Điểm tin kinh doanh 8/9: USD mờ đi, vàng có thể lên đỉnh cao mới 2.600 USD/ounce

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/09/2023 06:00

Bộ Tài chính bác kiến nghị hỗ trợ tài chính trực tiếp cho xe ô tô điện; Trung Quốc ngưng mua, giá cá sấu lao dốc

gia-vang-hom-nay-30-8-1-1693361008-316-width1500height937.jpg

- USD mờ đi, vàng có thể lên đỉnh cao mới 2.600 USD/ounce

Sau đợt hồi phục khá tốt, vàng đã quay đầu điều chỉnh giảm do đồng đô la Mỹ mạnh hơn. Tuy nhiên, 'cuộc chơi' có thể thay đổi và vàng có thể lên đỉnh cao mới 2.600 USD/ounce.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 50.000 đồng/lượng trong ngày 6/9, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng ngày 7/9 đảo chiều giảm 50.000 đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 67,75 – 68,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 67,75 – 68,35 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng 7/9 giảm 30.000 đồng/lượng, hiện đứng ở mức 56,28 – 57,13 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm 6/9 tại Mỹ giảm 9,2 USD xuống 1.916,4 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng 7/9, giá vàng đảo chiều hồi phục nhẹ lên mức 1.919,2 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 8,4 USD, tương ứng giảm 0,43% xuống 1.944,2 USD/ounce.

Vàng tiếp tục giảm trong phiên giao dịch giữa trưa tại Mỹ hôm thứ Tư do lực bán kỹ thuật xuất hiện trong bối cảnh thiếu tin tức cơ bản mới để thúc đẩy giá.

Bên cạnh đó, đồng đô la Mỹ mạnh và lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng cao là những yếu tố giảm giá bên ngoài thị trường, chống lại xu hướng tăng giá của kim loại quý gần đây.

Tuy nhiên, theo một chiến lược gia thị trường, động lực của đồng bạc xanh có thể cạn kiệt do Cục Dự trữ Liên bang khó có thể tiếp tục duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực cho đến cuối năm.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Carley Garner, đồng sáng lập công ty môi giới DeCarley Trading, nói rằng vàng đang ở vị thế tốt để đạt mức cao mới mọi thời đại khi đà tăng của đồng đô la Mỹ bắt đầu mờ đi.

“Đồng đô la Mỹ cuối cùng sẽ kiểm tra mức hỗ trợ 99 điểm và nếu chúng thủng vùng giá này, thì cuộc chơi có thể thay đổi. Lúc đó, mức cao mới mọi thời đại của vàng không chỉ dừng lại 2.000 USD/ounce”, bà nói và nhấn mạnh thêm, sự sụt giảm của đồng đô la Mỹ cuối cùng có thể đẩy giá vàng lên mức 2.600 USD/ounce.

Một trong những lý do khiến Garner lạc quan rằng vàng có nhiều tiềm năng là vì kim loại quý này đã có khả năng phục hồi tốt trong vài tháng qua. Trong khi lãi suất trái phiếu ở Mỹ vẫn ở mức cao nhất trong 15 năm trên 4%, vàng vẫn giữ mức hỗ trợ quan trọng xung quanh mức trung bình động 20 ngày.

Bà nói, mức đỉnh của lợi suất dài hạn sẽ loại bỏ một cơn gió ngược khác đối với vàng.

Với mức giá khoảng 1.919,2 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 56,66 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 11,71 triệu đồng/lượng.

- Bộ Tài chính bác kiến nghị hỗ trợ tài chính trực tiếp cho xe ô tô điện

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc thì chính sách thuế hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định cho đối tượng ưu đãi đầu tư. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng.

Việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ô tô điện là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô, đặc biệt là ô tô điện, là nhóm có thu nhập cao trong xã hội.

- ROG Ally mở rộng hệ thống đại lý trên 200 showroom toàn quốc

ASUS Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức mở rộng kênh phân phối ROG Ally lên 7 đại lý chính hãng, bao gồm An Phát, CellphoneS, Gearvn, HACOM, Hàng Chính Hiệu, Phong Vũ và Xgear, với hơn 200 showroom bán lẻ trên toàn quốc.

Khách hàng mua ROG Ally tại các đại lý bán lẻ bao gồm An Phát, CellphoneS, Gearvn, HACOM, Hàng Chính Hiệu, Phong Vũ và Xgear sẽ được tặng kèm Bao đựng ROG Ally Travel Case chính hãng, giúp bảo vệ máy chơi game cầm tay. Riêng các khách hàng đặt mua ROG Ally trên ASUS Store - Trang thương mại điện tử chính thức của ASUS sẽ được tặng kèm Bao đựng ROG Ally Travel Case và nón bảo hiểm AMD cao cấp (số lượng có hạn).

Doanh số ROG Ally đã cán mốc hơn 500.000 máy kể từ khi mở bán trên toàn cầu vào ngày 13 tháng 6, 2023. Riêng ở thị trường Việt Nam, ROG Ally liên tục “cháy hàng” trong 2 đợt pre-order đầu tiên vào tháng 7 và tháng 8, 2023.

Với cấu hình mạnh mẽ, thiết kế nhỏ gọn và hệ thống phần mềm quen thuộc, dễ sử dụng, cùng thời gian bảo hành chính hãng 2 năm, ROG Ally được xem là máy chơi game cầm tay trên Windows 11 tốt nhất thị trường hiện nay, rất phù hợp với các game thủ và người yêu công nghệ, cũng như trở thành món quà trong các dịp lễ từ nay đến cuối năm.

- Trung Quốc ngưng mua, giá cá sấu lao dốc

Giá cá sấu giảm sâu, từ mức 180.000 - 200.000 đồng xuống còn 60.000 đồng/kg khiến người nuôi thua lỗ

Ông Tôn Thất Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà (TP HCM), vừa thông tin người nuôi cá sấu hiện rất khó khăn do không có đầu ra. Nguyên nhân, thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc ngưng nhập hàng từ năm 2021 đến nay.

"Giá cá sấu từ 200.000 đồng năm 2020 đã xuống mức đáy khoảng 40.000 kg/kg và hiện tăng lên 60.000 đồng/kg. Giá bán này vẫn cách xa so với chi phí nuôi cá sấu khoảng 100.000 đồng/kg. Các nông hộ có thể tự mổ cá sấu bán, còn các trại lớn không làm vậy được mà cần nguồn vốn để giữ đàn chờ thị trường phục hồi" - ông Hưng cho biết.

HTX Xuân Lộc (quận 12, TP HCM) - trại nuôi liên kết với Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà - đang tồn khoảng 5.000 con cá sấu. Trong khi người nuôi chủ yếu bán cá sấu sống thì tại đây đã chế biến thành các sản phẩm thời trang từ da cá sấu và cao cá sấu. Dù vậy, hiện chỉ có cao cá sấu bán chạy, còn các sản phẩm thời trang tiêu thụ chậm do khách du lịch vẫn còn ít.

- Apple hoàn tất chuyển 11 nhà máy sản xuất sang Việt Nam

Tập đoàn Apple của Mỹ đã hoàn tất việc chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam; tập đoàn Intel mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TPHCM với tổng trị giá đầu tư tới 4 tỷ USD. Xu hướng dịch chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ đem lại nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Thắng Vượng - Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - Địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội và thách thức”.

Ông Vượng cho biết, thời gian qua, xu hướng dịch chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ. Rất nhiều tập đoàn lớn đã tìm kiếm mở rộng mạng lưới và phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Ví dụ điển hình nhất là đến nay, Tập đoàn Apple của Mỹ đã chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn sang Việt Nam; Tập đoàn Intel mở rộng giai đoạn hai nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM tổng trị giá 4 tỉ USD; Tập đoàn Lego của Đan Mạch đầu tư xây dựng nhà máy ở Bình Dương tổng vốn 1 tỉ USD; Tập đoàn Samsung đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại về Việt Nam và Ấn Độ. 60% sản lượng điện thoại thông minh của Samsung bán ra trên thế giới đang được sản xuất tại Việt Nam.

Hàng loạt tập đoàn lớn của Mỹ như Boeing, Google, Walmart cũng đã thông báo tìm kiếm mở rộng mạng lưới các nhà cung ứng và phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam sau một thời gian dài nghiên cứu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đáng chú ý nhất hiện nay là, Samsung đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại của tập đoàn về Việt Nam và Ấn Độ. Hiện 60% sản lượng điện thoại thông minh của Samsung bán ra trên toàn thế giới là đang được sản xuất tại Việt Nam.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 8/9: USD mờ đi, vàng có thể lên đỉnh cao mới 2.600 USD/ounce
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO