Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Bỉ đạt 7 tỷ USD trong 2 năm tới

Hoài Thu| 21/08/2023 20:38

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam và Bỉ cần tận dụng tối đa lợi thế của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 7 tỷ USD trong 2-3 năm tới.

Chiều 21/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose đang thăm Việt Nam từ ngày 21 đến 25/8.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ Việt Nam rất coi trọng việc tăng cường quan hệ ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả với Vương quốc Bỉ - thành viên sáng lập và có tiếng nói quan trọng trong Liên minh châu Âu.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhận định Bỉ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Bỉ trong ASEAN. Năm 2022 thương mại hai chiều đạt 4,73 tỷ USD.

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Bỉ đạt 7 tỷ USD trong 2 năm tới - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Stéphanie D'Hose (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Theo ông, hai nước cần tận dụng tối đa lợi thế của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 7 tỷ USD trong 2-3 năm tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bỉ tiếp tục tạo điều kiện cho hàng thủy sản, nông sản truyền thống của Việt Nam như gạo, cà phê và nông sản theo mùa, hàng may mặc, da giày, điện tử vào thị trường Bỉ và EU.

Ông cũng đồng thời đề nghị Thượng viện Bỉ thúc đẩy để Nghị viện Liên bang Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước; ủng hộ, thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh cáo thẻ vàng IUU của EC đối với hàng thủy hải sản Việt Nam.

Là một trong những nước chịu ảnh hưởng mạnh nhất của biến đổi khí hậu, Việt Nam đề nghị Bỉ tăng cường hỗ trợ nguồn lực, tài chính, xây dựng thể chế và đào tạo nhân lực để thực hiện cam kết tại COP26, đồng thời có những dự án cụ thể giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stéphanie D'Hose nhất trí cao với ý kiến của Thủ tướng. Bà cũng chia sẻ ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, sự hội nhập của Việt Nam trong thời gian qua.

Theo Chủ tịch Thượng viện Bỉ, Việt Nam là đất nước có sức hấp dẫn cao trên thế giới, nhiều công ty của Bỉ quan tâm rất đến thị trường Việt Nam.

Bà Stéphanie D'Hose cho biết Nghị viện Liên bang Bỉ đang tích cực triển khai các bước, phấn đấu phê chuẩn EVIPA trước khi Bỉ kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu.

Chủ tịch Stéphanie D'Hose khẳng định Thượng viện Bỉ sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Bỉ phát triển sâu rộng hơn nữa bằng nhiều hành động, chương trình, dự án cụ thể, trong đó có những lĩnh vực Thủ tướng đã đề cập, nhất là về đổi mới sáng tạo, phát triển thương mại, liên kết chuỗi cung ứng và hỗ trợ nạn nhân dioxin Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Bỉ đạt 7 tỷ USD trong 2 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO