Điểm tin kinh doanh 18/11: Novaland giải trình cổ phiếu NVL giảm sàn 10 phiên, cho rằng vẫn do yếu tố tâm lý

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/11/2022 06:00

Novaland giải trình cổ phiếu NVL giảm sàn 10 phiên, cho rằng vẫn do yếu tố tâm lý; Bloomberg: VinFast có thể IPO tại Mỹ trong tháng 1/2023, thu về ít nhất 1 tỷ USD

- Novaland giải trình cổ phiếu NVL giảm sàn 10 phiên, cho rằng vẫn do yếu tố tâm lý

Theo Novaland, giá cổ phiếu NVL giảm trong thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) vừa có công văn giải trình về việc giá cổ phiếu NVL giảm sàn 10 phiên giao dịch liên tiếp từ 3/11 đến 16/11.

Theo Novaland, giá cổ phiếu NVL giảm trong thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô. Nguyên nhân này được Novaland đưa ra lần thứ 2. Trước đó, khi cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp, Tập đoàn đã giải trình như vậy.

Chốt phiên 17/11, cổ phiếu NVL ghi nhận phiên giảm sàn thứ 11 liên tiếp về mức 31.400 đồng/cp, thấp nhất trong vòng 29 tháng.

- 1 doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội bị đề nghị thu hồi giấy phép

Cục Quản lý thị trường Hà Nội đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép thương nhân phân phối của Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Hải Hà.

Ngày 17/11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép thương nhân phân phối của một doanh nghiệp (DN) xăng dầu. Đó là Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Hải Hà, địa chỉ tại số 11, ngõ 24 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo đó, ngày 15/11, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành giám sát kiểm tra, xử lý vi phạm và ký biên bản với các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố, trong đó có Công ty cổ phần Dịch vụ & Thương mại tổng hợp Hải Hà (Công ty Hải Hà).

- TP.HCM: Mua sắm trên sàn TMĐT tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái

Đây là thông tin được Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (Vecom) công bố.

Cụ thể, tình hình mua sắm trên trên sàn TMĐT ở TP.HCM trong năm 2022 tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Vecom cho thấy, các ngành hàng được mua sắm phổ biến hiện nay ở thị trường TP.HCM như: Sách và thiết bị văn phòng đạt khoảng 6 nghìn tỷ/tháng, chiếm 16,46%; đồ dùng gia đình đạt 3,7 nghìn tỷ/tháng, chiếm 10,34%; sản phẩm liên quan sức khỏe và làm đẹp đạt khoảng 3,3 nghìn tỷ/tháng, chiếm 9,21%; và thiết bị điện tử đạt khoảng 2,6 nghìn tỷ/tháng, chiếm 7,16%.

Ngoài ra, thị phần TMĐT của các sàn lớn trong năm 2022 cũng đang có nhiều thay đổi, trong đó, Shopee đạt 70,9%, Lazada đạt 21,5%, Tiki đạt 7,1% và Sendo đạt 0,5%.

- Găm hàng, thị trường tiếp tục thăng hoa, vốn ngoại mua ròng hơn 1.500 tỷ

Thanh khoản sụt mạnh trong phiên hôm nay nhưng cổ phiếu tiếp tục tăng giá cao hơn đồng nghĩa với người bán đã găm hàng. Khối ngoại không ngần ngại đua giá, giải ngân được hơn 2.900 tỷ đồng ở HoSE và mức ròng đạt gần 1.502 tỷ đồng, tiếp tục nối dài chuỗi ngày mua ròng ngàn tỷ...

Thanh khoản sụt mạnh trong phiên hôm nay nhưng cổ phiếu tiếp tục tăng giá cao hơn đồng nghĩa với người bán đã găm hàng. Khối ngoại không ngần ngại đua giá, giải ngân được hơn 2.900 tỷ đồng ở HoSE và mức ròng đạt gần 1.502 tỷ đồng, tiếp tục nối dài chuỗi ngày mua ròng ngàn tỷ.

Thị trường có chững lại một chút đầu phiên chiều, như để chờ lượng hàng ngắn hạn muốn chốt lời. Tuy nhiên thanh khoản quá ít phát tín hiệu người cầm cổ không muốn bán. Trong khi đó bên mua có vẻ sốt ruột hơn buổi sáng, khiến cầu giá cao tăng nhanh và đẩy giá cổ phiếu lên.

VN-Index kết phiên tăng 2,8% tương đương 26,36 điểm so với tham chiếu. Như vậy tính riêng chiều nay, chỉ số tăng thêm khoảng 0,81% nữa. Độ rộng cuối phiên cũng tốt hơn buổi sáng với 397 mã tăng/73 mã giảm, số kịch trần tăng từ 50 mã buổi sáng lên 76 mã lúc chốt phiên.

- Bloomberg: VinFast có thể IPO tại Mỹ trong tháng 1/2023, thu về ít nhất 1 tỷ USD

Hãng xe điện VinFast hiện đang cân nhắc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ sớm nhất vào tháng 1/2023, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD từ đợt IPO hoặc có thể nhiều hơn tùy thuộc vào tình hình lãi suất.

Nguồn tin cho hay hiện VinFast đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng và xem xét các yếu tố bao gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO. Trước đó, công ty này đã nộp hồ sơ tiến hành IPO tại Mỹ vào tháng 4.

Mặc dù vậy, nguồn tin của Bloomberg cho hay các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và các chi tiết về đợt IPO, bao gồm cả mốc thời gian, vẫn có thể thay đổi.

Đại diện của VinFast đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 18/11: Novaland giải trình cổ phiếu NVL giảm sàn 10 phiên, cho rằng vẫn do yếu tố tâm lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO