Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng

Trúc Hồ (Zing News)| 09/05/2023 19:58

Với khí hậu mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên rực rỡ, núi Bà Đen trở thành điểm đến "vàng" trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 1

Núi Bà Đen là điểm đến "giải nhiệt" được nhiều du khách lựa chọn trong mùa nắng nóng. Ảnh: Lý Thành Cơ.

Cách TP.HCM hơn 100 km, núi Bà Đen (Tây Ninh) được mệnh danh "nóc nhà Nam Bộ" với độ cao 986 m so với mực nước biển. Nơi đây được bao quanh bởi tán rừng nguyên sinh của núi Heo và núi Phụng nên khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ thấp hơn thành phố Tây Ninh và các tỉnh lân cận khoảng 8-10 độ C. Vào buổi tối, không khí trên núi se lạnh và có gió lộng.

Những ngày qua, khi nhiệt độ các tỉnh miền Nam đạt 38-42 độ C, núi Bà Đen trở thành điểm đến hàng đầu. Ngoài việc "trốn" khỏi cái nóng rát thịt, du khách tìm đến núi Bà Đen vì nơi đây có nhiều hoạt động gắn liền với thiên nhiên và những công trình đáng tham quan.

Trekking chinh phục "nóc nhà Nam Bộ"

Núi Bà Đen hiện đã có những tuyến cáp treo đầu tư hoành tráng, rút ngắn thời gian di chuyển từ 4 tiếng xuống còn 8 phút, nhưng nhiều du khách có thể lực tốt, yêu thích khám phá vẫn chọn tự mình leo những con dốc, vượt qua những tảng đá lớn để chạm tay vào chóp tháp 986 m trên đỉnh núi. Hơn nữa, không khí trên núi mát mẻ, trong lành và có cây xanh rợp bóng khiến cung đường trekking trở nên "dễ thở" hơn.

Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 2Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 3

Chặng đường trekking núi Bà Đen mang đến những thử thách mới mẻ cho du khách. Ảnh: Nguyễn Huỳnh.

Núi Bà Đen có hình dạng như một chiếc nón úp, do đó đường lên đỉnh núi khá dốc, không có nhiều đoạn bằng phẳng. Du khách có thể đi bằng nhiều cung đường khác nhau như đường chùa Bà, đường cột điện, đường Ma Thiên Lãnh… Trong đó, đường cột điện được nhiều du khách lựa chọn vì dễ đi, dốc thoai thoải.

Từ chân núi, du khách chỉ cần đi theo đường dây điện, đếm khoảng hơn 100 cột điện là đến nơi, thời gian chinh phục khoảng 2-3 tiếng. Ở cột điện thứ 55 thường có một khe nước nhỏ và bãi đá lớn, du khách có thể dừng chân để lấy thêm nước sạch, rửa mặt và nghỉ ngơi.

Du khách Nguyễn Huỳnh, người thường xuyên trekking tại núi Bà Đen, cho biết bộ môn này mang lại những thử thách và trải nghiệm mới mẻ, không thể tìm thấy khi đi bằng cáp treo. Mỗi cung đường đều có nét đẹp riêng. Những hàng cây cổ thụ nhiều năm tuổi nằm dọc bên đường tạo nên khung cảnh thiên nhiên đẹp, giúp xua tan mệt mỏi trong quá trình trekking.

"Khi trekking, du khách có dịp thấy những sinh vật lạ chỉ có trên núi hay khung cảnh đẹp xung quanh. Trải nghiệm tuyệt nhất là vượt qua được giới hạn của bản thân, chinh phục một vùng đất mới. Không khí trên núi cũng mát, nếu cảm thấy quá nóng hay chán tập luyện trong phòng, trekking tại núi Bà Đen là lựa chọn lý tưởng giúp tôi giải nhiệt, giải tỏa tinh thần", du khách này nói.

Trước khi bắt đầu trekking, du khách nên chuẩn bị một số vật dụng cần thiết như thuốc chống muỗi, gậy, bao tay, băng bảo vệ gối, nón, áo khoác để tránh nắng. Đặc biệt là thức ăn và kẹo ngọt đề phòng trường hợp hạ đường huyết.

"Nếu chọn trekking bằng cung đường cột điện hay Ma Thiên Lãnh, du khách cần mang theo nhiều nước uống vì toàn cung đường sẽ không có nơi bán nước. Không nên mang giày thời trang, tốt nhất là chọn giày trekking có độ bám tốt để hạn chế trơn trượt và nguy hiểm không đáng có", Nguyễn Huỳnh chia sẻ thêm kinh nghiệm.

Đứng từ đỉnh núi, thu vào tầm mắt du khách là hàng trăm cánh đồng bạt ngàn, xen kẽ nếp nhà mộc mạc của người dân Tây Ninh. Không khí mát mẻ và khung cảnh tươi đẹp trên núi Bà Đen cũng giúp du khách gạt bỏ muộn phiền, dành trọn thời gian để đắm mình vào thiên nhiên.

Săn mây trong ánh bình minh

Thả hồn giữa biển mây bồng bềnh không phải là trải nghiệm độc nhất tại vùng Tây Bắc hay Tây Nguyên. Những du khách sinh sống tại miền Nam vẫn săn được mây trên đỉnh núi Bà Đen.

Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 4Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 5

Không cần đi xa, du khách vẫn có thể săn mây tại núi Bà Đen. Ảnh: Dư Ngọc Trâm, Thơ Phan.

Từ đỉnh núi Bà Đen, du khách có cơ hội ngắm mây ở khoảng cách rất gần. Khi ánh bình minh ló dạng, biển mây vần vũ dần hiện ra, lẫn với màn sương mỏng sắp tan. Màu xanh của trời, màu vàng của nắng và màu trắng của mây hòa quyện, tạo nên khung cảnh mãn nhãn.

Thời điểm săn mây thích hợp nhất là vào mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Lúc này, thời tiết trên núi ổn định, ít mưa gió và nhiều mây. Nếu đi sau tháng 5, du khách vẫn có thể săn mây nhưng ít khả năng gặp biển mây.

Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 6

Cắm trại qua đêm giữa thiên nhiên, chờ bình minh lên cũng là một trải nghiệm lý thú. Ảnh: Thành Nhân Tran.

Nói về trải nghiệm săn mây trên núi Bà Đen, du khách Nguyễn Thanh Ngân (đến từ TP.HCM) bộc bạch: "Thời tiết TP.HCM nóng không chịu được, tôi hay rủ bạn bè lên núi Bà Đen săn mây vì chỉ mất khoảng 2-3 tiếng lái xe. Quanh Tây Ninh vẫn nóng cháy da nhưng trên núi rất mát, không khí trong lành hẳn. Sáng sớm, đứng ngắm mây trôi, cảm giác 'chill' như đang ở Đà Lạt".

"Nếu muốn săn mây trên đỉnh núi Bà Đen, du khách phải đến từ 7h. Lúc này, ánh nắng đầu ngày chiếu xuống ấm nhẹ hòa với nhiệt độ mát lạnh rất thích. Tránh đến quá sớm vì sương mù giăng kín sẽ không nhìn thấy được mây, cộng thêm gió thổi rất mạnh", du khách Thơ Phan cho biết.

Để hành trình săn mây thêm phần thú vị, du khách có thể lên núi Bà Đen vào buổi tối, mang theo lều bạt cùng thức ăn nhẹ và tổ chức cắm trại qua đêm. Buổi sáng, chỉ cần bước ra khỏi lều là có thể nhìn thấy những áng mây trắng trôi và mặt trời ngày mới.

Chiêm ngưỡng những công trình đẹp

Núi Bà Đen ngày càng phát triển về du lịch, du khách mỗi khi quay lại đều choáng ngợp trước khung cảnh quen thuộc nhưng cũng rất mới mẻ. Ngoài trekking, săn mây, núi Bà Đen còn có những công trình đẹp cho du khách tham quan.

Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 7Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 8

Núi Bà Đen đầu tư thêm những vườn hoa ôn đới rực rỡ sắc màu và nhiều tiểu cảnh. Ảnh: Win Đi.

Win Đi, travel blogger nhiều lần đến núi Bà Đen, chia sẻ đây là niềm tự hào của người Tây Ninh. "Tôi thích dạo quanh vườn hoa xác pháo, vườn tulip hay thửa cẩm tú cầu. Bất cứ du khách nào đến đây cũng cảm thấy thư thái, thoải mái tận hưởng trong không gian xanh và không khí mát lành. Bên cạnh thiên nhiên, những công trình đầu tư hoành tráng cũng góp phần thu hút nhiều du khách, trong đó có tôi", người này nói.

Vốn gắn liền với du lịch tâm linh, từ chân núi lên đến đỉnh Bà Đen là một hệ thống chùa chiền, bao gồm chùa Hang, chùa Hạ, chùa Vân Sơn, chùa Bà Đen… Đặc biệt, ngôi chùa Linh Tiên Sơn Thạch còn sở hữu bức tượng Phật Bà cao nhất châu Á với chiều cao 72 m, đúc bằng 170 tấn đồng đỏ theo công nghệ gia công cơ khí áp lực cao của châu Âu.Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 9Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng - 10

Tượng Phật Bà bằng đồng và nhà ga Vân Sơn là 2 điểm check-in nổi bật nhất trên núi Bà Đen. Ảnh: Win Đi.

Ngoài ra, nam travel blogger cũng gợi ý du khách tham quan nhà ga Bà Đen tọa lạc ở chân núi và nhà ga Vân Sơn trên đỉnh núi. Nhà ga Bà Đen được Tổ chức Guinness công nhận là nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới, có tổng diện tích lên đến 10.959 m2. Nơi đây được thiết kế hiện đại, bố trí hệ thống đèn chiếu sáng không thua kém nhà ga của nước ngoài.

Riêng nhà ga Vân Sơn được lấy cảm hứng từ kiến trúc châu Âu. Trần nhà ga được phủ những lớp điêu khắc hình mosaic đủ màu theo phong cách của kiến trúc sư Gaudi. Những vòm cửa uốn cong, trụ đỡ bằng đá sa thạch và những ô cửa sổ cổ kính rải đều tạo nên không gian khoáng đạt, tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Du khách kéo lên núi Bà Đen trốn nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO