Điểm tin kinh doanh 8/6: Giá vàng biến động bất ngờ

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/06/2024 06:00

Tài khoản chứng khoán đăng ký mới tăng mạnh, có thể sớm đạt mục tiêu 9 triệu của năm 2025; Giá vàng thế giới giảm 'sốc' sau tin Trung Quốc ngừng mua

cdn.24h.com.vn-upload-2-2024-images-2024-06-04-_gia-vang-hom-nay-4-6-gia-vang-ra-sao-trong-ngay-thu-2-4-ngan-hang-ban-vang-ava-1717466925-496-width2560height1706.jpg

- Giá vàng hôm nay ngày 7/6 biến động bất ngờ

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 7/6, thị trường vàng trong nước bất ngờ đứng yên, sau nhiều phiên liên tục giảm rất mạnh.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 74,98 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, giá vàng SJC ngày 7/6 đang mua vào và bán ra mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng. Như vậy, so với chốt phiên trước, giá vàng SJC giữ nguyên ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng Doji hôm nay tại khu vực Hà Nội đang là 74,98 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra, giữ nguyên ở cả hai chiều so với chốt phiên trước. Giá vàng Doji ngày 7/6 ở TPHCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 73,5 triệu đồng/lượng mua vào và 75,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 75,5 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 7/6, chủ yếu giữ nguyên ở một số thương hiệu vàng.

Giá vàng nhẫn hôm ngày 7/6, chủ yếu giữ nguyên gia ở các thương hiệu vàng, cùng xu hướng với giá vàng miếng.

Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Doji niêm yết ở ngưỡng 74,25-75,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở ngưỡng 74,23-75,48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn SJC ở ngưỡng 73,5-75,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến chiều 7/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 7/6 tiếp đà tăng với vàng giao ngay tăng 20,4 USD lên 2.376 USD/ounce.

Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.395,1 USD/ounce, tăng 19,6 USD so với rạng sáng cùng ngày.

Giá vàng tiếp đà tăng và chạm mốc cao nhất trong 2 tuần khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm sau báo cáo lao động mới nhất. Dữ liệu công bố cho thấy dấu hiệu "hạ nhiệt" của thị trường lao động Mỹ đã củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

- Tài khoản chứng khoán đăng ký mới tăng mạnh, có thể sớm đạt mục tiêu 9 triệu của năm 2025

Số lượng tài khoản chứng khoán đăng ký mới trong tháng 5 tăng mạnh hơn trung bình 3 tháng trước đó, nâng tổng số tài khoản đến thời điểm này là gần 7,9 triệu.

Hôm 7-6, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam ra thông báo cập nhật về dữ liệu thị trường chứng khoán trong nước đến thời điểm cuối tháng 5.

Theo đó, số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước trong tháng 5 tăng thêm 132.010 tài khoản. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn 21.000 tài khoản so với trung bình của 3 tháng trước đó.

Còn nếu tính theo cơ cấu, cũng giống như như các tháng trước đó, số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân với 131.839 tài khoản, còn nhà đầu tư tổ chức chỉ tăng thêm 171 tài khoản.

Tính lũy kế từ đầu năm cho đến hết tháng 5 đã có thêm gần 645.000 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước được mở mới, nâng tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước lên gần 7,9 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân có hơn 7,87 triệu tài khoản, tương đương gần 8% dân số.

Về chủ trương chung, cuối năm 2023, Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đặt mục tiêu nâng tổng số lượng tài khoản trên thị trường chứng khoán lên 9 triệu tài khoản vào năm 2025 và 11 triệu tài khoản vào năm 2030. Trong đó tập trung phát triển nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

- Giá lương thực thế giới tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) ngày 7/6 cho biết chỉ số giá lương thực thế giới của FAO trong tháng 5 tiếp tục tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh giá sản phẩm từ sữa và giá ngũ cốc tăng cao hơn so với mức giảm của giá đường và dầu thực vật.

Chỉ số giá của FAO, theo dõi hầu hết hàng hóa lương thực giao dịch trên toàn cầu đạt mức trung bình 120,4 điểm trong tháng 5, tăng 0,9% so với tháng 4. Tuy nhiên, chỉ số giá lương thực tháng 5 thấp hơn 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 2 vừa qua, chỉ số giá của FAO xuống thấp nhất trong 3 năm trong bối cảnh giá lương thực tiếp tục giảm so với mức cao kỷ lục thiết lập tháng 3/2022, sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát.

Trong tuyên bố, FAO cho biết chỉ số giá lương thực tăng trong tháng 5 nhờ giá ngũ cốc tăng 6,3% so với tháng 4 trong bối cảnh có nhiều quan ngại về tình hình mùa vụ không thuận lợi tại các vùng sản xuất lương thực chủ yếu, trong đó có Bắc Mỹ, châu Âu và khu vực Biển Đen. Giá bơ sữa trong tháng 5 đã tăng 1,8% so với tháng trước đó, nhờ nhu cầu sản phẩm tăng trước kỳ nghỉ Hè.

Trong khi đó, chỉ số giá đường tháng 5 của FAO giảm mạnh, tới 7,5% so với tháng 4, trong bối cảnh vụ thu hoạch mới ở Brazil - nước sản xuất đường hàng đầu thế giới khởi đầu tốt. Giá dầu thực vật giảm 2,4% so với tháng 4 do giá dầu cọ giảm nhờ sản lượng vụ mùa tăng.

Trong một báo cáo riêng rẽ về nhu cầu và nguồn cung ngũ cốc, FAO dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới vụ mùa 2024 - 2025 có thể đạt 2,846 tỷ tấn, tương đương với sản lượng cao kỷ lục vụ mùa 2023 - 2024, do sản lượng đại mạch, gạo và cao lương tăng, bù lại mức giảm sản lượng ngô và lúa mì.

tu-doanh-chung-khoan-1-1-.jpg

- Ngân hàng Nhà nước đề nghị 3 Bộ phối hợp tăng cường quản lý thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương về triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý thị truờng ngoại hối và vàng.

NHNN đề nghị các Bộ phối hợp với NHNN và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường. Khẩn trương thực hiện các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng. Đặc biệt là các hoạt động về thu đổi ngoại tệ; nhận và chi trả ngoại tệ; chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai không đúng quy định; các hoạt động mua, bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Phối hợp cung cấp thông tin về các vụ việc, các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép ngoại tệ và vàng qua biên giới để NHNN kịp thời triển khai phương án quản lý thị trường ngoại hối và vàng hiệu quả.

- Giá vàng thế giới giảm 'sốc' sau tin Trung Quốc ngừng mua

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động mua vàng trong tháng 5 sau khi giá mặt hàng này leo lên mức cao lịch sử.

Theo Bloomberg, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã không mua vào bất kỳ loại vàng nào trong tháng 5, chấm dứt đợt mua ồ ạt kéo dài 18 tháng sau khi kim loại quý này tăng lên mức giá cao kỷ lục.

Cụ thể, dữ liệu công bố ngày 7/6 cho thấy lượng vàng dự trữ của PBOC giữ nguyên ở mức 72,8 triệu ounce vào cuối tháng 5, đánh dấu lần đầu tiên quốc gia này không bổ sung dự trữ vàng kể từ tháng 10/2022.

Trước đó, PBOC cũng đã giảm quy mô mua vàng hàng tháng. Nguyên nhân có thể đến từ việc giá vàng liên tục lập kỷ lục mới.

Phản ứng trước thông tin này, giá vàng giao ngay giảm gần 40 USD (-1,6%), hiện niêm yết ở mức 2.338 USD/ounce.

Trong tháng 5, giá kim loại quý đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại 2.450 USD/ounce, được hỗ trợ bởi lực mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương lớn.

Góp lực mua mạnh nhất là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Nhu cầu dự trữ vàng của PBOC tăng lên khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới muốn tìm cách đa dạng hóa tài sản và đề phòng đồng nội tệ mất giá.

Theo thống kê từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC), lượng mua vàng trong quý đầu tiên của các tổ chức công trên thế giới đã ở mức kỷ lục và Trung Quốc là quốc gia mua vào hàng đầu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 8/6: Giá vàng biến động bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO