Điểm tin kinh doanh 3/10: Vàng trong nước hồi phục, tỷ giá quay đầu tăng

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/10/2023 06:00

2 ngân hàng sắp được chuyển giao bắt buộc trước; Tháng 8/2023, nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt tăng nhẹ trở lại

gia-vang-14-7.jpg

- Vàng trong nước hồi phục, tỷ giá quay đầu tăng

Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh trong ngày đầu tháng 10. Tuy nhiên, tại các ngân hàng thường mại, tỷ giá USD lại quay đầu tăng. Vàng miếng SJC cũng trở lại mốc 69 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng đã quay đầu tăng lên 68,3 triệu đồng/lượng chiều mua vào và trở lại vượt mốc 69,02 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Giá vàng tại đây đã tăng 50.000 đồng so với cuối tuần trước, dù mở cửa giảm sâu ngay sáng đầu tuần.

Không riêng Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), khá nhiều hãng vàng cũng đã đẩy giá bán ra vượt mốc 69 triệu đồng. Tại DOJI Hà Nội, vàng miếng SJC được yết ở mức 68,25 triệu đồng/lượng (mau vào) và 69,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng ở Phú Quý và Bảo tín Minh châu cùng yết ở mức 69,05 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Tuy nhiên, ở chiều mua vàng, Phú Quý trả mức 68,35 triệu đồng/lượng, trong khi Bảo tín Minh châu sẵn sàng mua với giá 68,4 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán có sự chênh lệch giữa các hãng vàng, phổ biến qunah mức 650.000 – 850.000 đồng.

Vàng trong nước hồi phục bất chấp đà lao dốc của vàng thế giới cuối tuần trước cũng như xu hướng đi ngang ở thời điểm hiện tại. Vàng giao ngay giao dịch tại mức giá 1.843 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,27% đạt 1.858,3 USD/ounce.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá vàng thế giới quy đổi do đó nới rộng vọt lên hơn 14,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng trong bối cảnh áp lực từ đồng đôla mạnh và lãi suất trái phiếu Kho bạc tăng cao. Các nhà đầu tư lo ngại về viễn cảnh kịch bản lãi suất cao hơn giữ trong thời gian dài hơn ở Mỹ sau khi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tháng 9 vừa qua.

Tuy nhiên, theo các số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/9, áp lực lạm phát cơ bản của Mỹ đã dịu đi trong tháng 8/2023, với mức tăng giá hàng năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 4% sau hơn hai năm, tín hiệu tích cực cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) khi cân nhắc chính sách tiền tệ thời gian tới.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4,61%/năm, tiến sát mức đỉnh 16 năm hôm 27/9. Trước đó, Tổng thống Biden đã ký ban hành đạo luật trên chỉ vài giờ đồng hồ trước thời hạn cuối là nửa đêm 30/9 (theo giờ Mỹ). Đạo luật ngân sách tạm thời này sẽ cho phép duy trì hoạt động của chính phủ cho đến hết ngày 17/11 tới.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới cũng đang neo cao, giao dịch ở mức 106,3 điểm.

Dù vậy, trong ngày đầu tuần, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá trung tâm giảm mạnh tới 30 đồng xuống 24.059 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.856 - 25.262 VND/USD.

Trái với hướng đi của tỷ giá trung tâm, các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ tỷ giá sau khi giảm mạnh trong ngày làm việc cuối cùng của quý III. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.150 VND/USD (mua vào) và 24.490 đồng/USD (bán ra), tăng 50 đồng ở cả hai chiều.

Trong tuần này, thị trường tài chính thế giới sẽ chứng kiếnviệc công bố chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất và dịch vụ ISM cho tháng 9. Cùng đó, hàng loạt bài phát biểu của các thống đốc ngân hàng trung ương lớn, bao gồm cả Chủ tịch Fed - Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde cũng sẽ diễn ra.

- 2 ngân hàng sắp được chuyển giao bắt buộc trước

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc của 2 ngân hàng mua bắt buộc và NHNN đang hoàn thiện phương án, trình Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với ngân hàng mua bắt buộc còn lại.

Báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội của Ngân hàng Nhà nước về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 đối với lĩnh vực ngân hàng cho biết, trong năm 2022, NHNN triển khai các giải pháp xử lý các ngân hàng được kiểm soát đặc biệt (trong đó bao gồm 3 ngân hàng mua bắt buộc) theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Theo đó, NHNN đã báo cáo các cấp có thẩm quyền phương án cơ cấu lại các ngân hàng được kiểm soát đặc biệt và phương án xử lý cụ thể đối với từng ngân hàng. Đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc của 02 ngân hàng mua bắt buộc. Hiện NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định tại Luật Các TCTD (đã sửa đổi, bổ sung) để trình Chính phủ phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc đối với 02 ngân hàng này và hoàn thiện phương án, trình Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với ngân hàng mua bắt buộc còn lại.

- Mini app ‘Long An số’ trên Zalo mở thêm đầu ra cho nông sản địa phương

Việc tích hợp tính năng “Sàn nông sản” vào mini app “Long An số” trên Zalo là bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh, bởi không chỉ người dân được bổ sung một kênh tiếp cận nông sản an toàn mà chính doanh nghiệp cũng có thêm đầu ra mới.

Chính quyền tỉnh mới đây đã tích hợp tích năng “Sàn nông sản Long An” vào mini app “Long An số” trên Zalo như một phần trong chiến lược này. Tính năng mới hoạt động như một kênh giao thương để mọi cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã cho đến doanh nghiệp có thể gặp gỡ, giới thiệu, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm an toàn.

Cụ thể, người dùng có thể chọn mua và thanh toán tiện lợi hàng trăm mặt hàng được sản xuất trong tỉnh. Phễu lọc theo nhiều tiêu chí như đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”… giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian khi lựa chọn sản phẩm. Mỗi sản phẩm cũng giới thiệu đầy đủ thông tin đơn vị sản xuất, giá bán, chương trình khuyến mãi và đánh giá từ những khách hàng trước.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An, khác biệt lớn nhất của “Sàn nông sản Long An” so với các trang thương mại điện tử là vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc đảm bảo mặt hàng gì và của đơn vị nào được xuất hiện trên hệ thống. Ngoài ra, sàn còn cung cấp công cụ đăng tin để doanh nghiệp tìm đối tác cung cầu quy mô lớn.

- Tháng 8/2023, nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt tăng nhẹ trở lại

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tăng nhẹ trở lại trong tháng 8/2023, trong bối cảnh giá lợn hơi giảm, thị trường tiêu thụ chậm.

Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 8/2023, Việt Nam nhập khẩu 62,53 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, với trị giá 128,72 triệu USD, tăng 3,6% về lượng, nhưng giảm 0,7% về trị giá so với tháng 8/2022.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 418,93 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 851,76 triệu USD, tăng 1,9% về lượng, nhưng giảm 7,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tăng nhẹ trở lại trong tháng 8/2023, trong bối cảnh giá heo hơi giảm và chưa có dấu hiệu hồi phục, thị trường tiêu thụ chậm.

Trong tháng 8/2023, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 38 thị trường trên thế giới.

- Vinhomes mua lại toàn bộ cổ phần Du lịch Cá Tầm, thâu tóm dự án 15,1ha tại Khánh Hòa

Vinhomes hoàn tất mua lại toàn bộ cổ phần của CTCP Du lịch Cá Tầm - chủ đầu tư dự án có quy mô 15,1ha, tại lô D4a thuộc Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa (có tên thương mại là Cam Ranh Bay Cottages).

Thông tin này được CTCP Vinhomes (Vinhomes – Mã CK: VHM) cho biết trong báo cáo tài chính kiểm toán bán niên năm 2023.

Theo đó, tổng giá phí hợp nhất kinh doanh của thương vụ là 197,56 tỉ đồng. Trong đó, Vinhomes đã thanh toán 153,78 tỉ đồng cho việc mua lại 51,33% cổ phần CTCP Du lịch Cá Tầm (Du lịch Cá Tầm) vào tháng 5/2023.

Trước đó, trong năm 2022, Vinhomes đã nắm giữ hơn 3,1 triệu cổ phần của Du lịch Cá Tầm, tương đương tỷ lệ 48,67% vốn điều lệ. Khoản đầu tư này được xác định có giá trị là 43,77 tỉ đồng, tương đương mức giá đầu tư ban đầu là hơn 14.100 đồng/cp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 3/10: Vàng trong nước hồi phục, tỷ giá quay đầu tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO