Điểm tin kinh doanh 14/4: Giá vàng sẽ tiếp tục 'bay cao' trong tuần tới?

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/04/2024 06:00

Biến động tỷ giá nằm trong biên độ kiểm soát; Nguồn cung giảm một nửa, thị trường bitcoin sẽ "náo loạn" đến đâu?

gia-vang.jpg

- Giá vàng sẽ tiếp tục 'bay cao' trong tuần tới?

Các nhà đầu tư tại Phố Wall nhận định lạc quan về triển vọng của giá vàng trong tuần tới vì rủi ro địa chính trị dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá lên nấc cao mới.

Theo Kitco, trong 3 phiên đầu tuần này, giá vàng thế giới giao dịch từ 2.300-2.360 USD một ounce. Thị trường vàng tiếp tục duy trì xu hướng tăng trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 3 cao hơn dự báo, làm giảm kỳ vọng hạ lãi suất sớm từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cuối phiên giao dịch ngày 11/4, giá vàng giao ngay đạt mức cao mới mọi thời đại trên 2.400 USD/ounce khi những bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông leo thang.

Đà tăng giá tiếp tục kéo dài sang phiên ngày 12/4 và có thời điểm đã lập kỷ lục mới là 2.431,59 USD/ounce trước khi quay đầu điều chỉnh giảm ở cuối phiên giao dịch.

Tính chung trong tuần, giá vàng thế giới đã tăng 4% và ghi nhận tuần leo dốc thứ tư liên tiếp. Giá vàng đã nhảy vọt 16% kể từ đầu năm đến nay, vượt mức tăng 13% trong cả năm 2023.

Các nhà phân tích lý giải, giá vàng thế giới liên tục thiết lập kỷ lục mới là do nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn tăng mạnh trong bối cảnh bất ổn toàn cầu và căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông.

Ngày 12/4, giới chức Mỹ cho biết, Iran có thể tiến hành cuộc tấn công lớn vào Israel trong vòng 24 đến 48 giờ tới. Tehran đã đe dọa tấn công trả đũa Israel vụ Đại sứ quán Iran tại Syria bị tập kích hôm 1/4 khiến 2 tướng cấp cao của nước này thiệt mạng.

“Các yếu tố tích cực với vàng lớn hơn các yếu tố tiêu cực. Căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang là động lực chính khiến giá vàng tăng vọt gần đây" - Chris Gaffney - Chủ tịch thị trường thế giới tại EverBank nói với hãng tin Reuters.

Cũng có chung quan điểm, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại StoneX Financial Ltd, ông Rhona O'Connell, chỉ ra rủi ro địa chính trị là lực đẩy chính đối với giá vàng trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia nhận định rằng việc Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh mua dự trữ vàng cũng khiến giá kim loại quý duy trì xu hướng đi lên. Theo dữ liệu mới nhất, trong tháng 3 vừa qua Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục mua vàng, kéo dài hoạt động mua vào sang tháng thứ 17 liên tiếp

Đồng thời, giới đầu tư hiện vẫn đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm từ Fed.

Theo CME Fed Watch Tool, tỷ lệ đặt cược của thị trường vào khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 6 là 27%, thấp hơn nhiều so với xác suất 50% vào tuần trước và 68% một tháng trước. Tuy nhiên, giới chuyên gia lưu ý rằng Fed có thể trì hoãn quá trình nới lỏng chính sách, song khó có khả năng sẽ tăng lãi suất trở lại.

- Biến động tỷ giá nằm trong biên độ kiểm soát

Tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) trong tuần qua tiếp đà tăng, tuy nhiên theo các chuyên gia, biến động của tỷ giá hiện nay vẫn nằm trong biên độ kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước, chưa đến mức phải lo lắng về việc sử dụng dự trữ ngoại hối để can thiệp.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD ở mức 24.082 đồng, tăng 44 đồng so với đầu tuần.

Với biên độ +/-5% đang được áp dụng, tỷ giá trần các ngân hàng áp dụng là 25.286 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.877 VND/USD.

Tại Ngân hàng Vietcombank được niêm yết ở mức 24.800 - 25.170 VND/USD (mua vào - bán ra). Trong tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng này tăng 50 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với đầu tuần.

Tương tự, tại Ngân hàng BIDV niêm yết 25.835 - 25.145 đồng/USD, tăng 30 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với đầu tuần.

Các chuyên gia cho rằng, tỷ giá USD trong nước đồng loạt tăng trong bối cảnh đồng bạc xanh mạnh lên trên thị trường quốc tế, sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 của Mỹ mới được công bố cao hơn dự báo.

- Nguồn cung giảm một nửa, thị trường bitcoin sẽ "náo loạn" đến đâu?

Từ vui mừng đến bối rối, những người theo dõi thị trường tiền điện tử đều biết rằng sự kiện halving - đợt giảm một nửa số lượng Bitcoin (BTC) đang lưu thông - có thể đẩy giá bitcoin lên phi mã nhưng cũng có thể kéo giá trị tài sản này xuống dốc…

Sau đợt giảm một nửa BTC vào năm 2012, 2016 và 2020, giá bitcoin đã tăng lần lượt khoảng 93 lần, 30 lần và 8 lần, từ mức giá trong ngày giảm một nửa đến đỉnh chu kỳ.

Cứ bốn năm một lần, sự kiện halving sẽ xảy ra, cắt giảm một nửa nguồn cung tiền điện tử để tạo ra hiệu ứng khan hiếm, khiến BTC đúng nghĩa “vàng kỹ thuật số”.

Antoni Trenchev, Nhà đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Nexo, cho biết: “halving là sự kiện quan trọng nhất đối với những người đam mê bitcoin, nhưng lần lặp lại năm 2024 sẽ nâng nó lên một tầm cao mới vì nguồn cung giảm kết hợp với nhu cầu ETF mới tạo ra một loại cocktail bùng nổ”.

“Đợt halving này rất đặc biệt vì bitcoin đã vượt qua mức cao nhất của chu kỳ trước. Điều chưa từng xảy ra ở mỗi sự kiện bốn năm một lần. Vì vậy, việc cố gắng dự đoán độ dài và mức độ khốc liệt của chu kỳ này trở nên khó khăn hơn nhiều”, Antoni Trenchev nhận mạnh trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

"Trong thời gian tới, từ ngày 18/4 đến ngày 21/4, phần thưởng khai thác sẽ giảm xuống còn 3,125 bitcoin. Trước đó, sự kiện halving năm 2020 đã khiến phần thưởng khai thác là 50 bitcoin giảm xuống còn 6,25".

Sau đợt giảm một nửa BTC vào năm 2012, 2016 và 2020, giá bitcoin đã tăng lần lượt khoảng 93 lần, 30 lần và 8 lần, từ mức giá trong ngày giảm một nửa đến đỉnh chu kỳ. Hiệu suất trong quá khứ không biểu thị lợi nhuận trong tương lai và một số thậm chí còn cảnh báo khi đối phó với nguồn cung nhỏ hơn cứ sau bốn năm, không có bằng chứng nào cho thấy các đợt halving trước đó đã khiến giá bitcoin tăng.

Tuy nhiên, Steven Lubka, người đứng đầu bộ phận khách hàng tư nhân và văn phòng gia đình tại Swan Bitcoin, cho biết “nếu có lúc nào đó để lạc quan hơn một chút” về lợi nhuận sau halving thì đó là năm nay.

Antoni Trenchev nói thêm: “Chu kỳ tăng giá bitcoin này diễn ra sớm hơn do sự chấp thuận của các quỹ ETF giao ngay vào tháng 1. Và sự kiện này có thể sẽ ngắn hơn và bùng nổ hơn, đạt đỉnh điểm vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025”.

Cho dù muốn hiểu sâu hơn về bitcoin như một tài sản mới, giảm phát hay chỉ đơn giản là muốn suy đoán về giá bitcoin trong những tuần tới, thì đây là những điều bạn cần biết về việc giảm một nửa và tác động tiềm tàng của sự kiện này trên thị trường.

soi-dong-thi-truong-chung-khoan-trai-phieu-bao-hiem_65e881ffb81b3.jpg

- Sếp Bách Hóa Xanh: Chuỗi sẽ có lãi nghìn tỷ trong 2 năm tới

Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết ước tính doanh thu trong quý I năm nay của Bách Hóa Xanh đang tăng trưởng theo đúng kế hoạch. Dự kiến, 1-2 năm sẽ ghi nhận lãi nghìn tỷ.

Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 diễn ra chiều 13/4, ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc điều hành của Bách Hóa Xanh - chuỗi bán lẻ thực phẩm hàng hòa thiết yếu của Thế Giới Di Động cho biết tình hình doanh thu và lợi nhuận của chuỗi bách hóa đang đi đúng kế hoạch. "Năm nay chúng tôi tự tin hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra", ông nói.

Theo ông Trọng, năm 2024, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí, có lợi nhuận để mang tiền về cho công ty mẹ. Đồng thời, chuỗi này có kế hoạch mở mới 100 cửa hàng và chuẩn bị một kế hoạch lớn hơn cho năm sau.

"Cuối năm nay chúng tôi sẽ ngồi lại với nhau để bàn xem có mở ra miền Trung và Bắc hay không", ông Phạm Văn Trọng chia sẻ và nhấn mạnh Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận 4 chữ số (nghìn tỷ đồng) trong 1-2 năm tới.

Liên quan đến thông tin Bách Hóa Xanh đã bán 5% cổ phần cho quỹ ngoại, đại diện Thế Giới Di Động cho biết đây là phát hành sơ cấp và dòng tiền đi vào trực tiếp vào để bổ sung vốn dài hạn.

"Chúng tôi đấu thầu cạnh tranh để lựa chọn, nhà đầu tư sẽ hỗ trợ kết nối với các nhà bán lẻ trong danh mục và hỗ trợ công ty về quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi làm cổ đông, nhà đầu tư sẽ không tham gia vào vận hành. Giá trị đầu tư được bảo mật theo hợp đồng với đối tác", đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ.

- Nhìn lại dự báo chứng khoán tuần qua

Mặc dù thanh khoản thấp dưới mức trung bình nhưng thị trường đã lấy lại đà tăng điểm, với điểm nhấn là phiên cuối tuần ngày 12/4.

Thống kê giao dịch trên sàn HOSE tuần qua, chỉ số VN-Index có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 21,49 điểm (+1,71%) lên mức 1.276,6 điểm.

Trong tuần, thanh khoản trên HOSE đạt 94.837,79 tỷ đồng, giảm khá mạnh 25,4% so với tuần trước, dưới mức trung bình. Cho thấy thị trường phân hóa mạnh, đang bắt đầu giai đoạn đánh giá các kế hoạch kinh doanh mới trong năm 2024 khi nhiều công ty đang tổ chức đại hội cổ đông 2024, cũng như đón chờ thông tin kết quả kinh doanh quý I/2024.

Nhìn lại dự báo của các công ty chứng khoán tuần qua từ 8-12/4:

CTCK Vietcombank – VCBS vẫn đánh giá thị trường khá lạc quan khi cho rằng, VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng điểm trung hạn và những nhịp điều chỉnh ngắn hạn là cơ hội để sàng lọc và giải ngân mua mới với những cổ phiếu tiềm năng đã có mức chiết khấu tốt.

Đặc biệt, sau những nhịp điều chỉnh nhẹ liên tiếp, VCBS nhận định rằng, với diễn biến hiện tại thị trường vẫn chưa quá bi quan trong ngắn hạn. Thị trường đã trải qua giai đoạn tăng điểm dài 4 tháng nên nhịp điều chỉnh tích lũy trở lại có thể sẽ kéo dài từ 3-4 tuần.

Trong khi đó, CTCK Kiến Thiết Việt Nam – CSI có tuần dự báo tiêu cực khi duy trì quan điểm qua các phiên giao dịch, rằng VN-Index đang trong nhịp điều chỉnh.

Đồng thời, CSI khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, ưu tiên căn bán khi thị trường tăng và kiên nhẫn chờ đợi ngưỡng hỗ trợ 1.180-1.200 điểm mới quay lại vị thế mua.

Đáng chú ý, CTCK KB Việt Nam – KBSV tiếp tục bảo lưu quan điểm như tuần đầu tiên của tháng 4, khi xuyên suốt tuần qua đều dự báo rằng, nhiều khả năng chỉ số tiếp tục chịu quán tính giảm điểm, trước khi có thể cho phản ứng hồi phục rõ nét hơn quanh vùng hỗ trợ gần tại 1.250 (+/-5) điểm và xa hơn tại 1.220 (+/-10) điểm.

Cùng quan điểm của phần lớn các công ty chứng khoán, CTCK Asean cho rằng, xu hướng giảm ngắn hạn đang là xu hướng chính của thị trường, thậm chí còn nhấn mạnh những phiên tăng chỉ là phiên hồi phục kỹ thuật.

Ngoài ra, Asean còn khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp và chỉ mở mua khi thị trường kiểm định ngưỡng 1.200 điểm.

CTCK Tân Việt – TVSI cũng giữ quan điểm dự báo xuyên suốt trong các phiên giao dịch rằng, xu hướng tăng giá ngắn hạn tạm thời đã bị phá vỡ. Nhà đầu tư nên tránh mở mua mới giai đoạn hiện tại khi nhịp điều chỉnh vẫn chưa kết thúc. Nhà đầu tư nên quan sát nhóm ngân hàng và chứng khoán đã chỉnh trước thị trường.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 14/4: Giá vàng sẽ tiếp tục 'bay cao' trong tuần tới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO