Dũng ‘khùng’ đính chính, khán giả chê ‘đạo diễn giải thích phim là dở rồi’

An Nhiên (T/H MXH)| 26/10/2023 16:27

Sau khi Dũng “khùng” đính chính nhiều chi tiết “gây hiểu lầm” của “Đất rừng phương Nam”, dân trong nghề động viên nhưng không ít khán giả nói “thân làm đạo diễn mà lên mạng giải thích phim là dở rồi”.

tan_1436-final-2-.jpg
Diễn viên Tuấn Trần, Tiến Luật, Hứa Vỹ Văn và bé Hạo Khang trong buổi ra mắt phim Đất rừng phương Nam

Sau một loạt tranh cãi không đi đến hồi kết, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cuối cùng lên tiếng trên mạng xã hội. Anh viết bài đính chính, giải thích vài nội dung mà anh cho rằng “khán giả hiểu lầm”. Ngoài ra, đạo diễn cũng bày tỏ sự ái ngại khi cho rằng một vài cá nhân thoá mạ, công kích phim.

Xem thêm lời giải thích của đạo diễn: Đạo diễn Dũng ‘khùng’: ‘Nhiều người vùi dập, triệt tiêu Đất rừng phương Nam’

Thế nhưng những phát ngôn của Dũng “khùng” một lần nữa bị cộng đồng mạng đem ra phân tích, phản biện. Tài khoản Facebook B.A đánh giá: Thân làm đạo diễn, mà lên mạng giải thích chuyện phim là dở rồi, trong đa số trường hợp chỉ làm tình hình tồi tệ hơn, đạo diễn nên học Sơn Tùng M-TP. Làm phim mà phải nói về ý nghĩa câu chuyện, đường dây, ý đồ cho khán giả khỏi... hiểu lầm, ấy là thất bại. Khán giả khi xem phim, tự họ có nhận thức, có cảm nhận riêng, nếu họ hiểu sai, ấy là do mình làm chưa đúng, đơn giản vậy thôi”.

Người này còn lập luận rằng đạo diễn “ngụy biện kết luận ẩu” khi nói "đa phần những người cực đoan đó chưa xem phim. B.A đặt vấn đề: Từ đâu mà anh biết họ chưa xem phim, anh có camera theo dõi họ sao? Anh làm thống kê chưa, điều tra những người chê phim chưa? Nếu có thì phương pháp thống kê điều tra của anh là gì, số lượng lấy mẫu là bao nhiêu, có đủ đưa ra kết luận "đa số" như anh nói không? Nếu không có là anh nói bậy, mà thân làm đạo diễn nổi tiếng không nên nói thiếu căn cứ như thế, mất nét hết.

ngh03936-final-1-.jpg
Cộng đồng mạng cho rằng việc đạo diễn Nguyễn Quang Dũng giải thích phim là "việc dở"

Đồng thời, người này cũng phản bác khi Dũng “khùng” cho rằng “nếu bạn xem rõ phim, có thể bạn sẽ thấy ý đồ của bộ phim", có phải ý đạo diễn là người không thấy được ý đồ là chưa xem rõ phim, cũng không biết xem như thế nào thì là "xem rõ".

Sau đó anh nhắc đi nhắc lại "nếu xem phim sẽ thấy", cứ như thể ai xem phim cũng sẽ thấy đúng ý ảnh muốn, vẽ con giun cứ bắt người ta thấy con rồng thì chỉ có Trạng Quỳnh”, B.A nhấn mạnh.

Tài khoản này ví von câu nói "viết cũng không làm lay động được những người thành kiến” của Nguyễn Quang Dũng cũng giống việc “khó mà làm người ta bớt ghét Trấn Thành đi vậy”.

Cuối cùng, B.A cho rằng việc tốt nhất đạo diễn nên làm là hãy làm phim khác tốt hơn, hay hơn để bọn ghét nó câm nín, phải "tâm phục, khẩu phục".

ngh03940-final-1-.jpg
Diễn viên Hùng Thuận, vai bé An bản truyền hình cùng các diễn viên nhí bản điện ảnh

Tài khoản T.T nhận định:Còn 5 ngày nữa phim Đất rừng phương Nam sẽ vào lãnh cung. Bài “trần tình” của đạo diễn chẳng khác nào nhát dao chí mạng tự kết liễu sự nghiệp”.

Cũng đồng quan điểm trên của B.A, tài khoản T.T nhận định: Làm sản phẩm phim ảnh mà phải lên giải thích từng li từng tí thì đúng là thất bại. Đó là chưa kể bài giải thích còn mang tính nguỵ biện, đổ lỗi và thiếu trách nhiệm.Ban đầu mình chỉ ghét phim, vì phim quá dở và hài nhảm, chứ không quan tâm đến lịch sử vì mình không rành. Xem xong mình có về tìm hiểu nên cũng bổ cứu được nhiều thông tin.

Tuy nhiên, khi đọc bài giải thích của anh, đúng là tư duy như vậy nên sản phẩm như vậy là đúng rồi. Không thể khác được. Giờ thì chính thức cạch anh luôn”.

Tài khoản P.A thì không hài lòng cách đạo diễn Dũng “khùng” giải thích sau khi phim cán mốc 100 tỷ đồng. Người này nói rằng liệu đạo diễn e ngại dư luận nên phải đợi đến khi phim bắt đầu có lãi mới lên tiếng?

Tuy vậy, vẫn có không ít giới chuyên môn và khán giả bày tỏ sự ủng hộ đoàn phim. Tài khoản P.C đưa góc nhìn: "Một số người phải nói là quá khích, thậm chí cực đoan khi bình phim theo lối vu khống đặt điều, kể cả bằng tin giả. Vậy mà xem ra vẫn có một số thành phần trí thức trong xã hội vẫn tin theo "phản biện phim" kiểu ấy, vẫn tự động chia sẻ với một niềm tin ngây thơ thần thánh, không cần phải xem phim để tự mình thực chứng, kiểm chứng lại. Bậy mới là chuyện đáng bàn, đáng sợ- chứ khen chê một bộ phim theo phương cách xem phim xưa giờ thì đâu có gì để nói”.

tan_1515-final-1-.jpg
Rất đông người đòi tẩy chay phim vì có Trấn Thành

Siêu mẫu Hà Anh chia sẻ bên dưới bài viết của Nguyễn Quang Dũng:Em ủng hộ tác phẩm của anh! Tất cả bạn bè và ba em, cũng như bạn bè bạn ba em làm điện ảnh đều trân trọng công sức của tập thể bộ phim này. Anh đừng quá buồn vì văn hoá vùi dập, rất tiếc đó là xu thế thời nay. Những khán giả yêu mến đều hiểu quyền được lựa chọn phim hay để xem”.

Một miền Nam hào tình, đa dạng, với những cánh đồng cò bay thẳng cánh và những con người đầy hy vọng dù có qua bao thử thách. Phương Nam không phải chỉ là địa hình mà còn là văn hoá của sự đa dạng và cởi mở, hiếu khách, cải lương, điệu lý, tình người. Với những con tim rung động tương tự nó sẽ là một bức tranh tuyệt đẹp. Cảm ơn anh vẽ nên được cảm xúc này”, ca sĩ Dương Triệu Vũ khen ngợi.

Riêng bạn gái Dũng “khùng” – ca sĩ Bùi Lan Hương có lời bình luận chú ý: “Người hùng của em! Mãi bên anh!”.

Bài liên quan
  • 'Đất rừng phương Nam' sụt giảm doanh thu
    Phim điện ảnh "Đất rừng phương Nam" đang có mức doanh thu thấp hơn so với kỳ vọng, lại bị một bộ phận khán giả phản đối, đòi tẩy chay. Do đó, tác phẩm khó vượt được kỷ lục của "Lật mặt 6" hay "Nhà bà Nữ".
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dũng ‘khùng’ đính chính, khán giả chê ‘đạo diễn giải thích phim là dở rồi’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO