Giám đốc Công ty Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình hầu tòa với cáo buộc nhận hối lộ

24/01/2024 13:27

Từ năm 2020 - 2022, nhóm lãnh đạo, nhân viên Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình bị cơ quan tố tụng cáo buộc nhận hối lộ 344 triệu đồng.

Sáng 24/1, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lưu Minh Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình về tội “Nhận hối lộ”. Hầu tòa cùng tội có bị cáo Bùi Ngọc Diệp, Phó Giám đốc Công ty và Tô Hồng Dương, đăng kiểm viên.

Đây là vụ án thứ ba liên quan tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm trên cả nước bị đưa ra xét xử.

Vụ án dự kiến tranh tụng trong một ngày, HĐXX gồm chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Thị Thúy Hoàn cùng 2 hội thẩm nhân dân Nguyễn Thanh Giang và Bùi Đức Minh, thư ký là bà Trần Thị Tuyết Trinh.

Viện KSND tỉnh Thái Bình phân công kiểm sát viên Nguyễn Trọng Thành Đạt giữ quyền công tố.

Các bị cáo tại phiên toà.

Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2020, bị cáo Bùi Ngọc Diệp báo cáo với Lưu Minh Hải về việc bộ phận nghiệm thu xe cải tạo thường liên hệ "dẫn khách" về công ty và thoả thuận thu nhiều hơn mức thu theo quy định để bỏ qua trình tự, thủ tục hoặc làm nhanh giấy chứng nhận cải tạo phương tiện theo yêu cầu của chủ phương tiện.

Hải đồng ý cho làm và yêu cầu khoản thu theo quy định thì phải hạch toán đầy đủ vào sổ kế toán, còn khoản tiền thu thêm thì góp vào làm quỹ để cuối năm “chia cho anh em trong công ty”.

Đối với những xe cải tạo yêu cầu có thiết kế, Hải đồng ý cho Diệp tự liên hệ với đơn vị thiết kế trên Hà Nội làm dịch vụ và không yêu cầu thu khoản tiền làm hồ sơ thiết kế về công ty.

Còn việc giám định tai nạn và kiểm tra xe cơ giới, Diệp báo cáo được phép thu gấp 3 lần mức thu tối thiểu theo quy định, Hải cũng đồng ý.

Cáo trạng xác định, Dương sau khi hoàn thiện hồ sơ, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo cho khách hàng, cuối ngày anh ta sẽ nộp tổng số tiền thu được cho hai bà Phạm Thị Liên và Nguyễn Thị Thoa.

Sau khi nhận tiền, Liên, Thoa thực hiện thu các khoản tiền kiểm định, các khoản tiền do các đăng kiểm viên nộp, trong đó, có tiền cải tạo xe, kiểm tra và giám định tai nạn, xuất hoá đơn giá trị gia tăng đối với các xe cải tạo, đồng thời cung cấp số tiền thực thu, biển số xe cho bà Mai Thị Thu Hằng (kế toán Trung tâm) theo dõi, rồi chuyển tiếp cho thủ quỹ là bà Nguyễn Thị Hoa quản lý.

Cơ quan truy tố xác định, việc bà Liên, bà Thoa thực hiện nhiệm vụ thu tiền là theo sự phân công của ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình.

Kết quả điều tra xác định, từ 2020 - 2022, bị cáo Diệp và bị cáo Dương nhận tiền và cấp giấy chứng nhận cải tạo cho 286 phương tiện với tổng số tiền đã nhận là 391 triệu đồng, trong đó tiền phải thu theo quy định là 176 triệu đồng và số tiền phải nộp thêm là 215 triệu đồng.

Ngoài ra, bị cáo Diệp thu thêm tiền ngoài của 21 chủ xe là 126 triệu đồng và Dương thu của 7 xe số tiền 2,8 triệu đồng.

Viện kiểm sát xác định, tổng số tiền các bị cáo nhận hối lộ để hoàn tất việc đăng kiểm cơ giới là 344 triệu đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Diệp là đăng kiểm viên nhận tiền nhiều hơn, bị cáo Hải không phải là đăng kiểm viên, nhận tiền ít hơn Diệp nhưng cơ quan tố tụng lại xác định bị cáo là chủ mưu cầm đầu. Diệp giữ vai trò thứ hai khi phân công, chỉ đạo Tô Hồng Dương nhận tiền.

(Nguồn: Tiền Phong)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Công ty Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình hầu tòa với cáo buộc nhận hối lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO