ET-1E - Ngư lôi điện đa năng thế hệ mới của Nga

04/05/2023 10:43

Ngư lôi điện ET-1E sở hữu tính năng vượt trội, dải nhiệm vụ đa dạng, được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu trang bị vũ khí tác chiến hiện đại cho lực lượng tàu ngầm của hải quân Nga.

Nhà thầu quân sự GNPP Region thuộc thuộc Tập đoàn Tên lửa chiến thuật (KTRV) có trụ sở ở ngoại ô thủ đô Moscow, Nga - nhà phát triển ngư lôi và bom hàng không lớn nhất của xứ bạch dương - đã nghiên cứu, phát triển một dòng ngư lôi điện tiên tiến mang tên ET-1E.

Ngư lôi ET-1E có thể được phóng từ tàu ngầm trang bị ống phóng ngư lôi 533mm, có khả năng tấn công, tiêu diệt các mục tiêu dưới nước và trên mặt nước, các mục tiêu hải quân và ven biển cố định và trong môi trường bị gây nhiễu phức tạp.

Dù chưa công bố nhiều tính năng kỹ chiến thuật, nhưng GNPP Region khẳng định ngư lôi ET-1E có nhiều điểm mạnh như: Hiệu suất cơ động cao (tốc độ 50 hải lý/giờ, tầm bắn tối đa 18km), khả năng sử dụng ở bất kỳ khu vực nào trên đại dương (kể cả vùng nước nông và dưới băng), khả năng kiểm soát tốc độ trong hành trình, trang bị các biện pháp đối phó với thủy âm, mức độ an toàn cao và dễ vận hành, giá thành hợp lý (chi phí vận hành, bảo quản và sửa chữa thấp), thiết kế module dễ dàng nâng cấp, hệ thống điều khiển và dẫn đường hoàn toàn bằng kỹ thuật số, có thể cập nhật phần mềm, niên hạn sử dụng cao, có tùy chọn điều khiển từ xa.

Một nguyên mẫu của ngư lôi ET-1E. Ảnh: OPK RF  

Cũng theo GNPP Region, ET-1E là loại ngư lôi kỹ thuật số, có tính năng “tàng hình” nhờ tích hợp động cơ điện trở nam châm vĩnh cửu nên tạo ra rất ít tiếng ồn, do vậy phạm vi phát hiện của ngư lôi tăng 2,5 lần. Cảm biến thủy âm của ngư lôi có khả năng dò mục tiêu cách 3km ở độ sâu lớn hơn 200m và 1,5km ở độ sâu nhỏ hơn 200m. Thiết bị hoạt động khi khí tài rời bệ phóng và đạt vận tốc từ 10 tới 30 hải lý/giờ trong khoảng thời gian 200 giây. Bên cạnh đó, ngư lôi có thể được bắn từng quả hoặc bắn loạt 2 quả liên tiếp.

Gần đây, TASS dẫn lời quyền Tổng giám đốc nhà máy Dagdiesel của Nga Sultanahmed Asaliev cho hay, ở các loại ngư lôi khác, tàu ngầm thiết lập những thông số và ngư lôi thực hiện chúng. Tuy nhiên, với ngư lôi ET-1E, nó tự đưa ra quyết định ở nhiều khía cạnh, mà trước hết là tránh nhiễu điện tử. “Vấn đề bắn trúng mục tiêu cố định và mục tiêu lộ ra đã được giải quyết”, TASS dẫn lời ông Asaliev nói thêm.

Theo GNPP Region, ngư lôi ET-1E đã hoàn tất một chu kỳ thử nghiệm đầy đủ nhằm đánh giá, xác nhận khả năng đối phó với mục tiêu tàu ngầm và tàu nổi đối phương trong các điều kiện thủy văn và gây nhiễu khác nhau.

Với việc phát triển thành công ngư lôi ET-1E, GNPP Region đã được trao giải nhì trong đề cử “Đóng góp cho sự phát triển của các sản phẩm quân sự” tại Giải thưởng Quốc gia “Ý tưởng Vàng” của Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga (FSVTS).

Nguyên mẫu của ngư lôi ET-1E được giới thiệu lần đầu tiên ở gian hàng của KTRV trong triển lãm của Diễn đàn Kỹ thuật-quân sự quốc tế Army 2022 tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm Patriot, ngoại ô Moscow.

KHÁNH ANH (theo OPK RF, TASS)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ET-1E - Ngư lôi điện đa năng thế hệ mới của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO