinh phục ước mơ của mình.

Khi một gia đình đều có ước mơ, họ có dũng khí tiến về phía trước, mỗi người sẽ tiếp tục chiến đấu vì ước mơ đó. Trong bầu không khí tích cực và dám nghĩ dám làm, đứa trẻ cũng từng bước tạo nên sự khác biệt khi lớn lên.

3. Gia đình có sự động viên, khen ngợi

Có câu: "Nguyên tắc sâu xa nhất của bản chất con người là muốn được người khác đánh giá cao". Trên thực tế, bất kể bạn là ai, bạn đều thích nghe lời khen ngợi và động viên từ người khác hơn là chỉ trích và đổ lỗi. Trong một gia đình, điều đó càng quan trọng hơn.

Một gia đình có những lời khen ngợi và động viên, không chỉ khiến trẻ tự tin hơn mà còn tăng cường dũng khí và sức mạnh để đối phó với những thất bại và khó khăn.

Bạn có thể thường xuyên khen ngợi sự cố gắng của trẻ, nhưng đừng có thói quen khen trẻ thông minh như thế nào. Chỉ bằng cách này, đứa trẻ mới có thể nhận ra tầm quan trọng của sự chăm chỉ, để không từ bỏ việc tiến về phía trước và phấn đấu để đạt được nhiều thành tựu hơn.

Tất nhiên, bạn cũng có thể khen ngợi tính tích cực, dũng cảm, kiên trì, cẩn thận, sáng tạo, đáng tin cậy, khiêm tốn, v.v. của trẻ, để trẻ có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình trong cuộc sống.

Những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một gia đình được khuyến khích và khen ngợi khi lớn lên sẽ có xu hướng tự tin hơn những đứa trẻ khác và dễ dàng đạt được thành tích trong một ngành, lĩnh vực nào đó.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục con 3 điều này, tương lai của trẻ sẽ tươi sáng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO