Giá chung cư cao cấp, hạng sang giảm nhẹ

06/03/2024 12:35

Khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, bất động sản chính thức có hiệu lực với các quy định mới theo hướng gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thì nguồn cung của phân khúc này sẽ bật tăng, nhờ đó mà mặt bằng giá căn hộ sẽ giảm ở mức phù hợp với nhu cầu thực của người dân.

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội và TP HCM năm 2023 đã tăng lần lượt 38 và 16 điểm phần trăm so với năm 2019.

Tại thị trường Hà Nội, giá căn hộ liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi giá căn hộ tại TP HCM đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá trở lại cùng với đà giảm giá chậm dần ở các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp.

Nguyên nhân là do nhu cầu về nhà ở tăng vọt trong khi quỹ đất dần cạn kiệt, nguồn cung nhà ở liên tục sụt giảm, cộng hưởng với giá trị đất đô thị tăng thêm khi hạ tầng và dịch vụ công cộng nâng cấp chính là nguyên nhân thúc đẩy giá căn hộ liên tục thiết lập mặt bằng mới trong suốt nhiều năm trở lại đây.

Đáng chú ý, lực cầu mua nhà tăng mạnh không chỉ từ nhu cầu ở thực mà còn được đóng góp bởi lượng lớn cầu đầu tư khi giá thuê căn hộ cũ, mới tại các khu dân cư liên tục tăng sau giãn cách, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang phục hồi.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm chung cư bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán BĐS cũng tăng 46%. Cụ thể, lượng tìm kiếm chung cư tại Hà Nội tăng 71% so với cùng kỳ, tại TP HCM tăng 59%. Xu hướng này cũng diễn ra tương tự tại hầu hết các tỉnh, thành khác.

Giá chung cư cao cấp, hạng sang giảm nhẹ ảnh 1
VARS kỳ vọng đến giữa năm 2025, khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, BĐS chính thức có hiệu lực thì giá nhà chung cư sẽ giảm.

Về nguồn vốn tín dụng, tín dụng vay tiêu dùng, mua BĐS trong những tháng đầu năm 2024 vẫn tiếp tục đà suy giảm từ năm 2023 dù lãi suất cho vay đã duy trì ở mặt bằng thấp. Bởi những biến cố về lạm phát, lãi suất... vẫn chưa thể dự đoán, việc vay tiền để mua nhà và trả nợ hàng tháng với số tiền trên 10 triệu đồng trở thành gánh nặng với nhiều gia đình, khi họ không thực sự tự tin vào tình hình công việc và thu nhập trong tương lai.

Mặc dù vậy, hiện tại tín dụng mua nhà đã tăng nhẹ tại một số ngân hàng thương mại cổ phần có hệ sinh thái BĐS đa dạng, khi người dân đã bắt đầu có động thái đầu tư trở lại.

VARS dự báo, trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các TP lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là tại phân khúc bình dân, trung cấp. Trong khi giá mua đi, bán lại của các dự án cao cấp, hạng sang có thể ghi nhận mức giảm nhẹ.

VARS kỳ vọng đến giữa năm 2025, khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, BĐS mới được thông qua với các quy định mới theo hướng gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở cho công nhân chính thức có hiệu lực thì nguồn cung của phân khúc này sẽ bật tăng. Nhờ đó mà mặt bằng giá căn hộ sẽ giảm ở mức phù hợp với nhu cầu thực của người dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá chung cư cao cấp, hạng sang giảm nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO