Giả mạo luật sư để lừa nạn nhân bị lừa đảo qua mạng xã hội

09/01/2024 12:15

Công an TP Huế vừa phát đi cảnh báo khi xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới là quảng cáo, lợi dụng danh nghĩa công ty luật hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa, treo để lừa đảo.

Sáng 9/1, Công an TP Huế (Thừa Thiên - Huế) phát đi cảnh báo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác khi hiện nay ở địa phương này xuất hiện thủ đoạn mới là “công ty tư vấn luật hỗ trợ lấy lại tiền cho nạn nhân bị lừa đảo”.

Mới đây, chị Phan Thị M. (SN 1973, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế) đến trình báo việc chị đăng ký cho con thi IELTS qua mạng thì bị kẻ xấu dùng nhiều chiêu trò lừa đảo với số tiền hơn 90 triệu đồng.

Chị Phan Thị M. đến công an trình báo về việc bản thân bị những kẻ lấy danh nghĩa luật sư lừa đảo. (Ảnh: CACC)

Chị Phan Thị M. đến công an trình báo về việc bản thân bị những kẻ lấy danh nghĩa luật sư lừa đảo. (Ảnh: CACC)

Xuất phát từ nhu cầu lấy lại số tiền bị lừa đảo trên và thông qua facebook chị nhận được một trang quảng cáo “Công ty luật hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bị treo”. Sau đó, chị M. nhờ “công ty” này giúp lấy lại số tiền bị lừa đảo. Sau đó nhóm người của công ty tự phong này đưa ra những lời hứa hẹn như chắc chắn sẽ lấy lại được số tiền bị lừa đảo. Tin là thật, chị M nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của chúng và tiếp tục bị lừa đảo thêm gần 25 triệu đồng.

"Họ nói tôi là luật sư và từng giúp bao người lấy lại tiền... Họ đưa mình vào nhóm zalo thì có những người mất hàng trăm triệu vẫn lấy lại được... nhưng thật ra đó là ảo hết. Họ tạo ra một nhóm rồi dàn dựng và đánh lừa tôi", chị M. chia sẻ.

Cũng thủ đoạn tương tự, ngày 06/11 chị Đinh Thị D. (trú phường Kim Long, TP Huế) bị những kẻ lừa đảo chiếm đoạt 16 triệu đồng. Ngày 8/11 anh Hồ Mộng Tú (trú tại huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) trình báo bị lừa gần 9 triệu đồng. Anh Nguyễn Thanh H. (trú phường Phú Thượng, TP Huế) bị lừa 59 triệu đồng...

Trung tá Lê Ngọc Minh - Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an TP Huế cho biết: "Tình trạng lừa đảo trên không gian mạng diễn ra hết sức phức tạp và tinh vi. Trong đó, có thủ đoạn là lợi dụng tâm lý hoang mang của người bị lừa sau đó kẻ gian tiếp tục giả mạo những cá nhân tổ chức có uy tín để tiếp tục lừa đảo.

Những kẻ này thường tạo lập các website; hoặc các hội nhóm trên mạng xã hội rồi mượn danh các cá nhân, tổ chức có uy tín như luật sư, ngân hàng, cơ quan nhà nước với lời quảng cáo có khả năng hỗ trợ bị hại, hỗ trợ bị lừa. Thông qua kênh thông tin này những kẻ lừa đảo tiếp cận bị hại và bằng các thủ đoạn thao túng tâm lý khiến bị hại tin tưởng để tiếp tục lừa đảo".

Để tạo lòng tin cho bị hại những kẻ lừa đảo đưa họ vào những nhóm trên mạng xã hội sau đó cung cấp cả hình chụp thẻ luật sư trước khi lừa đảo. (Ảnh: CACC)

Để tạo lòng tin cho bị hại những kẻ lừa đảo đưa họ vào những nhóm trên mạng xã hội sau đó cung cấp cả hình chụp thẻ luật sư trước khi lừa đảo. (Ảnh: CACC)

Trong năm 2023 Công an TP Huế tiếp nhận hàng trăm đơn của bị hại liên quan đến tội phạm công nghệ cao và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại hàng chục tỷ đồng. Trong đó, phá thành công hai chuyên án, bắt giữ 3 kẻ sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt 44 triệu đồng của bị hại.

Ngoài các thủ đoạn trên, một số thủ đoạn mà nhiều người bị lừa đảo khác như giả danh nhân viên ngân hàng mở thẻ tín dụng; tuyển cộng tác viên bán hàng cho shopee, lazada, tiki; hack facebook, zalo nhắn tin, gọi điện thoại nhờ chuyển tiền vào tài khoản; giả danh cán bộ cơ quan chức năng như công an, viện kiểm sát...

Công an TP Huế đề nghị người dân hết sức nêu cao tinh thần cảnh giác tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

NGUYỄN VƯƠNG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo luật sư để lừa nạn nhân bị lừa đảo qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO