Đổi tên thẻ căn cước: Người dân có phải đi bổ sung dữ liệu mống mắt?

Hoa Lê| 29/11/2023 14:00

Người dân không phải đến cơ quan quản lý căn cước để tích hợp, bổ sung thông tin sau khi Luật Căn cước có hiệu lực. Trừ trường hợp công dân có yêu cầu bổ sung, thay đổi thông tin nhân.

Tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sáng 29/11, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, cho biết việc thu thập mống mắt thuộc nhóm sinh trắc học và là điểm mới quy định trong .

Theo ông Nguyễn Minh Đức, việc thu thập này phải có thiết bị chuyên dụng của cơ quan quản lý, cấp căn cước.

Khi người dân đến làm mới, cấp đổi lại căn cước, cơ quan quản lý sẽ thu thập các thông tin làm giàu dữ liệu cơ sở dữ liệu căn cước, cơ sở dữ liệu về dân cư. Việc thu thập trên sẽ dùng các thiết bị chuyên dụng thu thập mống mắt.

Trao đổi về việc người dân đã có thẻ theo luật hiện hành có phải làm thẻ mới không, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết, luật mới được thông qua đã có quy định điều khoản chuyển tiếp.

Đổi tên thẻ căn cước: Người dân có phải đi bổ sung dữ liệu mống mắt? - 1

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội (Ảnh: Quốc hội).

Cụ thể, công dân đang có căn cước công dân có giá trị, còn hiệu lực thì không phải cấp đổi; có giá trị sử dụng như thẻ căn cước được cấp theo luật mới.

Vì vậy, người dân không phải đến cơ quan quản lý căn cước để tích hợp thông tin, khai báo thông tin sau khi luật mới có hiệu lực. Trừ trường hợp công dân có yêu cầu bổ sung, thay đổi thông tin liên quan cá nhân hoặc thay đổi thẻ.

Trước đó, sáng 27/11, Quốc hội đã thông qua Luật Căn cước, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Về quy định chuyển tiếp, Luật Căn cước nêu rõ, thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

Trường hợp chứng minh thư nhân dân còn thời hạn sử dụng thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp.

Thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

Quy định về việc sử dụng căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân trong các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước ngày luật này có hiệu lực thi hành được áp dụng như đối với thẻ căn cước cấp theo quy định của luật này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đổi tên thẻ căn cước: Người dân có phải đi bổ sung dữ liệu mống mắt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO