Điểm tin kinh doanh 23/4: Giá vàng lao dốc không phanh

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/04/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

VCCI kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online, xăng, đồ uống có đường; Shopee, Lazada bị đe dọa

- Giá vàng lao dốc không phanh

Dù giá vàng giảm mạnh nhưng triển vọng tăng giá vẫn còn nguyên trong thời gian tới.

Phiên giao dịch hôm 22/4, giá vàng thế giới rớt mạnh xuống mức 1.973 USD/ounce, tương đương 56,4 triệu đồng/lượng. So với phiên hôm trước đó, giá vàng mất 1 triệu đồng/lượng.

Theo giới phân tích, giá USD tăng đã khiến giá trị vàng bị thiệt hại. Đồng USD trỗi dậy vì sang tuần tới, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có những công bố quan trọng về lãi suất.

Công cụ theo dõi Fed (CME FedWatch Tool) cho biết, thị trường đang dự báo 88% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,25%.

Ông Carsten Fritsch, chuyên gia phân tích Ngân hàng Commerzbank (Đức) cho biết, sang tuần Mỹ sẽ công bố một loạt chỉ số kinh tế như GDP quý I-2023, chỉ số chi tiêu tiêu dùng, mà là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Fed.

Tuy nhiên, theo ông Andrew Hunter, chuyên gia kinh tế Capital Economics (Mỹ), sau khi tăng lãi suất vào tháng 5 tới, đây có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed. Vì nếu tiếp tục sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Một khi Fed dừng tăng lãi suất, vàng sẽ có triển vọng tăng giá.

Ngoài ra, sự căng thẳng địa chính trị đang tạo ra các bất ổn cho giới đầu tư, và họ buộc phải tìm đến vàng để phòng thủ. Lực cầu này cũng sẽ đẩy giá vàng tăng.

Hôm 22/4, vàng PNJ và SJC lần lượt bán ra thị trường là 56,9 và 67 triệu đồng/lượng.

- Shopee, Lazada bị đe dọa

Dù mới triển khai tròn một năm nhưng doanh thu bán hàng trên TikTok Shop đã đạt 6.000 tỷ đồng, vượt qua Tiki, Sendo và tiến sát đến Lazada.

Theo báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý I của công ty phân tích dữ liệu Metric, 5 sàn TMĐT lớn nhất hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop ghi nhận tổng doanh thu bán hàng lên tới 39.000 tỷ đồng. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu toàn thị trường tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Metric cho biết đã có 412.769 nhà bán phát sinh đơn hàng trên 5 sàn TMĐT với hơn 390 triệu sản phẩm được giao thành công.

Shopee tiếp tục nắm phần lớn thị phần tổng doanh thu của 5 sàn khi chiếm tới 63,1%. Doanh thu bán hàng trên nền tảng vượt 24.700 tỷ đồng với 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 nhà bán.

Nhìn chung, doanh thu trên Shopee và các nền tảng khác có sự chênh lệch lớn. Dù xếp ngay sau nhưng Lazada chỉ ghi nhận 55,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 105.921 người bán với doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng.

Dù mới xuất hiện từ đầu năm 2022 nhưng TikTok Shop của mạng xã hội video ngắn TikTok đã có doanh thu bán hàng vượt Tiki và Sendo, đạt 6.000 tỷ đồng với 41,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 68.411 nhà bán.

Mặt khác Tiki và Sendo chỉ có doanh thu bán hàng lần lượt đạt 846,5 tỷ đồng và 55 tỷ đồng. Số lượng sản phẩm được giao thành công lẫn nhà bán tương đối hạn chế.

- VinFast bàn giao xe VF 5 Plus cho khách hàng

Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe điện VF 5 Plus đầu tiên cho khách hàng.

VF 5 Plus là mẫu ô tô điện thông minh thứ 4 và cũng là mẫu xe chiến lược của VinFast, chính thức nhận đặt hàng từ tháng 12/2022. Với mức giá chỉ từ 458 triệu đồng, tích hợp nhiều tính năng thông minh vượt trội, sau 9 giờ mở bán, VF 5 Plus đã nhận được hơn 3.000 đơn đặt hàng, trong đó có tới 80% là đơn đặt cọc cam kết lấy xe.

Thuộc phân khúc A-SUV, VinFast VF 5 Plus sở hữu thiết kế hiện đại, trẻ trung, cá tính và nổi bật với 35 lựa chọn phối màu nội ngoại thất, đảm bảo cá nhân hoá theo phong cách sống, cá tính và sở thích của từng khách hàng. Xe cũng được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và các tính năng thông minh vượt trội như chẩn đoán lỗi trên xe tự động; giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép; trợ lý ảo tương tác tự nhiên bằng tiếng Việt; cập nhật phần mềm từ xa; giám sát hành trình cơ bản; cảnh báo mở cửa; cảnh báo giao thông phía sau; cảnh báo điểm mù; hỗ trợ đỗ xe phía sau…

Về khả năng vận hành, VinFast VF 5 Plus được trang bị động cơ điện 100 kW, mô-men xoắn cực đại 135 Nm và bộ pin lithium dung lượng 37,23 kWh, cho phép di chuyển hơn 300 km sau mỗi lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn NEDC).

VF 5 Plus không bao gồm pin có giá 458 triệu đồng, chi phí thuê pin cố định là 1,6 triệu đồng/tháng (không bao gồm chi phí sạc). VF 5 Plus kèm pin có giá 538 triệu đồng. Các chi phí trên đã bao gồm VAT.

- Huawei chuyển đổi sang hệ thống quản trị doanh nghiệp tự phát triển MetaERP

Huawei đã thông báo thay thế hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP cũ bằng hệ thống MetaERP mà công ty này tự phát triển

ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) là hệ thống IT quản lý quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp. Theo đó, Huawei đã giới thiệu hệ thống MRP II (Hoạch định Nguồn lực Sản xuất) vào năm 1996, sau đó mở rộng sang hệ thống ERP với một số tính năng được đổi mới và nâng cấp liên tục. ERP tiền nhiệm từng là hệ thống cốt lõi, xây dựng nền tảng hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng nhanh chóng của Huawei trong hơn 20 năm, tạo ra hàng trăm tỷ đô la mỗi năm tại hơn 170 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

Trong 03 năm qua, Huawei đã đầu tư đáng kể nguồn lực và nhân lực vài nghìn người cho dự án này, đồng thời làm việc với các đối tác trong ngành và hệ sinh thái chung để giải quyết những thách thức liên quan. Hệ thống MetaERP mới - định hướng tương lai, quy mô cực đại và dựa trên đám mây - đã đi vào vận hành mượt mà để thay thế hệ thống ERP cũ.

MetaERP hiện xử lý 100% các kịch bản kinh doanh và 80% khối lượng kinh doanh của Huawei. Hệ thống đã vượt qua các bài kiểm tra về thanh toán hàng tháng, hàng quý và hàng năm; đồng thời đảm bảo không có lỗi, không chậm trễ và không cần sự điều chỉnh từ kế toán.

- VCCI kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online, xăng, đồ uống có đường

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục có kiến nghị gửi Bộ Tài chính, yêu cầu nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online, xăng, đồ uống có đường và không cồn... trong góp ý với Bộ Tài chính về hồ sơ đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Theo đó, với mặt hàng xăng, VCCI cho rằng, mặt hàng này hiện đang phải chịu hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Xăng lại không phải mặt hàng xa xỉ và trong nước có thể tự sản xuất được nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Ngoài mặt hàng xăng, VCCI cũng kiến nghị Bộ Tài chính đánh giá tác động kỹ hơn đối với việc bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. VCCI cho rằng, đề xuất này cần được thuyết minh kỹ hơn bằng các số liệu cụ thể về dự kiến mục tiêu giảm thừa cân béo phì tương ứng với mỗi mức thuế suất.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 23/4: Giá vàng lao dốc không phanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO