Điểm tin kinh doanh 3/10: Chứng khoán tuần này bấp bênh và khó lường

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/10/2022 07:00

Chứng khoán tuần này bấp bênh và khó lường; VinFast huy động gần 9.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm

- Chứng khoán tuần tới bấp bênh và khó lường

Chuyên gia các công ty chứng khoán nhận định thị trường những phiên giao dịch đầu tuần tới vẫn khá bấp bênh, khó lường, nhà đầu tư nên thận trọng.

Theo các chuyên gia đến từ Chứng khoán TVSI, phiên giao dịch cuối tuần đã tạo ra một chút kỳ vọng, bởi có nhiều cổ phiếu có biên độ biến động mạnh theo hướng tăng điểm và kết phiên với mẫu hình đẹp.

VN-Index kết phiên ở 1,132.11 điểm, tăng 6,04 điểm và VN30 đóng cửa ở 1,152.01 điểm, tăng 4,57 điểm. Thanh khoản cải thiện trở lại và thanh khoản khớp lệnh sàn HoSE đạt mức gần 14.000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường vẫn ở mức tiêu cực nhưng đã cải thiện so với phiên trước mặc dù số mã tăng điểm chỉ chiếm 36%, số mã đi ngang chiếm 14% và số mã giảm điểm chiếm 50%. Điều này thường tạo ra mức hỗ trợ tạm thời tại vùng giá thấp nhất phiên nay bởi người bán sẽ cân nhắc kỹ hơn khi định bán về mức này trong tuần tới.

"Dưới góc độ kỹ thuật phiên hồi phục cuối tuần cũng chưa đủ điều kiện để đánh giá về khả năng tạo đáy của thị trường nên các phiên giao dịch đầu tuần tới vẫn khá bấp bênh và khó lường", báo cáo của TVSI nêu.

- Bảng xếp hạng mới nhất TOP15 công ty bán dẫn toàn cầu: không có công ty Trung Quốc

Mới đây, Quỹ Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới WSTS đã đưa ra TOP15 Công ty bán dẫn toàn cầu trong quý II; không có bất cứ công ty Trung Quốc nào có tên trong danh sách.

Theo Quỹ Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới (World Semiconductor Trade Statistics, WSTS), thị trường chất bán dẫn toàn cầu trong quý 2 năm 2022 đã giảm 0,8% so với quý 1. Trước đó quý 1 năm 2022 đã bị giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của 15 nhà cung cấp chất bán dẫn hàng đầu trong quý 2 năm 2022 cũng phù hợp với kết quả thị trường chung, bị giảm 1% so với quý 1.

Kết quả doanh thu của các công ty rất khác nhau. Các nhà cung cấp bộ nhớ SK Hynix và Micron Technology dẫn đầu với mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 13,6% và 11,0% trong quý II/2022. Doanh thu của AMD tăng 11,3%, chủ yếu nhờ thương vụ mua lại Xilinx. Hoạt động kinh doanh kém nhất là Công ty Nvidia, giảm 19% do hoạt động kinh doanh trò chơi sụt giảm;hãng Intel bị giảm 16,5% do thị trường PC kém.

- VinFast huy động gần 9.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm

Thống kê trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), VinFast đã huy động thành công 8.800 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp từ đầu năm đến nay.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo phát hành trái phiếu của Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast), công ty con trực thuộc Tập đoàn Vingroup (VIC).

Cụ thể, báo cáo cho biết nhà sản xuất xe điện của Vingroup đã phát hành thành công 3.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu/trái phiếu, kỳ hạn 36 tháng, qua đó huy động được 300 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này có ngày phát hành vào 26/9 và sẽ đáo hạn vào ngày 26/9/2025. Phương thức thanh toán lãi vào định kỳ hoặc cuối kỳ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 3/10: Chứng khoán tuần này bấp bênh và khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO