Điểm tin kinh doanh 21/1: Giá vàng giảm dữ dội chiều mua

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/01/2024 06:00

Ngân hàng Nhà nước đề xuất phối hợp thanh tra thị trường vàng; Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm ở nhóm "Big4"

vang-3-17050675212381378978741.jpg

- Giá vàng giảm dữ dội chiều mua

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 20/1, thị trường vàng trong nước quay đầu giảm mạnh ở chiều mua, thế giới tiếp đà tăng nhẹ.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 73,8 triệu đồng/lượng mua vào và 76,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, giá vàng SJC ngày 20/1 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên hôm trước đó, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán.

Giá vàng Doji tại khu vực Hà Nội đang ở mức 73,8 triệu đồng/lượng mua vào và 76,8 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 450.000 đồng/lượng ở chiều mua và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với chốt phiên hôm trước đó. Giá vàng Doji ngày 20/1 ở TPHCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 74,3 triệu đồng/lượng mua vào và 76,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 74,05 triệu đồng/lượng mua vào và 76,58 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 20/1, giảm mạnh chiều mua vào ở một số thương hiệu vàng.

Giá vàng nhẫn hôm ngày 20/1, tiếp tục duy trì đà tăng mạnh, trái ngược với xu hướng giá vàng miếng.

Theo đó, giá vàng nhẫn ngày 20/1 lập kỷ lục mới gần ngưỡng 65,5 triệu đồng/lượng ở nhiều thương hiệu vàng lớn.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến chiều 20/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 20/1 tiếp đà tăng nhẹ với vàng giao ngay tăng 6,8 USD lên 2.029,2 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.031,8 USD/ounce, tăng 10,2 USD so với rạng sáng qua.

Thị trường vàng biến động nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần. Dù tăng nhưng kim loại quý này vẫn ghi nhận tuần giảm thứ hai khi những nhận xét gần đây từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm giảm kỳ vọng về việc Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Dự báo về xu hướng giá vàng, nhìn về hướng đi của vàng trong năm nay, một số nhà phân tích kỳ vọng thị trường vàng sẽ tiếp tục chứng kiến nhu cầu vật chất vững chắc.

Với giá vàng trong nước giảm mạnh chiều mua và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.029,2 USD/ounce (tương đương gần 60,5 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng ngày 20/1 tại thị trường vàng trong nước và thế giới là trên 16 triệu đồng/lượng.

- Ngân hàng Nhà nước đề xuất phối hợp thanh tra thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ Tài chính phối hợp thanh tra hoạt động mua bán vàng miếng, vàng nguyên liệu.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, giám sát thị trường, xử lý và cung cấp thông tin các hành vi vi phạm, đặc biệt trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

Ngân hàng Nhà Nước cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng giá vàng tăng cao để đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới gây xáo trộn thị trường.

Đồng thời, Bộ Tài chính được đề xuất tăng hướng dẫn, kiểm tra việc phát hành, sử dụng hóa đơn chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng; xử lý nghiêm hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Động thái phối hợp quản lý thị trường vàng diễn ra sau khi Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành, không để giá vàng trong nước chênh cao với thế giới.

- Doanh nghiệp sở hữu 6 giàn khoan dầu khí bị truy thu thuế

Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí bị cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính về thuế với tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp gần 4,2 tỷ đồng.

Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PV Drilling (HoSE:PVD) vừa công bố quyết định về việc bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế với tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp gần 4,2 tỷ đồng.

Trong đó, PV Drilling bị phạt hành chính 691 triệu đồng do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp (theo tỷ lệ 20%) và hành vi khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

PV Drilling bị buộc nộp đủ số tiền thuế vào ngân sách Nhà nước số tiền 3,12 tỷ đồng và tiền chậm nộp tiền thuế 370 triệu đồng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ được giảm lỗ số tiền gần 178 triệu đồng và giảm thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau là 438 triệu đồng.

abtrip_2.jpg

- Chỉ trong nửa tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đã đạt gần nửa tỷ USD

Trong nửa đầu tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả ước đạt gần nửa tỷ USD, tăng đến trên 89% so với cùng kỳ năm trước, giúp ngành kỳ vọng đạt 6,5 tỷ USD trong 2024.

Dồn dập tin vui đầu năm, xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu 7 tỷ USDĐơn hàng dồn dập, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USDXuất khẩu hàng hóa đầu năm 2024 đối diện thách thức mới

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả cả nước trong 15 ngày đầu của tháng 1/2024 ước đạt 459 triệu USD. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, con số này đang tăng trên 89% và so với tháng liền kề trước đó là trên 12%.

Với sự khởi đầu đầy triển vọng này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam tin tưởng khả năng cả năm 2024 xuất khẩu rau quả sẽ đạt kim ngạch đến 6,5 tỷ USD.

- VinFast lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe VF 3 và VF Wild tại Canada

Sau khi gây tiếng vang tại triển lãm CES 2024, VinFast sẽ tiếp tục giới thiệu mẫu xe điện mini eSUV VF 3 và mẫu xe ý tưởng bán tải điện VF Wild tới thị trường Canada trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Montreal (MIAS) 2024. Đây là lần thứ hai VinFast Canada tham dự MIAS với dải sản phẩm đa dạng, tiếp tục khẳng định cam kết đưa di chuyển điện hóa dễ dàng tiếp cận hơn tới khách hàng Bắc Mỹ.

MIAS 2024 sẽ diễn ra từ ngày 19/01 đến ngày 28/01/2024 tại Trung tâm hội nghị Montreal Palais des congrès. Đây là triển lãm ô tô lớn nhất tại tỉnh Quebec với sự tham gia của hơn 20 nhà sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới. Bên cạnh việc trưng bày 04 mẫu xe điện chủ lực gồm VF 6, VF 7, VF 8, và VF 9, VinFast sẽ giới thiệu chính thức mẫu xe điện mini eSUV VF 3 và mẫu xe ý tưởng bán tải điện VF Wild tới thị trường Canada.

Sở hữu kích thước các chiều dài, rộng, cao lần lượt là 3.190 x 1.679 x 1.622 mm cùng hàng ghế sau có thể gập xuống hoàn toàn, VinFast VF 3 mang đến không gian lái và diện tích khoang chứa đồ tối ưu cho người sử dụng. Với phạm vi di chuyển lên đến 210 km sau mỗi lần sạc đầy cùng thiết kế cân đối, VF 3 là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người có nhu cầu di chuyển nội đô hàng ngày.

Là một “nhân tố” mới trong dải sản phẩm xe điện của VinFast, mẫu xe ý tưởng VF Wild thuộc phân khúc xe bán tải cỡ trung, có chiều dài tổng thể 5.324 mm và chiều rộng 1.997 mm. Ngoài ra, VF Wild cũng sở hữu kích thước khoang chứa đồ rộng nhất trong các mẫu xe cùng phân khúc nhờ tính năng gập tự động của kính chắn gió và hàng ghế sau, giúp tăng chiều dài khoang chứa từ 1.524 đến 2.438 mm.

- Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm ở nhóm "Big4"

Nhóm "Big4" tiếp tục giảm lãi suất huy động, mức lãi suất điều chỉnh giảm từ 0,2 đến 0,4 điểm%.

Trong năm 2023, các ngân hàng trên cả nước đã có nhiều đợt giảm lãi suất tiết kiệm. Mức lãi suất khá thấp nhưng số tiền gửi lại không ngừng tăng lên ở mỗi ngân hàng.

Gần đây, nhóm "Big4" tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm. Động thái của nhóm Big 4 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các ngân hàng tư nhân giảm lãi suất trong thời gian tới.

Cụ thể, đi đầu trong đợt điều chỉnh giảm lãi suất này là Vietcombank. Hiện tại, lãi suất Vietcombank thấp nhất trong nhóm Big 4 (Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank), đồng thời cũng là một ngân hàng có biểu lãi suất huy động thấp nhất thị trường, chỉ 4,7% một năm cho kỳ hạn 12 - 24 tháng.

Cả 3 ngân hàng Agribank, BIDV và VietinBank đều niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 - 18 tháng là 5%/năm và kỳ hạn 24 - 36 tháng là 5,3%/năm. BIDV và VietinBank đã đưa lãi suất kỳ hạn 1 - 2 tháng về 1,9%/năm. Agribank chỉ còn 1,8%/năm cho kỳ hạn dưới 3 tháng.

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm vài tháng qua trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào với lượng tiền gửi tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 21/1: Giá vàng giảm dữ dội chiều mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO