Doanh nghiệp Trung Quốc có ưu thế khi đầu tư cao tốc, đường sắt ở Việt Nam

Anh Thư| 12/04/2024 14:29

Theo Chủ tịch Quốc hội, các doanh nghiệp của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có ưu thế khi đầu tư vào nhiều lĩnh vực ở Việt Nam, trong đó có phát triển hạ tầng giao thông, đường cao tốc, đường sắt đô thị...

Sáng 12/4, tại thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Trung Quốc, với sự tham dự của hơn 450 đại diện doanh nghiệp hai nước

Đây là Diễn đàn thứ hai nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại giữa hai nước được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội.

Mở ra cơ hội mới để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Phó Chủ tịch chính quyền tỉnh Vân Nam Lưu Dũng kỳ vọng Diễn đàn lần này sẽ tăng cường sự tin cậy giữa hai bên, mở ra những cơ hội mới để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên.

Lãnh đạo tỉnh Vân Nam nhấn mạnh địa phương này sẽ nỗ lực đẩy nhanh hợp tác cùng có lợi với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà Vân Nam có thế mạnh và địa phương của Việt Nam có nhu cầu.

Doanh nghiệp Trung Quốc có ưu thế khi đầu tư cao tốc, đường sắt ở Việt Nam - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Ảnh: TTXVN).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong tổng thể quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với các địa phương có chung đường biên giới, trong đó có tỉnh Vân Nam.

Với lợi thế giao lưu thuận tiện, hai bên có nhiều cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa. Hai địa phương cũng có nhu cầu, tiềm năng rất lớn trong hợp tác, giao thương, theo Chủ tịch Quốc hội.

Ông một lần nữa khẳng định lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương Việt Nam tăng cường hợp tác cùng có lợi với các địa phương Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam.

Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ để hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Vân Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai bên, theo cam kết của ông Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên đẩy nhanh kết nối chiến lược; sớm triển khai có hiệu quả các văn bản hợp tác đã ký trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua, nhất là Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai" với sáng kiến "Vành đai, Con đường".

Doanh nghiệp Trung Quốc có ưu thế khi đầu tư cao tốc, đường sắt ở Việt Nam - 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: TTXVN).

Ông Huệ cũng đề nghị hai bên sớm triển khai Hiệp định và Nghị định thư về việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng, khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác viện trợ phát triển đường sắt qua biên giới…

Hai bên sẽ sớm thống nhất phương án kết nối đoạn tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc).

Theo Chủ tịch Quốc hội, đó là các hạng mục quan trọng để thúc đẩy hoạt động giao thương giữa hai bên, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai tỉnh Lào Cai, Vân Nam nói riêng và hai nước Việt Nam, Trung Quốc nói chung đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.

Kiến tạo môi trường thuận lợi cho xuất nhập khẩu, đầu tư

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh về quy mô vốn, trình độ công nghệ, kinh nghiệm quản lý, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các doanh nghiệp của Vân Nam có ưu thế khi đầu tư vào một số ngành, lĩnh vực tại Việt Nam như: công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế xanh, kinh tế số, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Doanh nghiệp Trung Quốc có ưu thế khi đầu tư cao tốc, đường sắt ở Việt Nam - 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Diễn đàn (Ảnh: TTXVN).

Để phát huy hơn nữa các cơ chế hiện có, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan cần bám sát nhu cầu thực tế của nhân dân hai bên, kiến tạo môi trường kinh tế thuận lợi để các hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp trong khu vực có thể tiến ra thị trường quốc tế.

Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam đã và sẽ luôn đồng hành cùng cả hệ thống chính trị để ban hành nhiều chính sách phù hợp xây dựng khung pháp lý minh bạch, công bằng, toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Trung Quốc có ưu thế khi đầu tư cao tốc, đường sắt ở Việt Nam - 4

Hơn 450 doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tham dự Diễn đàn (Ảnh: TTXVN).

Ông kỳ vọng hai bên cùng nhau cụ thể hóa các thành quả mới, nội hàm mới của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đưa quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển, đi vào chiều sâu, ổn định, tốt đẹp, bền vững và lâu dài.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu hai nước đã chứng kiến các doanh nghiệp hai nước trao các bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực: hàng không; tài chính chuỗi cung ứng; thiết kế chế tạo hệ thống robot, dây chuyền tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và thương mại sản phẩm cà phê tại Trung Quốc và Việt Nam; thương mại ngành hoa tươi, thúc đẩy hợp tác giao lưu giữa hai bên trong lĩnh vực hoa tươi...

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội, Vietnam Airlines đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị 438 triệu USD.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Trung Quốc có ưu thế khi đầu tư cao tốc, đường sắt ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO