'Đừng để người ngoài phải hỏi năng động, sáng tạo của TPHCM đâu rồi?

Huyên Nguyễn| 27/04/2023 21:42
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; khơi dậy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm từ cơ sở.

Đừng để người ngoài phải hỏi năng động, sáng tạo của TPHCM đâu rồi? - 1

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Chia sẻ tại Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TPHCM và Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2023, tổ chức ngày 27/4, ông Phan văn Mãi nhấn mạnh các địa phương cần chú trọng tới cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, giảm bớt khối lượng công việc, tăng nhiều thời gian hơn nữa để gặp gỡ, tiếp xúc và giải quyết những vấn đề mà người dân bức xúc.

Ông nhận định, thành phố đã có nhiều giải pháp, mô hình thực tế mang lại hiệu quả tích cực và thiết thực, làm nhiều, được nhiều nhưng chưa thỏa mãn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Các đơn vị còn hay nhận được những lời than phiền, những đơn thư phản ánh của người dân. Các chỉ số về cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có cải thiện nhưng chưa đột phá.

"Gốc là gì, vấn đề ở đâu? Suy cho cùng mọi hành động, việc làm của chúng ta đều xuất phát từ tinh thần, thái độ và trách nhiệm của cán bộ công chức" - ông Mãi nhấn mạnh.

Người đứng đầu UBND TP nhấn mạnh cần tập trung vào 2 vấn đề lớn là trách nhiệm công vụ, công chức và cải cách hành chính.

Đừng để người ngoài phải hỏi năng động, sáng tạo của TPHCM đâu rồi? - 2

Nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá vai trò chính quyền cơ sở là tuyến đầu trong tiếp xúc triển khai các chủ trương, lắng nghe giải quyết các vấn đề của người dân, là người đầu tiên tiếp cận các thông tin; cũng là người duy trì ổn định, làm tiền đề cho phát triển kinh tế, xã hội.

Ông cũng thẳng thắn đề cập tâm tư, tình cảm, sự e dè ngại khó của một bộ phận cán bộ công chức, viên chức; đề nghị nghiên cứu kế hoạch của UBND TPHCM triển khai Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Đến nay, thành phố đã có 33 đề án do các sở, ngành, quận, huyện đăng ký thực hiện đột phá. Chủ tịch thành phố đề cao, khơi dậy tinh thần năng động sáng tạo và thúc đẩy các đề án, sáng kiến ở cơ sở.

"Chúng ta phải tìm cách khơi dậy, vực dậy tinh thần năng động, sáng tạo của thành phố. Đừng để người ngoài phải đặt câu hỏi tinh thần năng động, sáng tạo của TPHCM đâu rồi", ông Mãi trăn trở.

Cần cán bộ chuyên trách cho chuyển đổi số

Tại hội nghị, ông Bùi Vũ Huy Hoàng - Chủ tịch UBND phường 13, quận 3 - thông tin công tác chuyển đổi số trên địa bàn phường đạt được một số kết quả. Nhưng vẫn còn một số khó khăn khiến nhiều nội dung chậm tiến độ, như hạ tầng công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu, người dân chưa tin tưởng vào các dịch vụ trực tuyến, sợ lộ lọt thông tin...

Ông Hồ Ngọc Tùng - Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức - kiến nghị cần đơn giản hóa các bước chuyển đổi số.

Nhiều ý kiến tại hội nghị đề xuất cần có đội ngũ phụ trách chuyên trách, có chuyên môn và đầu tư trang thiết bị hạ tầng thông tin cho chuyển đổi số.

Đừng để người ngoài phải hỏi năng động, sáng tạo của TPHCM đâu rồi? - 3

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Ở góc độ khác, ông Đỗ Hữu Cường - Chủ tịch UBDN phường Đa Kao, quận 1 chia sẻ, thời gian qua phường rất quan tâm cán bộ công chức cấp phường, thể hiện qua thực hiện chế độ thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 của HĐND TP. Tuy nhiên, đội ngũ cộng tác viên trật tự đô thị vẫn đang có chế độ chính sách thấp.

"Vai trò của đội ngũ này rất quan trọng, điều kiện công việc rất cực trong khi lương hàng tháng chỉ từ 3-3,5 triệu đồng mà không có bất cứ trợ cấp gì. Họ thường xuyên tiếp xúc người dân, doanh nghiệp, nguy cơ tham nhũng vặt. Thành phố nên xem điều chỉnh chính sách, đồng thời điều chỉnh tăng chỉ tiêu đội ngũ này", ông Cường kiến nghị.

Mỗi phường, xã có một công trình, sáng kiến chào mừng 50 năm ngày thống nhất

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các phường, xã, thị trấn thường xuyên rà soát quy chế làm việc, đảm bảo phân công đúng người đúng việc.

Ông đề xuất 312 xã phường cố gắng mỗi địa bàn có một công trình, sáng kiến để thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/2025).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Đừng để người ngoài phải hỏi năng động, sáng tạo của TPHCM đâu rồi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO