Giá xăng dầu quay đầu tăng mạnh, xăng RON95 vượt 22.000 đồng/lít

21/12/2023 16:37

Giá xăng dầu trong nước hôm nay (21/12) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng mạnh, trong đó xăng RON95 tăng mạnh nhất sau 5 lần giảm liên tiếp.

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 16h hôm nay.

Theo đó, giá xăng E5 tăng 680 đồng/lít, giá bán là 21.190 đồng/lít. Xăng RON95 tăng 740 đồng/lít, giá bán là 22.140 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 510 đồng/lít, giá bán là 19.520 đồng/lít.

Kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính chỉ trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu madút, không trích Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

giá xăng.jpg
Giá xăng dầu tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm.

Ngày 1/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1284/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu; thời gian hoàn thành trong tháng 12/2023.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 13348/BTC-TCT ngày 04/12/2023 đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Bộ Tài chính trong công tác triển khai HĐĐT đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Tổng cục Thuế cũng đã có Công văn số 5080/TCT-DNL ngày 13/11/2023, công văn số 5468/TCT-DNL ngày 05/12/2023 chỉ đạo Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu UBND chỉ đạo các cơ quan ban ngành tại địa phương phối hợp với cơ quan thuế khẩn trương triển khai tới doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành HĐĐT sau từng lần bản hàng theo quy định.

Theo báo cáo của các Cục Thuế đến ngày 19/12/2023 cho thấy một số Cục Thuế đã khẩn trương, tích cực triển khai các giải pháp để thúc đẩy các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện được việc phát hành HĐĐT sau từng lần bản hàng (như tham mưu UBND ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, các đơn vị kinh doanh xăng dầu tại địa phương; phối hợp các sở, ban ngành tổ chức làm việc, đối thoại với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, công ty giải pháp,...).

Tuy nhiên, vẫn còn Cục Thuế chưa đánh giá đúng tầm quan trọng, chưa quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo, khẩn trương thực hiện ngay các nhiệm vụ liên quan hóa đơn điện tử xăng dầu.

Đối với các địa phương chưa có văn bản chỉ đạo của UBND thì Cục Thuế có trách nhiệm tham mưu UBND chỉ đạo các sở, ban ngành chủ động phối hợp với cơ quan thuế triển khai ngay các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định của pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.

Các cục thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành tại địa phương tổ chức rà soát, nắm bắt thực trạng hạ tầng, thiết bị, tiến độ triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng tại từng cửa hàng kinh doanh xăng dầu; tổ chức ngay các buổi làm việc với đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu, thông báo mời công khai các công ty cung cấp giải pháp để chia sẻ kinh nghiệm đã triển khai thành công và thảo luận giải pháp hiệu quả;...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng dầu quay đầu tăng mạnh, xăng RON95 vượt 22.000 đồng/lít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO