Đối thoại về nông, ngư nghiệp và an ninh lương thực tiểu vùng Mekong lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Đức Khải| 17/03/2024 23:22

Học viện Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Trung tâm Stimson tổ chức Đối thoại chính sách kênh 1,5 về “Nông nghiệp, Ngư nghiệp và An ninh lương thực” trong khuôn khổ Đối tác Mekong - Mỹ (MUSP), trong hai ngày 18-19/3, tại Khách sạn Mai House Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối thoại chính sách kênh 1,5 Đối tác Mekong – Mỹ (MUSP)
Trong khuôn khổ Đối thoại Đối tác Mekong – Mỹ (MUSP), Học viện Ngoại giao phối hợp với Trung tâm Stimson tổ chức Đối thoại về “Nông nghiệp, Ngư nghiệp và An ninh Lương thực' ở Tiểu vùng Mekong.

Đây là lần đầu tiên Đối thoại chính sách kênh 1,5 trong khuôn khổ MUSP được tổ chức tại Việt Nam.

Đối thoại diễn ra trong hai ngày, gồm một phiên toàn thể, 10 phiên chuyên đề và các phiên thảo luận mở. Trong phiên toàn thể, các đại biểu tập trung trao đổi về các xu hướng mới của an ninh lương thực, tổng quan về các thách thức an ninh lương thực tại Tiểu vùng sông Mekong và các khuôn khổ hợp tác tại tiểu vùng để cùng giải quyết các thách thức đặt ra.

Mười phiên chuyên đề với các nội dung như: Nuôi trồng thủy sản và chuyển đổi protein; Triển vọng và nguy cơ trong thâm canh lúa; Đánh bắt cá nước ngọt; Nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghề đánh bắt cá bền vững; Hóa chất nông nghiệp và sức khỏe của đất; Gia tăng đổi mới, chuỗi cung ứng và kết nối; Dự báo, phân tích về nước và cây trồng thông qua viễn thám; Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai (HADR) và an ninh lương thực.

Đối thoại “Nông nghiệp, Ngư nghiệp và An ninh Lương thực” ở Tiểu vùng sông Mekong tổ chức tại Việt Nam lần này có sự tham gia của trên 100 đại biểu là các quan chức, chuyên gia, học giả, đại diện các tổ chức xã hội, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, thông qua các ý kiến đóng góp, tham luận rất thiết thực, sát với thực tiễn tại Đối thoại lần này, sẽ góp phần cung cấp cái nhìn tổng quan về về các xu hướng và thách thức mới của an ninh lương thực ở Tiểu vùng sông Mekong, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và ngư nghiệp và đưa ra các khuyến nghị trên cơ sở chia sẻ những giải pháp bền vững và đổi mới công nghệ của các nước và các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Đối thoại chính sách kênh 1,5 trong khuôn khổ Đối tác Mekong-Mỹ gồm chuỗi các sự kiện được tổ chức tại các nước khu vực sông Mekong nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững tại hạ lưu sông Mekong.

Đến nay, Trung tâm Stimson đã tổ chức 7 cuộc Đối thoại chính sách kênh 1, 5 tại các nước tiểu vùng sông Mekong về các chủ đề khác nhau như kết nối, năng lượng, hạ tầng, thách thức phi truyền thống, quản trị nước xuyên biên giới, các giải pháp dựa vào tự nhiên...

Đối tác Mekong - Mỹ (MUSP) là cơ chế hợp tác chính thức giữa Mỹ và các nước tiểu vùng Mê Công, được nâng cấp từ Sáng kiến Hạ nguồn Mekong (LMI), tập trung giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống, quản lý bền vững nguồn nước, tài nguyên thiên nhiên; kết nối kinh tế và phát triển nguồn nhân lực.

Trung tâm Stimson là một tổ chức nghiên cứu chính sách quốc tế có trụ sở tại Mỹ, với mục tiêu xây dựng những giải pháp dựa trên nghiên cứu cho các vấn đề quốc tế quan trọng. Trung tâm đã đóng góp đáng kể vào việc nghiên cứu về sông Mekong thông qua tổ chức các hoạt động thảo luận quốc tế nhằm tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu, chính trị gia và các bên liên quan khác gặp gỡ, trao đổi ý kiến và đề xuất giải pháp cho vấn đề Mekong. Các diễn đàn này không chỉ đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề, mà còn thúc đẩy hiểu biết và hợp tác đa phương vì phát triển bền vững Tiểu vùng Mekong.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại về nông, ngư nghiệp và an ninh lương thực tiểu vùng Mekong lần đầu tổ chức tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO